banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 AM, 20/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Còn thiếu hơn 400 điểm tránh bão cho tàu, thuyền

Theo kế hoạch đến năm 2020 phải xây dựng 461 nơi tránh trú bão cho tàu thuyền nhưng đến nay mới chỉ có 39 địa điểm khiến tàu thuyền ra vào cảng biển vốn thường xuyên phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, sóng to, bão lớn lại càng khốn đốn hơn mỗi khi bão về vì thiếu nơi tránh trú. 
 
Các khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền ở phía Bắc và phía Nam hiện cơ bản đáp ứng về số lượng
Các khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền ở phía Bắc và phía Nam hiện cơ bản đáp ứng về số lượng

Chưa đáp ứng một nửa nhu cầu

Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn bộ vùng nước hàng hải VN hiện có 39 vị trí neo trú bão cho đội tàu vận tải có trọng tải từ 600 DWT đến 160.000 DWT. “Hầu hết các khu neo đậu tàu đều tận dụng điều kiện tự nhiên, chưa được đầu tư hệ thống phao neo, hệ thống báo hiệu hàng hải. Hiện chưa có khu neo đậu tránh bão nào được nạo vét hoặc xây dựng các công trình chắn sóng cũng như đầu tư hệ thống thông tin, kiểm soát kết nối với hệ thống thông tin hàng hải khác” - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Đức Tiến cho biết.

Cũng theo ông Tiến, do tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi để khai thác nên tại khu vực phía Bắc và phía Nam, các khu neo đậu tránh bão cơ bản đáp ứng được về số lượng cũng như giảm đáng kể ảnh hưởng của sóng, gió. Riêng khu vực miền Trung, đặc biệt là khu vực Bắc và Trung Trung bộ, do có bờ biển dài, chịu nhiều ảnh hưởng của bão với cường độ mạnh trong khi địa hình tự nhiên ít được che chắn, các cửa sông thường xuyên bị bồi lấp nên các điểm neo trú bão chưa đáp ứng đủ. Khi có bão, các cảng vụ hàng hải thường yêu cầu tàu đang neo đậu trong khu vực phải đi ngược ra phía Bắc hoặc phía Nam để tránh bão, làm gia tăng chi phí cho các chủ tàu và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên hành trình di chuyển.

Đáng nói hơn, theo ông Tiến, do các điểm neo trú bão trên phạm vi cả nước còn rời rạc, thiếu các thông tin cần thiết về địa hình, khí hậu… và hiện chưa có quy hoạch thống nhất nên các cảng vụ hàng hải rất khó hướng dẫn điều động tàu trong những trường hợp gặp điều kiện bất lợi về thời tiết. 

Trên thực tế, hiện nay, các cảng vụ hàng hải mới chỉ điều động tàu đi tránh bão, còn vị trí tàu đến hoàn toàn do thuyền trưởng tự quyết định. 

Cần 461 nơi trú bão

Hiện nay, Cục Hàng hải VN đang xây dựng quy hoạch các khu neo đậu tránh bão trong hệ thống cảng biển VN. “Quy hoạch tập trung vào hệ thống neo trú bão cho các tàu vận tải, tàu kéo, đẩy, dịch vụ dầu khí; tàu khách du lịch và tàu công trình. Riêng tàu cá đã được quy hoạch khu neo trú riêng” - ông Tiến khẳng định.

Dự kiến tới năm 2020, cả nước sẽ cần khoảng 461 khu neo đậu tránh bão. Trước mắt từ nay đến năm 2015, sẽ hoàn chỉnh các vùng neo trú bão hiện đang khai thác nhưng chưa công bố. Ưu tiên nghiên cứu đầu tư trước các vùng neo tại khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ cho cỡ tàu vận tải nhỏ và tàu công trình. Cùng đó, sẽ xây dựng hệ thống thông tin kết nối giữa các Đài thông tin duyên hải với các cảng vụ hàng hải, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn và các thuyền trưởng. 

Từ năm 2015 - 2020, sẽ thực hiện đầu tư và công bố các vùng neo theo quy hoạch, từng bước triển khai hệ thống điều phối giao thông hàng hải (VTS) tại các vùng neo có mật độ tàu ra vào lớn như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu, phủ sóng bao trùm ra cả các vùng neo trú bão. 

Đến năm 2030, sẽ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống VTS và xây khu neo trú bão nhân tạo tại Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ trên cơ sở tận dụng điều kiện tự nhiên và các công trình đê chắn sóng bảo vệ cảng đã được đầu tư xây dựng. Dự kiến, tổng kinh phí để thực hiện quy hoạch lên tới 907 tỷ đồng.

“Nguồn vốn thực hiện quy hoạch dự kiến lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động từ các tổ chức phi Chính phủ, nguồn viện trợ không hoàn lại… Riêng việc nạo vét tại các cửa sông khu vực miền Trung kiến nghị sử dụng nguồn xã hội hóa, kết hợp tận thu cát” - Cục Hàng hải VN đề xuất.
atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản