banner tạm

Cập nhật lúc : 9:12 AM, 18/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bùng phát “xe mẹ bồng con“

Sau khi Chính phủ có quy định dần loại bỏ xe ba gác, công nông thì “xe lôi Trung Quốc“ xuất hiện ồ ạt. Các phương tiện này biến tướng với đủ chủng loại, kích cỡ, thậm chí nhiều loại được cải biến từ chính các xe mô tô cũ...
Xe 3 bánh với nhiều chủng loại xuất hiện ồ ạt tại TP HCM
Xe 3 bánh với nhiều chủng loại xuất hiện ồ ạt tại TP HCM
Bất ngờ xe “mẹ bồng con“

Người dân TP HCM thường quen gọi các loại xe này là “xe lôi Trung Quốc“ hay “xe chở thuê“. Phương tiện này rất đa dạng với nhiều chủng loại. Trong vai một người cần mua xe kiếm sống, tôi liên lạc được với anh Tín (tại đường Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp), người chuyên môi giới mua bán “xe lôi Trung Quốc“. Anh Tín cho biết: “Nếu muốn mua xe thật xuất xứ từ Trung Quốc, có giấy tờ đàng hoàng thì bỏ ra 80 - 100 triệu đồng. Còn mua xe “mẹ bồng con“ thì rẻ bằng nửa, xe không giấy tờ thì 20 - 25 triệu. Còn xe xuất xứ Việt Nam thì tùy chủng loại, giá nào cũng có“. 

Khi tôi thắc mắc xe “mẹ bồng con“ là xe gì thì được anh Tín giải thích đó là 1 giấy tờ mà có thể đứng tên 10 đến 20 chiếc xe. Vậy xe này khi bị CSGT bắt thì sao, anh Tín cười nói: “Có gì đâu, liên hệ với chúng tôi đưa giấy tờ thật ra, hoặc tiền tươi là trót lọt, xe mẹ bồng con bây giờ phổ biến lắm“. 

Trên địa bàn quận Gò Vấp, khu vực Làng Hoa thường xuyên có xe ba bánh đủ chủng loại hoạt động. Kế đến là đường Lê Văn Thọ, Quang Trung, Phạm Văn Chiêu, Lê Đức Thọ, xe chạy nhộn nhịp dọc theo các cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng bán đồ gỗ, hoặc những nơi có nhiều công nhân sinh sống. 

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ riêng đường Lê Văn Thọ dài không đến 5km đã có đến hơn 30 xe loại này đỗ chờ chở thuê. Đoạn đường Cây Trâm dài hơn 2km cũng có hơn 20 chiếc chuyên chở sắt, thép, xi măng thường xuyên đón khách. Hầu hết các phương tiện này đều mang biển số 60 hoặc 61, 71, 64... có một số mang biển số 52. Sở dĩ các xe chủ yếu mang biển ngoại tỉnh vì theo tìm hiểu của PV, lâu nay TP Hồ Chí Minh đã dừng cấp phép. 

Các xe “mẹ bồng con“ được chế từ xe mô tô cũ, tự đóng thùng kéo cũng không phải là hiếm trên đường phố. Anh Nguyễn Văn Minh (sinh sống tại chợ Thạch Đà, phường 12, quận Gò Vấp) tâm sự, tôi làm nghề này cũng được 1 năm rồi. “Xe tôi mang biển số Đồng Nai, tuy nhiên CSGT cũng ít hỏi thăm lắm, mà dân như chúng tôi đường nào có mấy ổng là mình biết rồi, cứ né là chắc ăn. Quanh khu nhà tôi trọ, nhiều người chạy xe dạng này“ - anh Minh nói. 

Khi tôi ngỏ ý muốn xem giấy tờ xe thì anh Minh không ngần ngại đưa ngay và nói: “10 đến 20 chiếc xe đều mang biển số này. Giấy tờ họ lo cho mình hết, xe nào cũng có nhưng đều chung một biển số “. 
 
Thâm nhập lò xe biến tướng

Trong vai một người đi tìm mua xe, chúng tôi đến nơi được cho là đầu mối phân khối xe Trung Quốc - cơ sở H.T nằm trên đường Nguyễn Thị Tú, ấp 4, xã Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh (cách ngã tư Gò Mây 4km). Ông chủ cơ sở hồ hởi hỏi tôi cần đóng loại xe gì, trọng tải bao nhiêu và có đầu kéo chưa. 

Tôi thật thà nói, chưa có gì hết và muốn đóng mới 100%. Ông nói, nếu xe mới thì giá là 70 triệu (gồm cả thùng xe). Tôi hỏi muốn mua xe nhập từ Trung Quốc thì ông đưa tôi đi xem hình dáng xe hiệu Xinling kiểu mô tô tải 3 bánh, chiều dài cả thân và thùng xe dài hơn xe 3 gác máy, với dung tích xylanh 150cc, xe đăng ký tải trọng là 350kg. 

Khi được hỏi giá thì ông cho biết bao giấy tờ, thủ tục luôn là 90 triệu. Tôi nói không đủ tiền vì đang thất nghiệp, vay mượn nhiều lắm cũng chỉ được 30 triệu, thì ông nói vậy chú mua xe “mẹ bồng con“ đi giá 45 triệu. “Ở đây là giá rẻ nhất rồi, chú em mà ra ngoài Gò Dưa, Thủ Đức không có giá này đâu. Hơn nữa, ngoài đó họ còn tìm các xe mô tô cũ có phân khối cao, rồi cắt bỏ yên sau lắp thùng xe vào, trở thành xe lôi Trung Quốc, nguy hiểm lắm“ - ông chủ cơ sở H.T cho biết.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản