banner tạm

Cập nhật lúc : 7:5 AM, 06/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cuối năm, taxi càng hỗn loạn

 Hoạt động taxi bấy lâu vốn đã lộn xộn bởi tình trạng dừng/đỗ bắt khách vô tội vạ, gian lận cước, tranh giành khách… thì càng về cuối năm, tình trạng này càng bát nháo.
Với hơn 100 doanh nghiệp taxi và lượng xe lên tới 17.000 chiếc, công tác kiểm tra, xử lý cuối năm là không xuể.

Cuối năm, taxi càng hỗn loạn - ảnh 1
Nhiều doanh nghiệp taxi còn buông lỏng quản lý để lái xe tự tung, tự tác

Lại nóng chuyện bắt chẹt giá

Tình trạng taxi dừng/đỗ đón trả khách giữa đường, quay đầu xe vô tội vạ, phóng nhanh tranh giành khách những ngày cuối năm diễn ra như cơm bữa trên mọi tuyến phố. Đây cũng là dịp, nhu cầu đi lại của người dân lớn nên hoạt động taxi cũng bát nháo hơn. Lái xe tự ra giá tiền về quãng đường đi với hành khách mà không tính theo kilomet.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, mới đây, đường dây nóng của lực lượng Thanh tra GTVT đã nhận được nhiều phản ánh của hành khách về tình trạng “chặt chém” liên quan đến hoạt động taxi. Cụ thể, một hành khách người Nghệ An, bắt taxi của hãng Thành Lợi đi từ Kim Liên (Hà Nội) ra bến xe Mỹ Đình, thay vì phải trả 280.000 đồng, lái xe đã bắt khách phải thanh toán số tiền 420.000 đồng với lý do trời tối. Ngay khi nhận được phản ánh, lực lượng thanh tra đã có mặt lập biên bản, yêu cầu lái xe trả lại tiền cho khách, phạt hành chính và tạm giữ xe 10 ngày. Hay như một trường hợp tại sân bay Nội Bài. Một hành khách người nước ngoài đi taxi từ sân bay về nội thành. Ban đầu, lái xe ra giá 1 triệu đồng, sau mặc cả, giá được chốt là 500.000 đồng. Trong khi đó, để đi từ sân bay Nội Bài về nội thành chỉ mất 350.000 đồng và đã có quy định cụ thể.

Ông Hoàng Văn Mạnh nhìn nhận, cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, cộng với công việc gấp nên tình trạng bắt chẹt khách, phóng nhanh tranh giành khách, lộn xộn là khó tránh khỏi. Bên cạnh một số doanh nghiệp taxi đã biết đầu tư hơn vào thương hiệu như lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe, thì cũng còn không ít doanh nghiệp bán khoán, không coi trọng việc gìn giữ thương hiệu. “Thậm chí, có một số hãng taxi chỉ mong lái xe vi phạm để đuổi việc và bán “suất” cho người khác”, lãnh đạo Thanh tra GTVT Hà Nội chia sẻ.

Hàng loạt hãng đã bị đình chỉ

Trong năm 2013, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra hoạt động của 20/20 doanh nghiệp vận tải taxi. Kết quả, đình chỉ hoạt động đối với các hãng taxi như Mai Linh Đông Đô, Sao Hà Nội, Ba Sao, Huỳnh Anh, Moning, Hương Lúa; ra thông báo chấn chỉnh, nhắc nhở đối với các hãng taxi Vạn Xuân, ABC, Thành Công, Sao Mai, CP Hà Nội, Thanh Nga. Qua kiểm tra, Đoàn cũng đã phát hiện hàng loạt tồn tại trong hoạt động này như người trực tiếp điều hành của doanh nghiệp không thường xuyên có mặt để điều hành. Việc thực hiện đăng ký, kê khai giá cước và gửi hồ sơ tới các cơ quan nhà nước của một số doanh nghiệp chưa đẩy đủ. Công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vận tải đối với lái xe còn thiếu chặt chẽ.

Bên cạnh sự buông lỏng từ các doanh nghiệp thì một phần tình trạng bát nháo hiện nay xuất phát từ lái xe. Thực trạng này đã được Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, Công an Hà Nội phản ánh, gần đây, tình trạng taxi dừng/đỗ trước cổng các bệnh viện, nhà hàng, khách sạn có dấu hiệu không chấp hành giao thông. Đối với taxi vi phạm trong dịp cuối năm, gây mất trật tự ATGT, Đại tá Đào Vịnh Thắng đề nghị xử lý nghiêm, thu hồi phù hiệu.

Nhằm giảm tình trạng vi phạm trong hoạt động taxi dịp cuối năm, ông Hoàng Văn Mạnh cho biết, trong thời gian này, lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với CSGT sẽ tập trung xử lý các lỗi như không thực hiện đúng quy định về tắt, bật sáng hộp đèn “Taxi”; không sử dụng đồng hồ tính cước; gắn chíp điện tử làm sai lệch chỉ số tính cước theo đồng hồ; đón, trả khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ; số điện thoại giao dịch ghi trên xe không đúng với đăng ký của doanh nghiệp; không ghi số điện thoại.

Ngoài ra, Thanh tra GTVT cũng thiết lập đường dây nóng, xử lý sự cố 24/24h, trợ giúp hành khách. Song, để thực sự mang lại hiệu quả, theo ông Hoàng Văn Mạnh, các doanh nghiệp phải tập huấn, có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời, đặc biệt, lực lượng thanh tra của các hãng phải đôn đốc, thường xuyên kiểm tra hoạt động của các lái xe: “Mấu chốt vẫn là các doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu cho mình, chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt thì khó lòng dẹp được tình trạng bát nháo, lộn xộn của taxi hiện nay”.

Năm 2013, thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 4.114 trường hợp, phạt tiền gần 4 tỷ đồng. Tạm giữ 196 xe taxi vi phạm.

Đường dây nóng phản ánh mọi gian lận, vi phạm liên quan đến taxi sẽ hoạt động 24/24h: 04.38217922 / 0913587191/ 0989737767.

 


Theo anninhthudo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản