banner tạm

Cập nhật lúc : 12:37 PM, 20/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đà Nẵng nan giải nạn xe khách trá hình.

Tình trạng xe ô tô vận tải khách trá hình chạy trên các tuyến liên tỉnh tại thành phố Đà Nẵng đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Chiêu thức của các xe này là vợt khách mọi lúc mọi nơi sau đó làm hợp đồng ma “chở khách du lịch” nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
Đà Nẵng nan giải nạn xe khách trá hình. - ảnh 1 
 Xe khách trá hình Quảng Ngãi - Đà Nẵng đang bị cơ quan chức năng lập biên bản xử lý

Ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng cho biết, hiện tượng xe dù bến cóc tại Đà Nẵng đang tồn tại dưới nhiều hình thức, trong đó “loại hình” xe khách trá hình chạy “hợp đồng du lịch” là điều rất đau đầu. Nhiều nhất là xe khách hai tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định đi Đà Nẵng. Các xe chạy dù kiểu này lách luật bằng cách ký hợp đồng khống với “khách du lịch” (thực chất là hành khách bình thường) để hợp thức hóa. Cũng theo ông Hoàng, trước đây tỉnh Quảng Ngãi có 70 xe khách đăng ký chạy tuyến cố định Quảng Ngãi – Đà Nẵng, thì hiện tại chỉ có 26 xe vào bến, số còn lại đều bỏ tuyến để chạy “hợp đồng”. 

Việc chạy hợp đồng thực chất là “chiêu” trá hình nhằm chạy dù đã phát sinh nhiều phức tạp trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông và cạnh tranh không lành mạnh đối vói những xe chạy tuyến cố định. Theo con số được ngành Công an thành phố Đà Nẵng công bố ngày 18/9/2013 thì, sau một tháng thực hiện truy quét nạn xe ô tô khách trá hình, lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện 848 trường hợp vi phạm. Trong số này có 712 xe vi phạm các lỗi đỗ, dừng, bắt khách sai quy định; đi ngược chiều; vào đường cấm; không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông... 

Đà Nẵng nan giải nạn xe khách trá hình. - ảnh 2
Xe dù bến cóc làm mất trật tự ATTG 

Qua khảo sát thực tế, lực lượng chức năng cho biết đa số xe chạy “hợp đồng” từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng đều phóng nhanh vượt ẩu quá tốc độ quy định và thường luồn lấch qua nhiều tuyến đường nhánh để tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Thượng tá Lê Ngọc, phó phòng CSGT thành phố Đà Nẵng bộc bạch, nhu cầu đi lại của người dân từ Quảng Ngãi và Bình Định ra Đà Nẵng là rất lớn. Bình quân mỗi ngày có khoảng từ 300 đến 500 lượt khách. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan chức năng của thành phố chỉ kiểm soát được các xe chạy tuyến cố định, còn xe chạy “hợp đồng du lịch” thì gần như bó tay. Thủ đoạn của các xe này là đón khách tại Quảng Ngãi, Bình Định tại các bến cóc hoặc tại nhà rồi làm hợp đồng khống chuyển khách ra Đà Nẵng. Theo hình thức này cả chủ xe và hành khách đều có lợi nên hai bên thỏa thuận bao che cho nhau.

Liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải bằng ô tô, ngày 18/9/2013 Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã công bố kết luận thanh tra đột xuất tại 20 đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng du lịch và vận tải hàng hóa bằng container. Qua kết luận, hầu hết các đơn vị được kiểm tra đều bộc lộ sự bông lỏng quản lý trong hoạt động vận tải dẫn đến nhiều vi phạm. Trong đó 100% số xe không cung cấp đủ các thông tin tối thiểu xe và lái xe, hành trình của xe, tốc độ của xe, só lần và thời gian dừng đỗ xe… Ngoài ra hợp đồng lao động với lái xe và nhân viên phục vụ hầu hết chưa đảm bảo các nội dung theo quy định. Một số đơn vị có sự thay đổi về số lượng phương tiện và nơi đỗ xe so với phương án kinh doanh đề nghị cấp giấp phép kinh doanh vận tải nhưng không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền theo dõi. 

Ông Nguyễn Xuân Ba, phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng đã làm việc với Sở GTVT hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định để tìm hướng giải quyết nạn xe chạy hợp đồng. Qua đó đã có 3 đơn vị vận tải của hai tỉnh này cam kết sẽ thường xuyên trao đổi thông tin về nhật trình của từng phương tiện. Giải pháp quản lý là, đối với các xe chạy hợp đồng chỉ được đăng ký 1 điểm đi và một điểm đến, không được chạy vòng vo và phải có phù hiệu dán trên xe. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều xe đã hết thời hạn cấp phù hiệu nhưng chủ phương tiện sử dụng phù hiệu giả để qua mặt. Cái khó nhất trong quá trình xử lý đối với các loại phương tiện vận tải khách trá hình vẫn là ở chỗ đa phần chủ xe đều có hợp đồng vận chuyển với khách mà thực chất là những bản hợp đồng ma.
Theo tamnhin.net

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản