Đèo Ngoạn Mục dài 19km, có điểm đầu kết nối từ thị trấn Đ'Ran (huyện Đơn Dương), tỉnh Lâm Đồng và kết nối với Ninh Sơn (Ninh Thuận) và cao nguyên Lâm Viên (Lâm Đồng), là một trong những đèo hùng vĩ, hiểm trở bậc nhất cả nước. Từ năm 2013, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 được chuyển giao cho Ban quản lý dự án 8 (Tổng cục Đường bộ), mặc dù số vốn bố trí cho toàn bộ dự án năm 2013 đã tăng lên đáng kể, khoảng 110 tỷ đồng, nhưng tiến độ thực hiện vẫn diễn ra chậm chạp. Riêng đoạn đèo Ngoạn Mục, các đơn vị thi công mới thảm nhựa được 3,5km, phần còn lại vẫn đang thực hiện các bước như xây ta-luy, lắp đặt hệ thống thoát nước, khắc phục các đoạn bị sạt lở, nổ mìn phá đá, cấp phối nền đường...
Thời gian qua, trên đoạn đèo này cũng đã xảy ra nhiều vụ TNGT, có vụ nghiêm trọng như chiếc xe khách 45 chỗ ngồi khi chạy trên đèo đã lao xuống vực vào tháng 12/2012, khiến 15 hành khách bị thương nặng.
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận chiều ngày 15/9
 |
Đèo Ngoạn Mục có chiều dài 19km là một trong những tuyến đèo hùng vĩ và nguy hiểm bậc nhất khu vực miền Nam |
 |
Một đoạn đèo Ngoạn Mục nhìn từ trên cao |
 |
Nhiều năm nay tuyến đèo này đang bị xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT |
 |
Đất đá ngổn ngang phía chân đèo huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng |
 |
...Đất đá ngổn ngang |
 |
Ngoại trừ một số đoạn giữa đèo đã được các đơn vị thi công thảm nhựa hai đầu đèo đất đá ngổn ngang bụi bay mù mịt mỗi khi xe tải chạy qua |
 |
Do chưa có ta luy bên đường nếu tài xế ngủ gật hoặc không chắc tay lái thì sẽ lao xuống vực sâu hoắm |
 |
Đèo Ngoạn Mục tồn tại hàng chục khúc cua tay áo cực kỳ nguy hiểm đối với lái xe |
 |
Một đoạn cua tay áo trên đèo |
 |
Hiện nay để đảm bảo giao thông thông suốt và sớm hoàn thành dự án cải tạo đèo các đơn vị thi công đã tập trung cao độ nhân lực, thiết bị máy móc để sớm khơi thông tuyến đường huyết mạch này |