banner tạm

Cập nhật lúc : 8:12 AM, 20/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Điểm mặt những cung đường đèo lái tàu khiếp vía

Dù 3 năm qua, trên 5 đèo dốc cao và dài có đường sắt chạy qua chỉ xảy ra 6 sự cố và TNGT, nhưng trong thực tế còn nhiều cung đường đèo nguy cơ xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng vẫn luôn thường trực.
 
Tàu hàng vào cua tại đèo Khe Nét, Quảng Bình
Tàu hàng vào cua tại đèo Khe Nét, Quảng Bình


Mầm mống TNGT nghiêm trọng

Ông Bùi Cao Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt cho biết, từ năm 2011 đến nay, tại khu vực 5 đèo, dốc của đường sắt gồm: Bản Thí, Khe Nét, Hải Vân, Đồng Dao và Dầu Giây xảy ra 6 vụ TNGT đường sắt. Số vụ không nhiều nhưng có thể thấy an toàn đèo dốc vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy, là mầm mống để xảy ra TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, có những nguyên nhân bắt nguồn từ ý thức chủ quan của người trực tiếp làm công tác chạy tàu.

Dù chỉ xảy ra 6 vụ trong 3 năm qua, nhưng đáng chú ý số vụ đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại. Chỉ trong tháng 4/2013 đã xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt khu vực đèo dốc. Đơn cử, ngày 20/4/2013, tàu SBN1 đến ga Lăng Cô (Huế), trong khi dồn máy đẩy đã va vào anh Nguyễn Minh Tuấn Vũ là sinh viên thực tập của trường Cao đẳng nghề Đường sắt, khiến anh Vũ tử vong. Chỉ sau đó 2 ngày,  ngày 22/4 tại khu gian Đồng Chuối - Kim Lũ (Quảng Bình), tàu SE3 bị trật bánh 3 toa xe làm bế tắc chính tuyến 450 phút, chậm nhiều đoàn tàu với tổng thời gian 40 tiếng, phải chuyển hành khách của hai tàu SE3 và SE8, hỏng hàng trăm mét ray.

Lo tàu trôi dốc

Ông Nguyễn Trung Tuyên - Phó Giám đốc Xí nghiệp vận dụng toa xe hàng Hà Nội cho biết, thời gian qua, trong phạm vi của xí nghiệp quản lý không có sự cố và TNGT đường sắt cũng như tàu hàng bị trôi dốc nhưng vẫn còn nhiều sự cố tàu trôi dốc do mất hãm. Nếu công tác thử hãm không được làm nghiêm túc sẽ rất nguy hiểm mỗi khi tàu qua đèo.
 

"Trong số 6 vụ sự cố và TNGT đường sắt tại khu vực 5 đèo dốc thời gian qua, có cả nguyên nhân do nhân viên gác chắn thực hiện không đúng quy trình, liên kết giữa các cấu kiện đường sắt không chắc chắn”.

Ông Bùi Cao Thắng
Phó Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, khu vực đèo Khe Nét (Quảng Bình) và Hải Vân (Đà Nẵng) rất hiểm trở, quanh co và độ dốc lớn, cộng với thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều làm giảm độ ma sát của tàu dẫn đến gia tăng nguy cơ TNGT. Hơn nữa, khu vực này thường có nhiều khúc cua hẹp và dốc, nên để đảm bảo an toàn cho các đoàn tàu qua lại, đường sắt phải làm thêm ray hộ bánh chống trật bánh toa xe. Bên cạnh đó, đối với các đoàn tàu hàng phải thường xuyên có thêm một đầu máy đẩy mới qua được.

Ông Tuyên cũng cho biết, chất lượng hãm đoàn tàu tại các ga hiện chưa thực sự đảm bảo, lực hãm không đủ. Quá trình vận dụng còn xảy ra hiện tượng khóa hãm tự động toa xe, mất hãm. Hơn nữa nhiều toa xe hàng hiện đang sử dụng hệ thống van hãm lạc hậu, hoặc trên một đoàn tàu được lắp nhiều loại van hãm… đều là những nguyên nhân khiến tàu trôi dốc.

Nguy cơ từ đường bộ

Ngày 28/1/2014, một xe ô tô tải đã rơi từ độ cao 11m trên đèo Cả (Phú Yên) xuống đường sắt, khiến 5 người bị thương, nhiều đoàn tàu bị chậm phải dừng lại ga hai đầu. Đây được đánh giá là vụ TNGT đường bộ, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến an toàn đường sắt. Ông Phạm Văn Bình - Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt (Tổng công ty Đường sắt VN) cho biết, đoạn đèo trên đường bộ không có rào chắn, hơn nữa đường sắt thấp hơn đường bộ nên tiềm ẩn mối nguy ô tô mất lái trên đèo và rơi xuống đường sắt. Nếu ô tô rơi xuống đúng lúc đoàn tàu chạy qua và rơi ngang thân tàu thì không biết hậu quả thế nào.

“Cách đây mấy năm, tôi đã kiến nghị ngành Đường sắt bỏ vốn để làm hàng rào đường bộ tại một điểm qua Khánh Hòa nên đã tránh được nguy cơ ô tô rơi xuống đường sắt. Tuy nhiên, dọc tuyến đường sắt còn rất nhiều đoạn đèo đường bộ cao hơn đường sắt nhưng lại không được rào chắn cẩn thận” - ông Bình nói.

atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản