banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 14/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Container vô chủ làm khó cảng biển

Hàng nghìn container tồn đọng tại các cảng biển trên cả nước không có người nhận đang làm khó cho cả doanh nghiệp cảng lẫn chủ tàu. 

 
Tại Tân cảng Cát Lái thường xuyên tồn đọng khoảng 400 container
Tại Tân cảng Cát Lái thường xuyên tồn đọng khoảng 400 container

Kho bãi bất đắc dĩ

Hải quan khu vực Hải Phòng cho biết, cảng biển trong khu vực đang tồn đọng khoảng gần 3.000 container. Trong đó, số lượng hàng quá hạn nhiều nhất (theo thông tin trên vận đơn) là cao su, lốp ô tô đã qua sử dụng. Kế đến là các mặt hàng khác như: Nhựa, giấy, sắt, thép phế liệu; quần áo các loại; Linh kiện, thiết bị điện, điện tử…

Đại diện Tân cảng Sài Gòn, ông Trần Khánh Hoàng - Phó Tổng giám đốc Tân cảng Sài Gòn cũng cho biết, tại Tân cảng Cát Lái (cảng container lớn nhất cả nước) thường xuyên có trên 400 container tồn bãi với thời gian trên 90 ngày. Công tác xử lý hàng tồn tại cảng có số lượng rất lớn, phức tạp và gặp nhiều phát sinh như: Hàng xuất tồn tại bãi, khách hàng không làm thủ tục xuất cũng không làm thủ tục lấy hàng ra khỏi cảng. 
 
"Kho bãi tại cảng chỉ phục vụ cho việc bốc xếp hàng hóa của tàu. Container tồn đọng lâu ngày tại cảng đã ảnh hưởng rất nhiều tới công việc kinh doanh của chúng tôi”.
Ông Trương Văn Thái
Phó Tổng giám đốccảng Hải Phòng

Đồng quan điểm với ông Hoàng, ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Tổng giám đốc cảng Sài Gòn nhấn mạnh: "Kho bãi cảng thường rất hạn hẹp trong khi những lô hàng tồn đọng không có chủ hàng nhận, cần thanh lý tại các cảng biển lại rất nhiều".

Không chỉ doanh nghiệp cảng mà không ít chủ tàu cũng đang “than trời” vì những container bị bỏ rơi này. Đại diện một số hãng tàu như Mitsui OSK lines, NYK, Yanming Vietnam, OOCL Vietnam… cho biết, đang gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các lô hàng tồn đọng lâu ngày do người gửi hàng và người nhận hàng vì một số lý do riêng biệt đã khước từ quyền sở hữu của mình. “Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với các cơ quan hữu quan nhưng việc xử lý các hàng tồn đọng lâu ngày theo Thông tư 179 của Bộ Tài chính và Nghị định 55 của Chính phủ vẫn gặp rất nhiều hạn chế. Nhiều lô hàng tồn đọng của chúng tôi đã nằm ở cảng biển hơn 3 năm mà vẫn chưa được xem xét thanh lý” - các hãng tàu bức xúc.
 
Quá khó thanh lý container tồn đọng?

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Bùi Thiên Thu cho biết, Bộ Tài chính đang Dự thảo Thông tư hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng biển, cảng hàng không, kho ngoại quan và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh. Theo đó, hàng tồn đọng tại cảng sẽ được hướng dẫn xử lý cụ thể. 

Tuy nhiên, vẫn còn những điểm bất hợp lý trong Dự thảo Thông tư được các doanh nghiệp chỉ rõ. Cụ thể, theo ông Nguyễn Thanh Hùng: "Dự thảo nêu rõ các chi phí dịch vụ kho, bãi, kho ngoại quan chỉ được thanh toán từ tiền bán đấu giá kể từ ngày Cục trưởng Hải quan ra quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước. Cũng theo Dự thảo này, thời gian bắt buộc tối thiểu để có thể thanh lý được một lô hàng tồn đọng mất ít nhất 300 ngày. Đáng nói hơn, quy định tại Dự thảo không cho phép doanh nghiệp cảng được thanh toán chi phí lưu kho bãi trong thời gian bắt buộc thực hiện các thủ tục để thanh lý (khoảng 1 năm) sẽ  khiến các doanh nghiệp cảng biển lâm vào thế khó”.

Phía các hãng tàu cho rằng để có thể giải phóng nhanh số container tồn đọng tại cảng, Bộ Tài chính khi xây dựng Thông tư mới cần nêu rõ cách thức tính toán và người duyệt kinh phí cho các phần chi phí liên quan tới đăng báo, kiểm kê, phân loại hàng tồn đọng và giám định giá trị hàng. “Đây cũng là nguyên nhân chính gây trì hoãn việc thanh lý hàng tồn đọng hiện nay. Bởi nếu không có kinh phí thực hiện thì việc thống kê, phân loại, và giám định giá trị hàng hóa sẽ không được tiến hành. Kết quả là hội đồng thanh lý cũng không thể đề xuất được cách thức xử lý hàng tồn đọng cũng như dự toán tổng kinh phí để lãnh đạo Cục Hải quan phê duyệt. Mọi việc trong quy trình thanh lý đều bị ách tắc từ khâu này” - các hãng tàu khẳng định.

Ngoài ra, các hãng tàu cũng đề nghị cần xác định rõ thời gian tối đa cho việc thực thi kế hoạch thanh lý hàng tồn đọng (tiêu hủy, bán đấu giá…).  Thời gian cho khâu xử lý này không được nêu trong dự thảo Thông tư mới của Bộ Tài chính và đây cũng là một trong những vấn đề gây kéo dài thời gian thanh lý hàng.
 
giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản