banner tạm

Cập nhật lúc : 9:7 AM, 22/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cẩn thận với những chiếc xe vừa đi vừa đánh rơi hàng

Hàng chục tấn sắt, những cuộn thép, tấm tôn…đang được xếp trên xe lưu thông trên đường bất ngờ rơi xuống đường. Số hàng hóa “nặng ký” này không những làm vật cản trở giao thông, gây ùn tắc mà còn có thể làm người đi đường xung quanh bị thương.
Hoảng sợ vì những cuộn sắt bất ngờ rơi xuống đường

Trong thời gian vừa qua, nhiều người tham gia giao thông đã phải “hú vía” với những cuộn sắt bất thình lình từ xe rơi xuống đường. Sau khi may mắn thoát nạn thì họ phải chịu mọi phiền hà khi phải di chuyển trong đoạn đường bị ùn tắc nghiêm trọng do những cuộn sắt này chiếm lòng đường.

Ví dụ như vụ việc vào ngày 11/4, một chiếc xe rơ moóc đã làm rơi hơn 10 tấn sắt cuộn xuống quốc lộ 1A, đoạn qua xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, Tp. HCM khiến hai người đi đường bị một phen suýt chết.
 
Cẩn thận với những chiếc xe vừa đi vừa đánh rơi hàng 1
Hàng chục tấn sắt rơi trên đường. ( Ảnh: Lao Động)

Cụ thể vào khoảng 15 giờ 30’ cùng ngày, chiếc xe đầu kéo mang BKS 51C - 339.70 do tài xế Nguyễn Văn Hùng  (36 tuổi, ngụ Bình Chánh, Tp.HCM) điều khiển, kéo theo rơ moóc chở 28 cuộn sắt đi trên quốc lộ 1A, lưu thông theo hướng từ đường Nguyễn Văn Linh đi Hương lộ 2, quận Bình Tân.

Đến trước số nhà 109A/4, ấp 1, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, bất ngờ 10 cuộn sắt nặng hơn 10 tấn bị rơi xuống đường tạo nên một thứ âm thanh chát chúa khiến hàng chục người đi đường hoảng sợ. Đúng lúc các cuộn sắt rơi có hai người đàn ông lái xe máy cùng chiều phía sau đi tới, nhưng nhờ tránh kịp nên thoát chết trong gang tấc.

Tại hiện trường, 10 cuộn sắt lớn nằm chắn hết một làn đường dành cho xe máy. Giao thông qua đoạn đường này tắc nghẽn. Lực lượng CSGT tới xử lý vụ việc và đến 17 giờ 10’, các cuộn sắt được chuyển lên một phương tiện khác, giao thông mới trở lại bình thường.

Trong tình huống giao thông trên, người đi đường đã may mắn tránh kịp những cuộn sắt nhưng trong thực tế, một số vụ việc tương tự đã gây thương tích cho nhiều người.

Để dẫn tới hiện tượng để hàng hóa rơi xuống đường, gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người đi đường là do người điều khiển phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải đã không làm tốt quy định về xếp hàng hóa an toàn. Sau đây, là một số lưu ý về phương pháp xếp hàng hóa trên xe đảm bảo an toàn giao thông.

Một số chú ý khi xếp hàng hóa

Nguyên tắc chung:

- Người vận tải phải lựa chọn phương tiện phù hợp với loại hàng hóa cần vận chuyển.

- Việc xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ phải tuân theo các quy định về tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa được phép của xe và không vượt quá tải trọng thiết kế của xe được ghi trong giấy đăng ký xe.

- Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, dàn đều, không xếp lệch về một phía, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng trên mặt đường và không gây cản trở cho việc điều khiển xe.

Cách xếp hàng rời:
 
- Khi vận chuyển hàng rời phải sử dụng xe ô tô tải có thùng hoặc container.
 
- Trường hợp chở hàng rời trên xe tải không có thùng kín, người vận tải phải sử dụng thiết bị, dụng cụ để che kín hàng hóa, đảm bảo hàng hóa không bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển.

 
Cẩn thận với những chiếc xe vừa đi vừa đánh rơi hàng 2
Hướng dẫn xếp và che phủ hàng rời. ( Nguồn: Thông tư 35/2013/TT-BGTVT)
 
Cách xếp hàng bao kiện:
 

- Các kiện hàng nặng có bao gói cứng, ổn định được đặt ở phía dưới.
 
- Các kiện hàng có kích thước giống nhau sắp xếp cùng nhau.
 
- Các kiện hàng có xu hướng nghiêng một góc nhỏ xếp vào giữa đống hàng.
 
- Trường hợp giữa các kiện hàng có khoảng cách, phải dùng các thiết bị, dụng cụ chèn để chống va chạm, xê dịch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp sau khi xếp hàng xong mà vẫn có khoảng trống trong thùng xe thì phải gia cố để cố định hàng hóa.
 
Cách xếp hàng trụ ống:
 
- Hàng hóa hình trụ ống được xếp nằm ngang hoặc nằm dọc theo chiều dài xe tùy thuộc vào chiều dài của hàng so với thùng xe. Khi đặt nằm ngang cần đặt vuông góc với chiều dài xe.
 
- Khi chiều cao của ống trụ nhỏ hơn đường kính, ống trụ cần được đặt thẳng đứng.
 
- Các loại hàng trụ ống cần được chằng buộc vào thành xe hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ, chèn lót để cố định tránh dịch chuyển hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
 
- Trường hợp hàng trụ ống có bề mặt trơn nhẵn, khi xếp chồng lên nhau phải sử dụng vật liệu đệm lót giữa các lớp hàng để chống trơn trượt.
 
Cẩn thận với những chiếc xe vừa đi vừa đánh rơi hàng 3
Hướng dẫn xếp hàng trụ ống. ( Nguồn: Thông tư 35/2013/TT-BGTVT)

Cách xếp hàng vào container:
 
- Phải chèn, lót để hàng hóa trong container không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
 
-  Khối lượng sử dụng lớn nhất của container và hàng hóa trong đó thực hiện theo quy định tại tiêu chuẩn ISO 668 về phân loại, kích thước và khối lượng danh định.

Hàng hóa đảm bảo “không quá tải”:

- Đối với xe thân liền:

+ Có tổng số trục bằng hai, tổng trọng lượng của xe ≤ 16 tấn;

+  Có tổng số trục bằng ba, tổng trọng lượng của xe ≤ 24 tấn;

+  Có tổng số trục bằng bốn, tổng trọng lượng của xe ≤ 30 tấn;

+ Có tổng số trục bằng năm hoặc lớn hơn, tổng trọng lượng của xe ≤ 34 tấn;
 
-  Đối với tổ hợp xe đầu kéo với sơ mi rơ moóc:

+ Có tổng số trục bằng ba, tổng trọng lượng của xe ≤ 26 tấn;

+ Có tổng số trục bằng bốn, tổng trọng lượng của xe ≤ 34 tấn;

+  Có tổng số trục bằng năm, tổng trọng lượng của xe ≤ 44 tấn;

+ Có tổng số trục bằng sáu hoặc lớn hơn, tổng trọng lượng của xe ≤ 48 tấn.
 
- Đối với tổ hợp xe thân liền kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc: Tổng trọng lượng của tổ hợp xe gồm tổng trọng lượng của xe thân liền và tổng các tải trọng trục xe của rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo nhưng không được lớn hơn 45 tấn.
 
* Thông tin bài viết tham khảo từ văn bản của Thông tư 65/2013/TT-BGTVT, Thông tư 03 /2011/TT-BGTVT và Thông tư 35/2013/TT-BGTVT.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản