banner tạm

Cập nhật lúc : 11:35 PM, 21/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Các bến thủy nội địa trái phép xuất hiện tràn lan

Tình trạng các bến thủy nội địa trái phép xuất hiện tràn lan trên địa bàn thành phố đang gây mất an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy. Điều đáng nói là cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân, nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm thực trạng này. Nguyên nhân là do đâu?
Các bến cảng trái phép xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng giao thông  thủy (ảnh chụp trên cảng Tàu Hủ, Bến Nghé).
Các bến cảng trái phép xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng giao thông thủy (ảnh chụp trên cảng Tàu Hủ, Bến Nghé).

 Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn thành phố có tổng cộng 54 bến hoạt động trái phép. Đáng nói, trước đó hai tháng, con số này chỉ là 46. Những địa phương có số bến thủy trái phép nhiều như huyện Bình Chánh (24 bến), Nhà Bè (10 bến)... Thống kê còn cho thấy, các bến hoạt động trái phép này thường có diện tích lấn chiếm rất lớn, thường từ vài trăm đến cả nghìn mét vuông. Ngoài ra, trên các tuyến sông, kênh rạch, mật độ xuất hiện các bến trái phép cũng rất dày đặc. Điển hình như trên sông Chợ Đệm (huyện Bình Chánh) có tới 16 bến; luồng sông Soài Rạp (huyện Cần Giờ và Nhà Bè) có 12 bến; sông Sài Gòn (quận 2 và 12) có sáu bến... hầu hết đều do các công ty tư nhân đứng ra để vận chuyển hàng hóa, cát sỏi, vật liệu xây dựng... Nghiêm trọng hơn, nhiều đơn vị còn lập các bến ngay trong phạm vi hành lang bảo vệ các công trình giao thông. Theo nhìn nhận của các cơ quan chức năng, mặc dù chưa xảy ra tai nạn, song thực trạng này đang gây nên tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy nội địa do việc bốc dỡ cát làm lòng sông, rạch thay đổi dòng chảy, làm sạt lở bờ sông, rạch. Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Trọng Thiện. Tại bờ trái rạch Bà Cua, phường Phú Hữu, quận 9, cần cẩu của đơn vị này xúc cát từ sà-lan lên bờ và sau đó lại xúc cát đưa lên xe tải chở về các công trình hoặc điểm bán vật liệu xây dựng trong nội thành. Tương tự, trên tuyến sông Chợ Đệm, Công ty TNHH MTV thương mại nông sản Tân Ngọc Dũng có bãi xếp dỡ hàng hóa và Công ty TNHH sản xuất thương mại Nông Phát xếp dỡ phân bón trên mặt bằng rộng vài trăm mét vuông. Thực trạng này diễn ra công khai giữa "thanh thiên bạch nhật", tại sao các cơ quan chức năng không "dẹp" được?

Trong đợt thanh tra mới nhất (tháng 7-2013), các cơ quan chức năng đã xử lý 31 bến cảng trái phép quy mô lớn, trong đó, tập trung xử lý những bến cảng gây ảnh hưởng các công trình hạ tầng giao thông hoặc gây mất an toàn trên tuyến giao thông thủy. Tuy nhiên, khi đợt thanh tra qua đi, mọi chuyện lại trở lại như cũ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ có tình trạng ngang nhiên hoạt động này là do các bến cảng trái phép đã sử dụng giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cấp cho địa điểm kinh doanh trên bờ, nhưng sau đó lại "cơi nới" các bến cảng trái phép bốc dỡ hàng hóa ở sông, rạch. Thực tế, cũng có một số đơn vị bị thu hồi giấy phép hoạt động, nhưng nhiều đơn vị vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động. Theo quy định tại Nghị định 60/2011/NĐ-CP, các bến cảng hoạt động trái phép chỉ bị xử phạt từ hai đến ba triệu đồng mà không có hình thức phạt bổ sung buộc tháo dỡ hoặc giải tỏa bến thủy nội địa, nên dù có xử phạt nhưng cũng không trị được tận gốc vấn đề là điều dễ hiểu. Để chấn chỉnh tình trạng này, Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải thành phố đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận, huyện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp lập bến cảng trái phép nằm trong quy hoạch hoặc trong hành lang bảo vệ cầu... Có thể thấy, tình trạng thiếu đồng bộ, phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc xử lý là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động của các bến cảng trái phép ngày càng nở rộ. Hướng giải quyết đã có, điều cần làm bây giờ là liệu cơ quan chức năng có thực hiện đúng các chức năng để giải quyết vấn đề hay không mà thôi?

 


Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản