banner tạm

Cập nhật lúc : 5:19 PM, 25/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đáng lo khi ô tô lùi xuống phà

Trước thực tế hàng loạt phà 1 lưỡi vẫn chở ô tô trên các tuyến sông vì nhu cầu người dân khá lớn, trong khi việc này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn. Bộ GTVT đang cùng với một số Sở GTVT tìm giải pháp cho vấn đề này. Bến chuẩn, quy trình chuẩn

Phà chở ô tô phải tuân thủ quy định

Sáng 24/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã có mặt tại bến phà Đông Ninh thuộc huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên khảo sát thực tế hoạt động của phà 1 lưỡi chở ô tô.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên đi thị sát hoạt đông bến phà Đông Ninh- Hưng Yên
Thứ trưởng Trương Tấn Viên đi thị sát hoạt đông bến phà Đông Ninh- Hưng Yên

Bến phà khá tấp nập. 2 chiếc phà 1 lưỡi khá lớn từ 2 bờ sông Hồng chạy băng ngang dòng sông đang trong mùa nước cạn, đều có chở ô tô và xe máy đầy lưng phà. Bến lên xuống là đường đổ bê tông xi măng, dài khoảng 100m, độ dốc dọc 8%, có lối quay đầu cho xe ô tô lùi khi lên phà. Toàn bến trông rất khang trang. 

Quá nguy hiểm

Phà 1 lưỡi chỉ có một lối dành cho ô tô lên phà nên xe ô tô muốn xuống phà phải đi số lùi để khi lên phà không phải quay đầu.Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT cho rằng đây chính là vấn đề kĩ thuật có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho vận hành phà 1 lưỡi chở ô tô. Đối với việc chở xe máy thì không vấn đề gì. Đề xe lùi khi đi lên phà, nguy cơ lớn nhất là xe có thể bị trượt khi tải trọng xe đẩy phà ra xa bến khiến xe rơi xuống sông thay vì leo được lên phà, ngoài ra cũng rất nguy hiểm khi xe chết máy, trôi dốc khi lùi lên bờ..

Ông Nguyễn Thắng Quân – Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên cho biết: bến mới được đầu tư xây dựng hơn 200 ngàn USD bằng vốn dự án WB6 đảm bảo tiêu chuẩn quy định của bến khách ngang sông. Đây là 1 trong 4 bến khách ngang sông khang trang nhất của Hưng Yên và đáp ứng được hướng dẫn kĩ thuật cho phà 1 lưỡi được chở ô tô theo quy trình khai thác thử nghiệm vừa được Sở GTVT xây dựng theo chấp thuận của Bộ GTVT.

Ông Quân cũng cho biết: Hưng Yên có 92km đường sông thuộc tuyến sông Hồng và sông Luộc do trung ương quản lý, với 19 bến khách ngang sông trong đó có 9 bến phà có thể chấp nhận cho phà 1 lưỡi chở ô tô. Hiện có 4 bến đã đề nghị Sở cho phép được chở ô tô, song mới có bến Đông Ninh này được cấp phép do phương tiện phà 1 lưỡi ở đây đã được cơ quan Đăng kiểm chấp thuận cho chở ô tô. 3 bến kia chờ Đăng kiểm chấp thuận Sở sẽ cấp phép tiếp.

Nhu cầu của người dân có phương tiện 4 bánh qua bến sông này khá lớn, khoảng 30-40 xe/ngày, cao điểm lên ngót trăm xe/ngày, chủ yếu là xe tải nhỏ chở vật liệu xây dựng như gạch cát và ô tô con. Phà 1 lưỡi có tải trọng 30 tấn, được cơ quan Đăng kiểm cấp phép cho chở ô tô.

Theo ông Quân, quy trình hoạt động cho phà 1 lưỡi chở ô tô được Sở GTVT xây dựng, căn cứ vào tiêu chuẩn kĩ thuật, phà, bến bãi, thực tế hoạt động, và theo ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT là chỉ cho phép hoạt động trên các tuyến đường địa phương từ cấp huyện trở xuống, chỉ được chở tối đa xe ô tô chở khách từ 9 chỗ trở xuống và xe vận tải chở hàng từ 3,5 tấn trở xuống.

Đến nay, hoạt động của phà 1 lưỡi vẫn thực hiện theo Thông báo của Bộ GTVT đầu năm 2008, theo đó không cho phép Đăng kiểm mới với phà 1 lưỡi, yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt đối với số phà 1 lưỡi hiện có – khoảng 400 chiếc – chỉ cho phép hoạt động, chở ô tô từ 3,5T trở xuống, trên các tuyến đường huyện có lưu lượng xe thấp, và lâu dài phải tìm phương tiện thay thế.

Phà 1 lưỡi qua sông Hồng khu vực huyện Khoái Châu- Hưng Yên
Phà 1 lưỡi qua sông Hồng khu vực huyện Khoái Châu - Hưng Yên

Lùi xe xuống phà rất nguy hiểm.

Bến chuẩn, phà to, nhân viên sốt sắng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên quan sát ngay tại bến phà Đông Ninh, đoàn khảo sát chứng kiến trên bến lên xuống có 1 chiếc xe tải nhỏ khi đang lùi để lên phà thì bất ngờ chết máy, người lái xe trải ngay 1 mảnh chiếu nhỏ dưới gầm xe chui vào nằm sửa chữa khoảng gần 20 phút mới xong, vội nhảy lên cabin đánh xe lùi sang 1 bên lấy chỗ cho phương tiện khác lên xuống.

Hầu hết ô tô nhỏ khi lùi để lên phà đều hơi khó vì vấp lưỡi phà hơi dày và các xe ô tô con 4 chỗ gầm thấp nếu lùi thẳng đều va gầm vào lưỡi phà.

Đặc biệt thấy, do dây neo phà với cột neo tại bến hơi bị chùng, nên các xe dù đều chạy rỗng sáng 24/2 đó, đều có xu hướng đẩy phà ra xa bến 1 đoạn khi lùi lên phà, khiến việc đưa xe lên càng khó. Mặc dù, trong quy trình khai thác do Sở GTVT xây dựng, thì vấn đề dây neo phà rất được chú trọng lưu ý hướng dẫn là dây neo phải chắc, căng, neo đều 2 bên phà cho thật cân với bến. Ông Quân trực tiếp chứng kiến đã đặc biệt không hài lòng và nhắc nhở nhân viên phà vấn đề này.

Nguy hiểm nhất là khi xe lùi lên phà tải trọng lớn mà dây cột phà vào bến không căng chặt
Nguy hiểm nhất là khi xe lùi lên phà tải trọng lớn mà dây cột phà vào bến không căng chặt

Thực tế do phà 1 lưỡi hoạt động kinh tế hơn nhiều so với phà 2 lưỡi (tốn ít nhiên liệu hơn, linh hoạt hơn nên vòng quay nhanh hơn, đầu tư ban đầu cũng thấp hơn phà 2 lưỡi) nên tư nhân hoạt động kinh doanh chở phà tại các bến khách ngang sông có xu hướng đầu tư chạy phà 1 lưỡi, để có thể có kinh tế. Mặt khác, người dân đi lại và kinh doanh hàng hóa bằng xe ô tô nhỏ ngày càng lớn trên các tuyến đường nông thôn, do đó, thực tế là các phà 1 lưỡi chở ô tô vẫn diễn ra khá phổ biến. Trước vấn đề này, và trước kiến nghị của nhiều Sở GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo nghiên cứu kĩ lưỡng về vấn đề này, đáp ứng nhu cầu của người dân đi lại an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT vẫn có phà 1 lưỡi hoạt động trên các tuyến sông lớn, tuyến đường quốc lộ và phà chở xe có tải trọng lớn hơn 3,5 tấn không kiểm soát hết được, quy trình chuẩn hướng dẫn chuyên chở ô tô lên xuống phà 1 lưỡi chưa được hướng dẫn nghiêm ngặt.

"Vấn đề có cho phép phà 1 lưỡi chở ô tô và cho chở đến mức độ nào, đang được Bộ GTVT hết sức cân nhắc. Trên cơ sở khảo sát thực tế, Bộ GTVT sẽ cho xây dựng một Thông tư quy định về phạm vi khai thác, vận hành phà 1 lưỡi chở ô tô, làm cơ sở cho các Sở GTVT có căn cứ để hướng dẫn các bến phà xây dựng quy trình vận hành cho từng bến cụ thể. Tinh thần là chỉ cho phép phà 1 lưỡi hoạt động trên các tuyến đường địa phương có lưu lượng xe thấp, quy định chặt chẽ hạn chế tải trọng xe được chở trên phà từ 9 chỗ và từ 3,5T trở xuống" -Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên..
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản