banner tạm

Cập nhật lúc : 3:8 PM, 20/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dự án đi qua, đường hỏng ở lại

Hơn 5 năm nay, người dân phải chịu cảnh mưa lầy, nắng bụi trên tuyến Tỉnh lộ 354 qua xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng. Nhà thầu sau khi phá nát đường đã không hoàn trả mặt đường, bỏ mặc người dân nhiều năm khốn đốn.
Dự án đi qua, đường hỏng ở lại - ảnh 1
Quãng đường dài chưa đầy 2 km thuộc Tỉnh lộ 354 qua địa bàn xã Mỹ Đức, huyện An Lão là nỗi kinh hoàng của người dân. Đây là con đường huyết mạch nối các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và một phần huyện An Lão với nội thành Hải Phòng. Tuy nhiên, con đường này đã bị băm nát bởi hàng đoàn xe tải trọng lớn tập kết cát, đá cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đường 5B trước đây). Mặt đường hiện nham nhở ổ gà, ổ trâu, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội, nhơ nhuốc. 

Ông Trịnh Trung Hưng, 44 tuổi, bán hàng ở khu chợ Tứ Nghi, thôn Minh Khai, Mỹ Đức cho biết, giờ cao điểm có hàng nghìn người từ huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và mấy xã của huyện An Lão đi làm qua đây. Đoạn đường từ chợ đến cầu Nguyệt dài gần hai cây số nhưng tai nạn, va chạm như cơm bữa. Nhẹ thì đổ xe, sây sát mặt mày, nặng đã có người tử vong. 

Ông Trần Quốc Bốn, Phó trưởng cở sở  Y tế Mỹ Đức cho biết, chỉ tính từ tháng 6/2014 đã có 17 vụ TNGT được đưa vào đây, chưa kể những vụ nặng được đưa thẳng lên Bệnh viện đa khoa Kiến An gần đó. Trong thời gian ngắn đã có ba vụ TNGT chết người tại đoạn đường này. Vụ thương tâm nhất mới đây là một cháu bé 5 tuổi được bố chở đi học, đến đây xe xóc ngã xuống đường và bị xe đi sau chèn qua. 

Đường 5B được khởi công tháng 5/2005. Năm 2009, dự án này thi công đoạn cắt qua Tỉnh lộ 354 trên địa bàn xã Mỹ Đức, huyện An Lão thuộc gói thầu EX8 do nhà thầu Sơn Đông (Trung Quốc) đảm nhiệm. Để phục vụ cho việc đổ cát thi công gói thầu này, Sơn Đông mua vật liệu tại chân công trình. Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) là nhà thầu cung cấp vật liệu cho Sơn Đông. 

Vidifi chở vật liệu từ cầu Khuể, cách dự án 5B khoảng 3 km. Đây là tuyến đường dẫn cầu Khuể do Công ty Đường bộ Hải Phòng quản lý. Để chở vật liệu cho dự án 5B, Vidifi đã “mượn” tuyến đường này của Hải Phòng và cam kết sẽ sửa chữa đường trong quá trình vận chuyển và hoàn trả mặt bằng sau khi thi công xong. Từ cuối 2012, việc chở vật liệu cho dự án 5B đã hoàn thành. Tuy nhiên, Vidifi đã không tu sửa hoàn trả mặt đường. 

Ông Đỗ Linh Hoạt, Phó Chủ tịch phụ trách xã Mỹ Đức cho biết, xe chở cát, đá phục vụ công trình đã phá nát đường. Nhân dân phản ứng quyết liệt mang đá chặn xe, xã đã yêu cầu nhà thầu tưới nước chống bụi và xử lý ổ gà. Nhà thầu có vài lần chắp vá bằng cách đổ đá răm vào các ổ gà và dùng máy gạt san phẳng. Nếu nắng ráo thì được vài tuần, mưa xuống xe tải chạy qua đá dạt hết lại trơ ổ gà. 

Sở GTVT và huyện An Lão đã nhiều lần báo cáo UBND thành phố Hải Phòng về “con đường đau khổ” này. UBND thành phố Hải Phòng cũng đã có văn bản nhắc nhở nhà thầu thực hiện đúng cam kết và hoàn trả lại mặt đường 354. Thậm chí, TP Hải Phòng đã đề nghị Vidifi hoàn trả mặt bằng trước 15/7/2014 nhưng đến nay Vidifi vẫn không hề đả động gì đến.

Trả lời Báo Giao thông, đại diện của Vidifi cho biết, Vidifi đang triển khai việc sửa chữa hoàn trả mặt bằng Tỉnh lộ 354. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay, do trời mưa nên đơn vị này chưa triển khai được.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản