banner tạm

Cập nhật lúc : 9:26 AM, 23/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cần ngăn chặn việc lấn chiếm hành lang QL 1A

Một trong những thành tựu nổi bật của ngành GTVT trong năm 2013 là đã triển khai được đồng loạt các dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A từ Thanh Hóa đi Cần Thơ. Có thể ví QL1A là “xương sống” của đất nước, là huyết mạch chính để phát triển kinh tế - xã hội. 
Cần ngăn chặn việc lấn chiếm hành lang QL 1A - ảnh 1 
Vinahouse lấn chiếm hộ lang QL1.

Hơn thế nữa, mở rộng được QL 1A góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên hiện đang xuất hiện tình trạng lấn chiếm hành lang QL1A gây mất ATGT.

Ngày 13.1.2014, gói thầu cuối cùng của dự án mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ đã được khởi công tại xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Dự án tuy chỉ dài hơn 40km, tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, song có ý nghĩa hết sức to lớn đối với con đường thiên lý Bắc - Nam, đặc biệt là với địa phương Quảng Nam. Nói như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công: “Đây là 30 cây số vốn có tình trạng thắt nút cổ chai, thường xuyên bị tai nạn nghiêm trọng. Mở được điểm thắt nút cổ chai này có ý nghĩa quan trọng, thông được đoạn Đà Nẵng đi Quảng Ngãi, là động lực phát triển cho cả khu vực”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc triển khai mở rộng đường QL1A với quy mô trên toàn quốc giống như cuộc cách mạng. Với những ý nghĩa quan trọng như vậy nên Phó Thủ tướng đã thay mặt Chính phủ, kêu gọi sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị để các công trình đảm bảo tiến độ.

Thế nhưng việc bảo vệ hộ lang, hành lang an toàn giao thông đang bị buông lỏng, hiện tượng lấn chiếm QL1A ở các địa phương trở nên phổ biến, không muốn nói là ngang nhiên. Trước đây việc lấn chiếm QL1A - đoạn qua miền Trung, đặc biệt là qua các thị trấn, thị tứ cũng là vấn đề bức xúc. Bộ GTVT, Chính phủ cũng đã ưu tiên nhiều dự án mở đường tránh, để xây mới hoàn toàn những đoạn QL tránh thị trấn. Thế nhưng, con đường thông thoáng ấy không được bao lâu thì tái diễn vấn nạn lấn chiếm công khai.

Trong khi đó, việc xử lý hết sức khó khăn. Thủ tục xử lý rườm rà, tốn nhiều cấp, nhiều thời gian, vì vậy nhiều trường hợp xây dựng trái phép không được đình chỉ kịp thời, mà cưỡng chế tháo gỡ lại càng khó hơn. Chính quyền các địa phương không phải nơi nào cũng tích cự tham gia bảo vệ hành lang đường bộ, cá biệt có nơi ngược lại, làm ngơ hoặc tiếp tay cho vi phạm.

Cụ thể như đường tránh Vĩnh Điện (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) được xây mới hoàn toàn trên ruộng đồng, nhưng đến nay cả một “thị trấn” mới đã hình thành, bám theo QL1A đoạn đường tránh này. Trong năm 2013, “điểm dừng chân, không gian nhà Việt - Vinahouse" tại xã Điện Minh vừa mới đưa vào sử dụng, đã mở hộ lan cứng QL1A cả một đoạn dài để làm lối vào. Việc lấn chiếm tương tự này cứ diễn ra từ từ, vừa công khai (có phép) hoặc làm trái phép... nhưng hậu quả thì không chỉ ngân sách nhà nước gánh chịu mà còn là an toàn giao thông, sinh mạng của người đi đường. Điều này cần sớm cảnh báo trước khi QL 1A được mở rộng trên phạm vi cả nước.

Theo Khu Quản lý đường bộ 5, hiện trạng vi phạm hành lang đường bộ liên tục gia tăng, trong khi những tồn tại cũ chưa thể giải quyết được. Chỉ tính riêng QL 1A, đoạn qua miền Trung, có gần 1.000 vụ vi phạm hành lang an toàn giao thông tồn tại từ 2011 đến nay chưa thể giải quyết dứt điểm.
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản