banner tạm

Cập nhật lúc : 8:3 AM, 09/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đe dọa an toàn chạy tàu vì quặng rơi

Quặng apatit rơi tại ga Xuân Giao A (Lào Cai) và ga Yên Bái đang đe dọa an toàn chạy tàu, an toàn lao động và đặc biệt lãng phí tài nguyên.
 

 
Đoàn kiểm tra của Cục ĐSVN và Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt kiểm tra toa xe chở quặng tại ga Xuân Giao A
Đoàn kiểm tra của Cục ĐSVN và Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt kiểm tra toa xe chở quặng tại ga Xuân Giao A
Đường ray ngập quặng apatit

Có mặt tại ga Xuân Giao A, PV Báo Giao thông ghi nhận quặng apatit rơi vãi suốt dọc 2 bên đường ray dài mấy trăm mét. Ga này thuộc Chi nhánh Công ty Vận tải hàng hóa đường sắt Lào Cai, chuyên giải thể, dồn lập tàu và cũng là vận chuyển quặng từ Nhà máy apatit gần đó.

Để đảm bảo khối lượng vận chuyển apatit theo hợp đồng đã ký giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (khoảng 1,7 triệu tấn/năm), bình quân, ga Xuân Giao A phải dồn, cấp xếp tối thiểu 150 toa xe/ngày. Ngày cao điểm lên tới 190 toa xe với 7,3 đôi tàu/ngày. 
 
"Chúng tôi vừa kiểm tra và xác định toa xe chở hàng tinh quặng chưa phù hợp với điều kiện và tiêu chuẩn quy định. Chúng tôi sẽ báo cáo Cục trưởng Đường sắt VN đề nghị Bộ GTVT sớm cho thanh tra vụ việc này để tránh lãng phí tài nguyên, đảm bảo an toàn chạy tàu”.
Ông Nguyễn Vĩnh Phúc
Phó Chánh Thanh tra Cục Đường sắt VN

Ga có 6 đường ray, trong đó có 4 đường thuộc sự quản lý của ngành Đường sắt, thì cả 6 đều ngập quặng rơi, bụi quặng khô mù mịt. Ông Đỗ Đình Đạo - Trưởng ga Xuân Giao A cho biết, những hôm mưa, quặng tạo thành những lớp bùn nhão gây rất nhiều khó khăn cho công nhân tác nghiệp. Năm 2012, ga đã hót bớt quặng nên đường ray đã không bị lấp như trước. Tuy nhiên, về lâu dài nếu cứ để rơi như thế này sẽ gây mất an toàn chạy tàu, gây hao mòn cấu kiện đường sắt như tà vẹt bê tông, bu lông…

Theo phản ánh của một số đơn vị tham gia tổ chức chạy tàu, vận chuyển apatit tại đây thì quặng apatit phủ lấp cả các thiết bị hạ tầng đường sắt (nền đá, lòng ray, các mốc tránh va chạm, tà vẹt…) đã khiến họ gặp nhiều khó khăn. Nhiều vị trí quặng apatit ở khoảng giữa vai đá và 2 đường ga đã cao hơn mặt ray từ 20 - 40cm. 

Tại ga Yên Bái, tình trạng quặng rơi xuống đường ray còn phức tạp và gây nhiều mối đe dọa hơn, do đây là ga hành khách. Mỗi ngày ga này đón tiễn khoảng chục đoàn tàu với hàng nghìn hành khách, trong đó có không ít khách nước ngoài. 

Điều đáng lo là 20km đường sắt Yên Viên - Lào Cai đã được thay ray mới, nếu không xử lý sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ bền và an toàn đường ray.

Đặc tính quặng apatit là khi toa xe chuyển động, quặng ở dạng đất sẽ biến sang dạng bùn lỏng lọt qua các khe, cánh cửa, sàn toa xe… rơi xuống đường. Do lâu ngày, các đống “quặng bùn” kết tủa rắn chắc như các “ụ mối” 2 bên ĐS và va đập vào các thiết bị đầu máy, toa xe, nhất là bộ phận chạy, bộ phận hãm... Mặt khác, do quặng apatit rơi vãi nhiều nên đã làm mờ sơn, che phủ, lấp một phần các mốc tránh va chạm nên lái tàu, trực ban chạy tàu ga, trưởng dồn, móc nối… rất khó quan sát mốc tránh va chạm, nhất là vào ban đêm, khi thời tiết xấu. 
 
Không tiền hoán cải toa xe?

Theo tính toán của Thanh tra Cục Đường sắt VN, tại ga Yên Bái, khối lượng quặng rơi đo được khoảng hơn 1.800m3, tại ga Xuân Giao A khoảng 1.500m3 quặng lẫn tạp chất.

Lý giải nguyên nhân quặng rơi đầy đường ray, ông Nguyễn Duy Lương - Phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hàng hóa đường sắt cho biết, hiện ngành Đường sắt chưa có toa xe chuyên dùng chở quặng apatit, đặc biệt là quặng dạng bùn. Ngành có khoảng 550 toa xe chở quặng nhưng phần lớn đã cũ nát, tuổi thọ cao, hở nhiều nên quặng rơi nhiều. 

Để hạn chế được quặng rơi vãi, Công ty đã nghiên cứu hoán cải toa xe phù hợp và có đăng kiểm chứng nhận. Theo thiết kế, toa xe hoán cải được hàn kín, chỉ có 1 cửa nhỏ để công nhân xúc quặng nên đã hạn chế được quặng rơi. Giá thành hoán cải một toa xe này khoảng hơn 1 tỷ đồng. Như vậy với hơn 300 xe còn lại, ngành Đường sắt sẽ cần khoảng 300 tỷ đồng. “Chúng tôi mới cố gắng hoán cải được 195 toa xe chở quặng và đang rất cần nguồn lực để tiếp tục hoán cải toa xe phù hợp” - ông Lương cho biết.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản