banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 AM, 15/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cung đường “tử thần”

Thời gian gần đây, đoạn quốc lộ 1A từ nút giao thông cầu vượt Trạm 2 đến cầu vượt Linh Xuân (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) liên tiếp xảy nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng nhiều người. Đây thực sự là cung đường tử thần, khiến người tham gia giao thông qua đây đều nơm nớp lo sợ.

Những cái chết thương tâm

Tính từ ngày 19-3 đến nay, tại cung đường này đã xảy gần chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ngày 29-3, em Đỗ Thành Kiệt (13 tuổi, học sinh lớp 6, quê An Giang) chở bạn bằng xe đạp, lưu thông từ hướng ĐH Nông Lâm về đến đoạn trước KCX Linh Trung thì bất ngờ bị xe container lưu thông cùng chiều tông từ phía sau. Cú tông mạnh khiến em Kiệt bị cuốn vào gầm xe tử vong. Người bạn đi cùng Kiệt văng ra ngoài, may mắn thoát chết. Tối 6-4, một vụ tai nạn giao thông chết người khác cũng liên quan đến xe container đã xảy ra tại khu vực này, khiến chị Trần Thị Thanh Huyền (20 tuổi, quê Đắk Nông) bị ngã xuống đường và bị xe container cán qua người. Tiếp đó, trưa 8-4, anh Hà Hữu Nghĩa (28 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển xe máy chở vợ cùng 2 con gái lưu thông trên quốc lộ 1A, hướng từ ĐH Nông Lâm đến đoạn giao giữa chân cầu vượt Trạm 2 với đường dẫn, chuẩn bị lên dốc cầu thì va chạm với xe đầu kéo lưu thông cùng chiều. Cú va chạm làm vợ chồng anh Nghĩa và 2 con ngã xuống đường, bị cuốn vào gầm xe đầu kéo. Cả hai cháu bé đều tử vong, còn anh Nghĩa bị nát một chân. Sau đó 1 ngày, cũng trên cung đường này tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn giao thông chết người. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Tương (28 tuổi, quê Hà Tĩnh) khi điều khiển xe máy lưu thông đến đoạn cách ngã ba đường dẫn vào nghĩa trang thành phố khoảng 100m, xảy ra va chạm với một xe ben chạy cùng chiều, anh Tương bị ngã xuống đường, chết tại chỗ.

Cung đường “tử thần” - ảnh 1
Xe máy chạy ngược chiều trên quốc lộ 1A đoạn hướng vào Làng đại học Thủ Đức 
dễ xảy ra va quẹt với xe tải trọng lớn.

Khẩn trương xóa điểm đen giao thông

Một cung đường chỉ chừng 2km nhưng đã liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng chứng tỏ tình hình mất an toàn giao thông ở đây thực sự báo động. Sự thiếu cẩn trọng của tài xế các loại xe hạng nặng và hạ tầng đường sá không đồng bộ là nguyên nhân chính gây ra tai nạn. Không chỉ người chạy xe máy bị ám ảnh mà nhiều tài xế cũng cảm thấy bất an khi lưu thông qua đây. Một tài xế tên Quang (37 tuổi, ngụ ở Đồng Nai) gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh: “Tôi lái xe qua đoạn đường này đã nhiều năm, chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn xảy ra ở đây, nên mỗi lần lái xe container qua đây đều phải căng mắt quan sát. Lỡ trên đường có ổ gà mà mình chạy hơi nhanh là lật xe như chơi. Nhiều hôm chưa đến giờ cao điểm cũng xảy ra tình trạng kẹt xe, phải mất cả mấy giờ liền mới qua được”. Anh Quang còn cho biết thêm, hai bên đoạn đường này thường bị người dân lấn chiếm, hàng quán bày ra sát đường, che khuất tầm nhìn. Dọc cả đoạn đường có ít vạch kẻ qua đường cho người đi bộ (ngoài các đoạn đường giao nhau). Mỗi khi qua đường, người đi bộ phải chặn đầu ô tô, rồi leo qua các dải phân cách bằng bê tông, dây thép.

Quan sát tại điểm đen xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (đoạn gần cầu vượt Trạm 2, một nhánh rẽ qua xa lộ Hà Nội về TPHCM, một nhánh lên cầu vượt hướng về Đồng Nai), dễ thấy có sự bất ổn. Đây là mặt cắt xéo, các phương tiện phải lưu thông hỗn hợp, người chạy xe máy trên quốc lộ 1A khi đến đầu cầu vượt nếu muốn về hướng Đồng Nai thì phải chuyển ra làn trái đường để lên cầu. Lúc này, chỉ cần người điều khiển xe máy thiếu quan sát, hoặc có một sơ suất nhỏ cũng rất dễ dẫn đến tai nạn, vì các loại xe tải, xe container đang chạy phía sau rẽ phải ra xa lộ Hà Nội với tốc độ cao, tạo thành giao cắt cực kỳ nguy hiểm. Ngoài ra, tại các điểm gần ĐH Nông Lâm và ĐH Kinh tế - Luật, thường xuyên có lưu lượng xe cao, lưu thông ngược chiều bát nháo, rất dễ xảy ra tai nạn. Bà Trần Thị Bé, một hộ dân sống gần đây, cho biết: “Không chỉ lưu thông quá đông, các xe tải còn phóng ào ào nên tai nạn thường xuyên xảy ra trên đoạn đường này. Dù có bảng quy định tốc độ tối đa của các loại phương tiện là 40km/giờ, song hầu hết đều không tuân thủ. Xe tải, container chạy ầm ầm lấn cả vào làn xe máy. Chỉ cần va quẹt, người đi xe máy ngã xuống là khó thoát chết”.

Ngành giao thông nên có biển báo hạn chế tốc độ phù hợp. Ngoài ra, cũng cần xem xét lại giải pháp phân luồng, đặt lại biển báo giao thông, đồng thời CSGT cần tăng cường kiểm soát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.
Theo sggp.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản