banner tạm

Cập nhật lúc : 8:11 AM, 13/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chính quyền xã làm ngơ lấn chiếm hành lang đường sắt

2km đường sắt vành đai Văn Điển - Bắc Hồng (Hà Nội) đang bị lấn chiếm nghiêm trọng nhưng chính quyền địa phương lại rất thờ ơ. 
Người dân thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh cản trở thi công rào đường ngang trái phép
Người dân thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh cản trở thi công rào đường ngang trái phép

Tàu tránh ô tô, chuyện thật như đùa

Đây là câu chuyện có thật xảy ra tại đoạn đường sắt từ Km 35+300 đến Km 37+030 qua xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội. Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hàng đoàn xe ô tô tải đi sát đường ray khiến bụi mù mịt. Nguy hiểm hơn, đây là con đường nhỏ hẹp, có đoạn chỉ hơn 4m, lại chạy sát đường ray tàu hỏa nên rất dễ dẫn đến va quệt. 
 
Khoản 3, Điều 6, Luật Đường sắt đã quy định rất rõ: “UBND các cấp nơi có đường sắt đi qua có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhân dân bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; Tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt và ATGT vận tải đường sắt trên địa bàn”.

Ông Phạm Văn Tú - Phó Giám đốc công ty QLĐS Hà Thái cho biết, trên đoạn này tàu hỏa và ô tô không thể tránh nhau được do đường hành lang quá hẹp. Nếu có tàu đến mà không phát hiện kịp thì rất dễ va nhau. Hoặc nếu phát hiện kịp thời thì tàu phải dừng và lùi tàu để ô tô đi thoát mới có thể tiếp tục hành trình. 

“Rất may trên tuyến này chỉ có tàu hàng chạy qua với tốc độ chậm và tần suất không quá dày nên chưa xảy ra va chạm. Nhưng nếu cứ kéo dài thế này thì khó có thể nói hay” - ông Tú ái ngại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ thời gian gần đây số lượng xe ô tô tải lưu thông trên tuyến này tăng vọt do xã Vĩnh Quỳnh đang thực hiện dự án kênh mương hóa nội đồng theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mỗi ngày, trên tuyến có hàng trăm xe tải chở đất đá, vật liệu để phục vụ xây dựng kênh mương. Đất đá được đổ dài chèn lên cả tà vẹt đường ray gây nguy cơ hư hại kết cấu hạ tầng đường sắt và TNGT. Hơn nữa, theo ông Tâm, từ lâu hành lang dọc đường sắt này đã được quy hoạch làm đường sắt đôi khổ 1.435mm để phù hợp phát triển tuyến đường sắt trong tương lai. 
 
Đất đá của đơn vị thi công đổ sát tà vẹt đường ray gây hư hại kết cấu đường sắt
Đất đá của đơn vị thi công đổ sát tà vẹt đường ray gây hư hại kết cấu đường sắt
Cách nào đảm bảo an toàn?

Để đảm bảo ATGT dọc tuyến này, Công ty QLĐS Hà Thái đã cắt cử người cảnh giới tại các vị trí có nguy cơ cao, thậm chí rào một số đường ngang không cho xe ô tô tải đi lại. Tuy nhiên, việc này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh. Trong khi đó, UBND xã Vĩnh Quỳnh gần như đứng ngoài cuộc trong việc đảm bảo ATGT đường sắt. Mới đây, Công ty QLĐS Hà Thái tổ chức rào chắn một đường ngang mở trái phép để đảm bảo ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, nhưng đã bị người dân trong xã phản ứng quyết liệt, cản trở thi công.

Trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh cũng thừa nhận tình trạng vi phạm hành lang ATGT, mất ATGT trên tuyến này rất phức tạp và sẽ yêu cầu nhà thầu thi công chấn chỉnh ngay. 
 
Tuy nhiên, khi được hỏi xã sẽ dùng biện pháp nào để đảm bảo ATGT thì bà Hồng lảng tránh và cho biết, dự án này được chia thành bốn gói thầu. Trong đó, có một gói thầu làm kè kênh mương do Liên danh Lạc Hồng - Quốc tế Việt thi công. Về đường ngang mở trái phép, bà Hồng cho biết đã làm việc với Công ty QLĐS Hà Thái để làm thủ tục mở theo quy định cũng như thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, khi hai bên chưa thống nhất, đường ngang đã được mở rộng (!).
atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản