banner tạm

Cập nhật lúc : 8:23 AM, 24/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chết hụt vì đèn pha chiếu hậu

Trên các quốc lộ, nhiều xe tải đang trở thành “kẻ thù” của những xe khác khi tự ý lắp đặt thêm đèn pha chiếu hậu. Tài xế xe đi sau bị lóa mắt, lao vào ổ gà là chuyện không hiếm.

 
Đèn pha chiếu hậu - thủ phạm gián tiếp của nhiều vụ tai nạn
Đèn pha chiếu hậu - thủ phạm gián tiếp của nhiều vụ tai nạn
Lóa mắt lao thẳng vào ổ gà

Anh Nguyễn Văn Lộc, TP Vinh (Nghệ An) bàng hoàng kể lại câu chuyện chết hụt vì đèn pha chiếu hậu với PV. Tối 25/9, khi anh Lộc đi trên QL1A từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) về TP Vinh, bất ngờ chiếc xe tải BKS 90C-016.07 chạy cùng chiều vọt lên. Ánh đèn pha phía sau xe này quá chói, làm anh Lộc lóa mắt không còn nhìn thấy gì trên đường và lao thẳng vào ổ gà phía trước. Mất lái, xe anh Lộc nhao sang làn đường ngược chiều và suýt đâm vào cột mốc bên đường. 
 
Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng phía sau xe sẽ phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng. Ngoài ra, lái xe vi phạm còn phải chịu thêm hình phạt bổ sung là buộc phải tháo bỏ các thiết bị lắp thêm ra khỏi xe trước khi lưu hành.

“Cũng may, đoạn đường này đang thi công, xe đi chậm còn kịp đạp phanh, chứ nếu là đường thẳng, chạy nhanh hơn chắc cả người và xe đã đổ nhào xuống ruộng rồi” - anh Lộc nói.

Trên QL1A đoạn qua địa phận 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, chúng tôi bắt gặp nhiều xe tải lắp thêm đèn pha chiếu hậu phía sau. Tại địa phận Kỳ Anh, chúng tôi đuổi theo xe tải BKS 35R-0135 di chuyển theo hướng Nam - Bắc với... hai đèn pha chiếu hậu sáng lòe đuôi xe. Với ý định làm rõ lai lịch chiếc xe, chúng tôi bám theo một đoạn dài. Tuy nhiên, cứ tiến gần sát đuôi xe thì ánh sáng chói lòa từ 2 chiếc đèn hậu làm chúng tôi chẳng nhìn thấy bất cứ thứ gì trên đường. Sợ mất ATGT chúng tôi đành dừng xe và để cho chiếc xe này “tẩu thoát”. 

Biết sai nhưng chỉ nhắc nhở 

Ông Đinh Văn Nam - Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Nghệ An) cho biết, việc lái xe tự ý lắp đặt thêm đèn pha chiếu hậu phía sau là trái với quy định của pháp luật. Những trường hợp này nếu lực lượng chức năng phát hiện sẽ xử lý nghiêm. “Thông thường khi phương tiện lắp thêm thiết bị ngoài cấu thành xe, trong đó có đèn chiếu sau, các trung tâm sẽ không cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên, khi đến trung tâm đăng kiểm, lái xe chủ động tháo hệ thống đèn tự lắp, đăng kiểm xong mới tự lắp vào nên chúng tôi đành chịu” - Ông Nam cho hay.

Do không thể chặn được vi phạm từ gốc, nên việc phát hiện và xử lý gần như lệ thuộc hoàn toàn vào CSGT. Trong khi đó, không phải địa phương nào cũng rốt ráo xử lý hành vi này. Tình trạng lọt xe, lọt vi phạm diễn ra phổ biến. Chiều tối một ngày trung tuần tháng 10/2013, trên đường dẫn lên cầu Bến Thủy (Hà Tĩnh), chúng tôi phát hiện xe tải BKS 74K-7221 lắp 1 đèn pha chiếu sau có đường kính 15cm. Khi được hỏi, lái xe Trần T. Tuấn cho biết đang trên đường chở cà phê từ Lao Bảo (Quảng Trị) ra Hà Nội. Suốt quãng đường gần 400km đã qua 4 trạm kiểm soát giao thông và chỉ 1 lần bị kiểm tra giấy tờ ở Hà Tĩnh nhưng không bị xử phạt.

Tương tự, lái xe BKS 75C-04.05 của doanh nghiệp tư nhân Tin Lành chở tôm đông lạnh từ Thừa Thiên - Huế ra các tỉnh phía Bắc cho biết, đã qua 5 - 6 trạm CSGT, nhưng cũng chưa bị phạt. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Lưu Văn Tiến - Phó Phòng CSGT Hà Tĩnh cho biết, các xe lắp thêm loại đèn này chủ yếu là xe đầu kéo, container. Khi phát hiện vi phạm, các tổ TTKS chỉ nhắc nhở là chính.

Theo các chuyên gia, đèn pha tự chế không chỉ gây cản trở tầm nhìn xe chạy cùng chiều, làm giảm khả năng phát hiện chướng ngại vật, mà còn gây ức chế thần kinh dẫn đến giảm khả năng xử lý tình huống của lái xe. Việc các lực lượng chức năng chưa xử phạt tạo tiền lệ xấu để các lái xe cố tình vi phạm, hậu quả cuối cùng là người tham gia giao thông phải gánh chịu.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản