banner tạm

Cập nhật lúc : 10:15 AM, 27/11/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cà lốp, ép số "qua mặt" đăng kiểm, CSGT

Nhiều ngày qua, PV Báo Giao thông vào cuộc điều tra, tận thấy công nghệ “cà lốp, ép số” nở rộ tại nhiều tiệm sửa xe ô tô trên địa bàn Khánh Hòa để “qua mặt” cơ quan đăng kiểm và lực lượng CSGT. 
Những tiệm sửa xe ô tô ngang nhiên trưng biển hành nghề “cắt gai, ép số lốp, sơ ri lốp” trên dọc QL1 qua thôn Tân Đảo, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa
Những tiệm sửa xe ô tô ngang nhiên trưng biển hành nghề “cắt gai, ép số lốp, sơ ri lốp” trên dọc QL1 qua thôn Tân Đảo, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa,
tỉnh Khánh Hòa
Đảo lốp, “lách” đăng kiểm

Xế trưa một ngày trung tuần tháng 11/2014, chiếc ô tô khách BKS 79LD - 0270 nhẹ nhàng chuyển hướng vào tiệm sửa chữa ô tô bên cạnh cây xăng dầu Đồng Đế (TP Nha Trang, Khánh Hòa). “Mối quen” nên chỉ cần vài cử chỉ ra hiệu, thợ xe nhanh chóng “đảo” lốp, phục vụ “thượng đế”. “Tháo ra nhớ mài mờ số trước khi đảo cái lốp đó. Lỡ mày quên, tau ra (kiểm định không đạt - PV) là khổ ấy chứ”, tiếng người đàn ông trạc gần 40 tuổi trên xe khách nói lớn.

Lập tức, hai chiếc lốp sau bên phải của ô tô BKS 79LD - 0270 được tháo ra để thực hiện công đoạn mài mờ số và “đảo” lốp. Thấy khách lạ ngạc nhiên việc đảo lốp, anh tài xế và người đàn ông đi cùng nói: “Mâm xe đúng là của mình nhưng nhiều khi nó lấy (lốp) cốt 9 đắp lên cốt 10. Cái lốp nằm bên trong là cốt 10, còn lốp nằm ngoài cốt 9, nhưng xe mình phải là 10. Chắc trước đây nó sửa số, lốp số 10 được ép xuống số 9 rồi để im như thế luôn”. 
 
"Tình trạng cắt gai, ép số là có, nhưng chủ yếu ở vài năm trước, giờ đã giảm(?!). Cũng có thông tin, một số lái xe còn thuê nguyên một bộ 300 nghìn đồng/cái. Họ thuê 6 cái là 1,8 triệu đồng để qua mặt đăng kiểm, sau đó họ gắn lốp cũ vào chạy”.
Ông Phù Minh Sơn
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm
xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa

Anh tài xế lại tiếp lời: “Nếu không mài mờ số 9 trước khi “đảo” lốp số 10 bên trong ra vào đăng kiểm họ đâu có chịu. Ông giấu đâu thì giấu chứ mà nó lòi ra là chết. Xe nào là phải chạy lốp đó. Vậy nên phải tháo ra, mài mờ số 9 trước khi cho cái lốp số 9 này vào trong để đưa lốp số 10 ra ngoài”.

Chừng hơn mười phút thực hiện công đoạn mài và đảo lốp, chiếc xe khách BKS 79LD - 0270 ung dung lăn bánh vào cổng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa cách đó chưa đầy 200 m. Chiếc xe nhanh chóng thực hiện các quy trình kiểm định. Tại bộ phận kiểm định lốp, xe khách này nhận cái gật đầu của các đăng kiểm viên. 

Ngày 19/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phù Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa xác nhận, xe BKS 79LD-0270 chỉ mắc lỗi về khí xả. Ông Sơn tỏ ra khá ngạc nhiên trước hình ảnh chúng tôi cung cấp xe này đã đảo lốp trước đó.

Dọc QL1 qua thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) không ít những tấm bảng hiệu ghi “Cắt gai - Ép số lốp - Sơ ri lốp” trưng bày về công nghệ ép số, cà lốp… Một nhân viên sửa xe bảo: “Chỉ trong chốc lát, các cơ sở có thể “hô biến” một chiếc lốp đã mòn vẹt, “quá đát”  thành... y như mới. Nếu số lốp không phù hợp, họ dùng chiêu mài mờ số cũ và ép lên số lốp mới “đúng” với thông số kỹ thuật theo yêu cầu tài xế để có thể “lách” cơ quan đăng kiểm, CSGT.

Hô biến lốp cũ thành lốp mới

Trong vai người có nhu cầu cần mua “công nghệ” cắt gai, ép số để về quê Quảng Trị “hành nghề”, chúng tôi được một chủ tiệm tên T. “bật mí”: “Phải vào TP HCM mới có, tại đây rất khó mua. Nói rồi ông T. đọc địa chỉ và số điện thoại của Công ty T.S. có trụ sở tại TP HCM. Tại cơ sở ông T. “công nghệ” ép số khá khép kín. “Máy cắt gai khoảng 8,5 triệu đồng, máy ép số mỗi cái cũng chừng đó tiền, nhưng nếu đủ bộ phải gần hai chục cái”, ông T. nói.

Theo ông T. khi có máy dễ dàng triển khai “công nghệ” trên. Nếu gai lốp cũ là rãnh dọc thì mình “khía” theo rãnh dọc, nếu đường gai lốp “chữ chi”, mình khía theo “chữ chi”… Ban đầu mình “hành nghề” lỡ có bị hư cũng không ai bắt đền đâu, bởi những cái lốp đó cũng là… đồ hư rồi. Chẳng qua tài xế người ta “khía” tranh thủ chạy thêm một thời gian để “né” CSGT… trên đường thôi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những cơ sở này sử dụng “công đoạn” cắt gai, khía lốp bằng máy cầm tay sử dụng lưỡi dao nhiệt. Khi lưỡi dao nhiệt được đẩy thẳng hay “uốn éo” tới đâu, vỏ lốp xe cũ đã mòn bong tách ra cùng với mùi cao su khét lẹt. Còn khuôn ép số lốp gồm một đồng hồ đo nhiệt, một tấm sắt có gắn điện trở và được khắc sẵn số. Tùy yêu cầu của khách mà dùng các loại khuôn số khác nhau để “hô biến” chiếc lốp có kích cỡ 11 thành số 10... trong chốc lát.

Điều đáng báo động là hành vi “cắt gai, ép số lốp, sơ ri lốp” sẽ cho ra số lốp không đúng với thông số kỹ thuật, gây nguy cơ nổ lốp dẫn đến TNGT bất cứ lúc nào.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản