banner tạm

Cập nhật lúc : 8:4 AM, 28/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Coi thường tính mạng chính mình

Chỉ trong 1 tuần, 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 19 người khiến dư luận bàng hoàng. Điều đáng trách là ở cả 3 vụ tai nạn này, người điều khiển phương tiện đều xem thường các quy tắc an toàn.
Hiện trường vụ TNGT xe khách ở Lào Cai
Hiện trường vụ TNGT xe khách ở Lào Cai
Lốp mòn vẫn lái

Đây đang được xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn xe tải xảy ra ở Lai Châu chiều tối 22/10 tại Km 57+700 trên QL4D khiến 5 người ngồi trên cabin thiệt mạng.  Đáng chú ý là đầu tháng 10 khi chở hàng từ Hà Nội lên, tài xế xe đã bị tạm giữ bằng lái do sử dụng lốp quá mòn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù chủ hàng đã thuê tài xế khác chở hàng từ Lai Châu về Hà Nội nhưng lại không cho thay lốp. Cộng thêm, xe chở nước và măng dẫn đến xe bị mất trọng tâm khi vào cua gây mất lái, mất phanh…

Theo Cục Đăng kiểm VN, xe tải bị tai nạn mang BKS 29C-14518 được Công ty TNHH Đông Phong sản xuất năm 2011 tại Việt Nam. Xe kiểm định trước khi xảy ra tai nạn gần 20 tháng. Kỳ kiểm định lần tới là 29/2/2014. Xe được trang bị hệ thống phanh chính là phanh khí nén, phanh đỗ là phanh tự hãm tác động lên bánh xe cầu hai (hệ thống phanh tự phanh trong trường hợp xe bị mất khí nén).

Một cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Lốp mòn sẽ ảnh hưởng đến an toàn xe, đặc biệt là hiệu quả phanh và khả năng điều khiển. Hệ số bám của lốp với mặt đường bị giảm, dẫn tới giảm hiệu quả phanh do trơn, trượt. Từ đó có thể dẫn tới mất tính điều khiển khi phanh, làm lệch quỹ đạo chuyển động”. 
 
6m2 “lèn” 40 người

Sự thật khó tưởng tượng này đã khiến chiếc thuyền máy chở 40 người trên sông Măng, xã Lộc An, Lộc Ninh, Bình Phước bị lật khiến 7 người tử vong. Chủ đò cũng là lái đò Nguyễn Văn Nại (49 tuổi ngụ cùng xã) đã chở hơn gấp đôi số người được phép. Dù khách hầu hết là người dân tộc X’tiêng không biết bơi nhưng trên đò không hề có áo phao cứu sinh. Sau khi tai nạn xảy ra ngày 23/10, qua kiểm tra cho thấy chiếc đò này đã quá cũ nát, hoạt động không có giấy phép, lái đò không có chứng chỉ chuyên môn. 

Chỉ sau tai nạn chìm đò 2 ngày, 18h40 ngày 25/10, xe ô tô khách BKS 15B – 010.76 chở 47 khách đi lễ đền Bảo Hà (Bảo Yên) đã lao xuống vực làm 7 người chết, 29 người bị thương nặng. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tài xế xe khách đã cố tình không chấp hành biển báo cấm trên tuyến đường này.

Tại khu vực ngã ba thị trấn Phố Ràng, đoạn QL279 nối QL70, do thường xuyên bị sạt lở do mưa lũ, đất đá nhiều trên mặt đường và đang trong thời gian khắc phục. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Hài – Giám đốc Sở GTVT khẳng định đã đặt biển báo cấm xe có tải trọng từ 2,5 tấn trở lên đi qua tuyến. Tuy nhiên, lái xe Vũ Hữu Hòa vẫn cho xe ô tô khách lưu thông, trong khi trọng tải của chiếc này trên 10 tấn. Theo công an huyện Bảo Yên, điều tra ban đầu cho thấy có thể do xe ô tô nổ lốp phải phía trước, mất phanh, mất lái dẫn đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên.

Một báo cáo nhanh của Cục Đăng kiểm cho biết, phanh của xe vẫn hoạt động tốt tuy nhiên, lái xe đã dùng số O (số mo) để xuống dốc.
 
Một nhân chứng trên xe cũng cho biết, đã thấy biển báo cấm xe 2,5 tấn đặt bên đường nhưng lái xe vẫn đi. Khi đi được khoảng 10km thì bị tắc đường nên mọi người thống nhất quay xe ra và chỉ ít phút sau thì xe lao xuống vực. Như vậy có thể thấy, lái xe đã bất chấp biển cảnh báo, vẫn cho xe đi vào đường cấm và tự gây tai nạn. 
 
Tiếp tục các biện pháp mạnh

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 3 tháng (7,8,9) và nửa đầu tháng 10 số vụ tai nạn giảm rõ rệt, tuy nhiên trong cuối tháng 10 này đã xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, kể cả tai nạn đường bộ và đường thủy. Điều này cho thấy TNGT vẫn chưa được kiềm chế bền vững. 

Theo ông Hiệp, ngay khi các vụ tai nạn xảy ra, ngoài việc chỉ đạo Ban ATGT các địa phương khắc phục hậu quả tai nạn, chia sẻ khó khăn với gia đình các nạn nhân, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn gửi Ban ATGT các tỉnh yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là lực lượng tuần tra kiểm soát phải trực 24/24h ở những tuyến đường trọng điểm; tiếp tục rà soát lại điều kiện kinh doanh vận tải; phát hiện kịp thời các vi phạm để xử lý không để kéo dài gây tai nạn nghiêm trọng…
 
Thứ trưởng Bộ GTVTLê Đình Thọ

Bộ GTVT sẽ tiếp tục siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô,kiểm tra kiểm soát các doanh nghiệp trong việc tuân thủ thực hiện các quy định, điều kiện kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục rà soát lại các biển báo, điểm đen tiềm ẩn gây nguy cơ TNGT, từ đó tập trung giải quyết những điểm đen trên những cung đường thường xảy ra TNGT.

Bộ GTVT xác định phải tăng cường tuyên truyền cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lái xe hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của họ trong việc đảm bảo ATGT. Không để kéo dài tình trạng, vì lái xe ý thức kém, không tuân thủ quy tắc giao thông dẫn đến cái chết oan uổng của nhiều người.

Vấn đề đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe cũng đang được Bộ GTVT chấn chỉnh nghiêm túc. Đây là những việc mà Bộ GTVT vẫn đang làm nhưng thời gian tới sẽ làm quyết liệt hơn.…
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản