banner tạm

Cập nhật lúc : 1:52 PM, 04/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Có chỉ đạo ngầm tiếp tay xe quá tải

Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT khẳng định như vậy khi trao đổi với Báo Giao thông về thực trạng xe quá tải, "xe vua" lộng hành trong thời gian vừa qua.
Gốc rễ của vấn đề là vẫn còn lợi ích nhóm
 
Ông Thạch Như Sỹ
Ông Thạch Như Sỹ
Thực hiện việc thanh, kiểm tra, chống tiêu cực tại các trạm cân xe, đến nay Thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành ra sao, thưa ông?

Từ tháng 4/2014 đến nay, chúng tôi đã kiểm tra được 23 trạm cân lưu động tại 23 tỉnh, thành trong cả nước, ở cả ba khu vực Bắc - Trung - Nam. Có trạm chúng tôi kiểm tra theo kế hoạch và có trạm kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện ra những vi phạm và xử lý nghiêm. Để tăng hiệu quả công việc, chúng tôi còn đi khảo sát tuyến để nắm bắt tình hình trước khi vào trạm cân.
 
Thời gian qua, tình trạng “xe vua”, “siêu tải” vẫn ngang nhiên lọt trạm, nhởn nhơ trên đường mà không bị xử lý. Ông nghĩ sao về điều này?

Đúng là có tình trạng này. Qua thanh, kiểm tra 23 trạm cân ở 23 địa phương, chúng tôi thấy có bốn dạng tiêu cực chính liên quan đến xe quá tải và "xe vua". Dạng thứ nhất, do các cơ quan quản lý ở địa phương không thực hiện nghiêm các công điện của Chính phủ cũng như những thông báo, quyết định của Bộ GTVT về siết chặt xe quá tải. Thậm chí, đến nay vẫn có tỉnh chưa ra quyết định thành lập trạm cân cũng như phê duyệt dự toán kinh phí. 

Dạng tiêu cực thứ hai, là doanh nghiệp vận tải và chủ hàng tìm mọi cách chở vượt tải. Sau đó tìm điểm yếu hoặc quy luật hoạt động của các trạm cân để vượt trạm. Dạng tiêu cực thứ ba là cò mồi, dẫn đường qua trạm cân. Và dạng tiêu cực cuối cùng là vi phạm của chính lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân.
 
Vậy đâu là gốc rễ của những tiêu cực này, thưa ông?

Thực tế, trạm cân không thể bao quát được hết các tuyến đường trong một địa phương. Đòi hỏi phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của CSGT, nhất là lãnh đạo địa phương. Đặc biệt là các tỉnh có những điểm mỏ khai thác, dự án trọng điểm hoặc nhà máy sản xuất công nghiệp lớn... việc chỉ đạo rất cầm chừng. Có những tỉnh chỉ đạo “ngầm” yêu cầu trạm cân không xử lý xe chở bằng mặt thùng. Tuy nhiên, theo tôi, nếu xe tải chỉ cần chở bằng mặt thùng đã vượt tải trọng 130%, thậm chí đến 200% rồi. Căn cơ của việc này là sợ ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của địa phương, nhưng thực ra là lợi ích nhóm. Có nhiều đoàn xe dán tên, phù hiệu doanh nghiệp lên kính là có thể qua trạm.
 
Xe chở xi măng rời quần thảo đường 494 (Hà Nam) cả ngày lẫn đêm
Xe chở xi măng rời quần thảo đường 494 (Hà Nam) cả ngày lẫn đêm
Không thể mãi nhìn “xe vua” lộng hành

Phải chăng đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều xe lọt trạm, trong đó có cả “xe vua”?

Đúng vậy. Qua kiểm tra, chúng tôi cũng nhận thấy giờ nghỉ của nhiều trạm cũng là lúc các xe tải ùn ùn lọt trạm. Một số trạm gần như không hoạt động ban đêm. Hơn nữa là tình trạng xe tập hợp thành đoàn cách trạm cân khoảng nửa cây số nhưng trạm cân cũng không cho người xuống kiểm tra và có các biện pháp nghiệp vụ để xử lý. Chính sự thiếu quyết liệt này đã góp phần cho “xe vua”, xe “siêu tải” vẫn còn đất sống.
 
“Nói có sách, mách có chứng”, ông có thể đưa ra một dẫn chứng về điều này?
 
Mới có 1 tỉnh cấp kinh phí cho trạm cân
Đây là thông tin vừa được Thanh tra Bộ GTVT cung cấp cho PVBáo Giao thôngsau khi kết thúc đợt kiểm tra hoạt động tại 23 trạm cân lưu động tại 23 địa phương. Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh thanh tra, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, đến nay mới có 1/23 tỉnh có chế độ bồi dưỡng cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại trạm là tỉnh Bình Thuận. 22 tỉnh còn lại mới xây dựng dự trù kinh phí hoạt động và đã được phê duyệt.

Như vậy, sau hơn ba tháng kể từ khi cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ, thông qua các trạm cân lưu động, vấn đề kinh phí cấp cho các trạm cân vẫn rất chậm, mặc dù Bộ GTVT đã có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương. Đến nay, một số tỉnh cũng chỉ cấp tiền tạm ứng cho các trạm cân hoạt động. Trong khi đó, kinh phí để duy trì trạm cân khoảng 2 - 3 tỷ đồng/năm, hoặc nhiều hơn tùy từng đặc thù địa phương.

Mới đây nhất là cuối tháng 7/2014, đoàn thanh tra của chúng tôi kiểm tra tại trạm cân lưu động ở Bắc Giang. Theo báo cáo gửi về, lực lượng thực hiện nhiệm vụ chưa tiến hành dừng, xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng một cách kiên quyết và nghiêm khắc. Hôm ấy trên QL1 qua tỉnh này, đoàn kiểm tra chứng kiến nhiều xe ô tô tải trọng lớn có dấu hiệu vi phạm về tải trọng. Đây là loại xe tải nhãn hiệu HOWO xuất xứ Trung Quốc, được chở đầy hàng và phủ bạt kín, có BKS ở Lạng Sơn và Bắc Giang.

Dù lực lượng làm nhiệm vụ của trạm đã ra tín hiệu dừng phương tiện nhưng các phương tiện không chấp hành, nhưng lực lượng thực thi nhiệm vụ tại đây vẫn án binh bất động, để xe lọt trạm.

Hay tại trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động Hà Nam đặt trên ĐT494, theo khảo sát của Đoàn kiểm tra từ 17 - 18h có gần 100 xe tải trọng lớn có dấu hiệu vi phạm trên tuyến QL1. Khi Đoàn kiểm tra hơn 10 phương tiện từ từ qua trạm nhưng lực lượng tại đây không có bất kỳ động thái gì dừng xe. Khi có yêu cầu của Đoàn kiểm tra, trạm mới dừng ba phương tiện để kiểm tra. Kết quả cả ba xe vượt quá trọng tải cho phép đến hơn 211%. 
 
Vậy Thanh tra Bộ GTVT đã có giải pháp gì để ngăn chặn triệt để tình trạng này, thưa ông?

Chúng ta không thể ngồi nhìn đoàn “xe vua”, xe “siêu tải” lộng hành mãi được. Chúng tôi đã có nhiều đề xuất để xử lý thực trạng này. Cụ thể, các tỉnh phải bố trí đủ nhân lực, kinh phí để trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động; Yêu cầu doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp, các nông, lâm trường, các cảng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn phối hợp, có biện pháp kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa lên xe ô tô, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải.

Ngoài xử lý lái xe, cần xử lý cả chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải vi phạm. Lực lượng chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh cán bộ, chiến sỹ tham gia hoạt động kiểm tra tải trọng xe để phòng ngừa tiêu cực.

Theo tôi, về lâu dài cũng nên chuyển dần các trạm kiểm tra tải trọng lưu động thành các trạm cố định và lồng ghép các trạm kiểm tra tải trọng vào các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ. 
 
Cảm ơn ông!
theo giaothongvantai

Bình luận

Đào Trung Chính - 04/08/2014

Tỉnh nào còn xe quá tải ,xe công nông ,xe hổ vồ ,cò trạm cân ,bảo kê ... chứng tỏ người đứng đầu tỉnh ấy năng lực lãnh đạo yếu kém ,cần phải thay thế .

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản