banner tạm

Cập nhật lúc : 10:14 AM, 07/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Còn hơn 9.000 công nông, xe quá hạn đang sử dụng

Sau 6 năm triển khai, mới chỉ có hơn 6/15.000 xe công nông, xe quá niên hạn sử dụng cùng hơn 130.000 xe ba bánh được hỗ trợ chuyển đổi nghề.
Đây là số liệu được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông, xe 3 bánh, xe 4 bánh thuộc diện không được tham gia giao thông, do Bộ GTVT tổ chức ngày 6/12/2013. 
Còn hơn 9.000 công nông, xe quá hạn đang sử dụng - ảnh 1
Vẫn còn hàng nghìn công nông xe tự chế hết niên hạn đang sử dụng
Theo báo cáo của Bộ GTVT, từ năm 2008 đến nay, việc thực hiện chủ trương thay thế xe công nông và đình chỉ hoạt động của xe thô sơ ba bốn bánh, mới chỉ có hơn 6.000 trong tổng số hơn 15.000 xe công nông, xe quá niên hạn sử dụng cùng hơn 130.000 xe ba bánh được hỗ trợ chuyển đổi nghề. 

Theo đánh giá, việc đình chỉ lưu thông đối với các loại xe công nông, xe 3 bánh, xe 4 bánh tự chế thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc kiềm chế tai nạn giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM. Tuy nhiên, quy định cấm lưu hành các loại xe này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công ăn việc làm và đời sống của một bộ phận người dân đang sử dụng loại xe này làm phương tiện kiếm sống hàng ngày. Do vậy, tình trạng xe công nông, ba bốn bánh tự chế vẫn lén lút tham gia giao thông hoặc hoạt động công khai nhưng rất khó để xử lý. Điều này có thể bắt gặp ở rất nhiều địa phương, nhất là vùng nông thôn. Như tại Đắc Lắk hiện có tới 50.000 máy kéo nhỏ đang được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, chuyên chở vật tư nông nghiệp… 

Một nguyên nhân nữa là hầu hết các loại xe tải nhẹ để thay thế công nông chưa thực sự hợp lý. Các loại phương tiện này chỉ đáp ứng tốt hơn về mặt an toàn giao thông còn mức độ phù hợp, tính cơ động và tiện dụng của loại phương tiện này chưa cao.

Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) còn cho rằng chủ trương loại bỏ xe công nông, xe 3 bánh tự chế đã hết niên hạn sử dụng chưa chưa đạt được hiệu quả mong muốn là do một số địa phương thực hiện chưa nghiêm túc. Điều này một phần bắt nguồn từ việc một số nơi có số lượng lớn phương tiện là xe công nông thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nhưng do không đầy đủ hoặc không có thủ tục hồ sơ dẫn đến không chuyển đổi được. Điển hình như tại Đắc Lắk có tới gần 3.000 xe công nông và xe tải quá niên hạn sử dụng song chỉ có 352 xe công nông được hỗ trợ chuyển đổi.
Còn hơn 9.000 công nông, xe quá hạn đang sử dụng - ảnh 2
Thứ trưởng Lê Đình Thọ: "Phấn đấu đến năm 2020 không còn xe tự chế"
Do vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ những biện pháp thực hiện trong thời gian tới và đề xuất những giải pháp tiếp tục thực hiện trong khoảng 5 năm tới và 5 năm tiếp theo. Phấn đấu để đến năm 2020, nước ta cơ bản không còn những loại phương tiện tự chế. Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho rằng vấn đề đặt ra là loại phương tiện này liên quan mật thiết đến người dân, đặc biệt là người nghèo, chính sách cần có phương tiện để mưu sinh nên việc chuyển đổi, tạm dừng hoạt động cần có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng và có những sự hỗ trợ cần thiết. 

Đặc biết, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ kiến nghị với Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu những chính sách để hỗ trợ thay thế phương tiện một cách phù hợp, cả đối với các đơn vị sản xuất phương tiện thay thế lẫn nhu cầu sử dụng bằng cho vay lãi suất ưu đãi để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp tục chuyển đổi phương tiện kiếm sống một cách hiệu quả.

vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản