banner tạm

Cập nhật lúc : 8:48 AM, 09/09/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đặt sự an toàn của hành khách lên trên hết

Không phải sau vụ xe khách giường nằm lao thẳng xuống vực sâu trên đường từ Sa Pa về Lào Cai làm 13 người chết mà kể từ khi xuất hiện vào năm 2007, rồi nở rộ như nấm sau mưa khoảng hai, ba năm nay, xe khách giường nằm đã được ví như những “hung thần xa lộ” mới.
Với thiết kế như trong ảnh, chỉ cần va chạm nhẹ, hành khách dễ đập đầu vào các thanh giường bằng sắt
Với thiết kế như trong ảnh, chỉ cần va chạm nhẹ, hành khách dễ đập đầu vào các thanh giường bằng sắt

Bằng chứng là thời gian gần đây, những vụ TNGT liên quan đến loại xe vẫn được coi là “chất lượng cao” này ngày càng xuất hiện với mật độ dày đặc và tính chất nghiêm trọng hơn.

Con số 22 vụ TNGT liên quan đến xe khách giường nằm hai tầng theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN kể từ năm 2013 đến nay thực sự không cho thấy hết mức độ nghiêm trọng từ việc những chiếc xe khách giường nằm không đảm bảo an toàn gây ra. 

Bởi trên thực tế, những vụ việc trục trặc kỹ thuật, mất phanh, lật nghiêng hay tự bốc cháy, va chạm với các phương tiện khác của xe giường nằm diễn ra như cơm bữa. Có thể viện dẫn cả ngàn lý do dẫn tới điều này, nhưng chung quy lại vẫn là kiểu làm ăn chộp giật, chắp vá. Do giá thành xe khách hai tầng rất cao, việc nhập khẩu tốn kém nên các doanh nghiệp chủ yếu hoán cải từ xe ghế ngồi thành giường nằm. Hơn nữa, xét về kỹ thuật, mức độ an toàn của loại xe này không cao, xe cồng kềnh, dễ mất trọng tâm, dễ lật, đặc biệt trên các tuyến đường núi quanh co, đèo dốc. 

Cách đây khoảng một năm, sau những vụ TNGT liên tiếp xảy ra, không ít chuyên gia đã cảnh báo về nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng mà loại xe này gây ra và đề nghị các cơ quan chức năng phải siết chặt lại quản lý. Bộ trưởng Đinh La Thăng khi đó cũng yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra lại độ an toàn của những chiếc xe giường nằm hai tầng để có giải pháp điều chỉnh hợp lý. 

Và vụ tai nạn thảm khốc tại Lào Cai mới đây như giọt nước tràn ly. Ngay sau khi trở về từ hiện trường vụ tai nạn đó, người đứng đầu ngành GTVT đã triệu tập cuộc họp khẩn và yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề về kỹ thuật, cấu tạo xe, đồng thời chỉ đạo dứt khoát quy định cấm xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường miền núi quanh co.
 
Chủ trương này ngay lập tức nhận được những ý kiến trái chiều, đặc biệt từ phía một vài hãng xe và hành khách bày tỏ tâm tư, sự hụt hẫng, tiếc cho sự tiện dụng của loại xe “chất lượng cao” này, nhưng dư luận và đại bộ phận người dân, trong đó có không ít chuyên gia và những người làm vận tải chân chính nhiệt thành ủng hộ. 

Nhu cầu của người dân đi xe khách giường nằm là có thật, nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ấy cũng là chính đáng, nhưng không ai có thể phủ nhận những bất hợp lý và mất an toàn khi những chiếc xe khách giường nằm cồng kềnh, thiết kế không đảm bảo an toàn chạy trên những tuyến đường đèo núi quanh co, hiểm trở. Bởi suy cho cùng, nhu cầu hay bất kỳ lợi ích gì cũng cần đặt sự an toàn và tính mạng của người dân, hành khách lên trên hết.
 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản