banner tạm

Cập nhật lúc : 11:15 AM, 02/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đường sắt miền Trung: Cứ bão lại lo

Miền Trung luôn ngập chìm trong mưa bão từ năm này qua năm khác, danh sách các điểm xung yếu không những không được xóa mà ngày một dày thêm. 
Công nhân đường sắt miền Trung gồng mình chống bão theo kiểu “Giật gấu vá vai“
Công nhân đường sắt miền Trung gồng mình chống bão theo kiểu “Giật gấu vá vai“

Nếu như danh sách các điểm xung yếu tại khu vực này năm 2011 vào khoảng 210 điểm cả về cầu và thông tin tín hiệu (TTTH) thì đến năm 2013 đã lên tới 235 điểm.

Đây là các đoạn có nền đường thấp, mưa, bão là nước tràn qua đường sắt (ĐS) làm trôi nền đá, xói lở nền đường, cát trôi làm lấp rãnh biên, gây ngập cục bộ, đường ray, tà vẹt, ta luy yếu. Và một số cầu yếu cả mố và dầm, mùa mưa nước chảy mạnh gây xói sụt nền đường, làm treo tà vẹt, nước ngập mặt cầu, chân trụ xói lở, bản mặt cầu thủng lòi cốt thép… Ở các điểm xung yếu này khi chìm trong mưa bão, nước ngập thì hệ thống thông tin tín hiệu cũng ngập luôn.

Trước mắt, để đối phó với mùa mưa bão năm 2013 cận kề, Ban Phòng chống lụt bão Đường sắt khu vực 2 (PCLB ĐSKV2) đã chủ động lên kế hoạch tăng tần suất kiểm tra. Yêu cầu các Xí nghiệp đầu máy, toa xe hướng dẫn cụ thể các trạm, lực lượng tài xế, trưởng tàu, nhân viên công tác trên tàu phải chuẩn bị sẵn sàng ứng chiến khi qua các khu gian có điểm xung yếu, có biện pháp xử lý khi tàu phải dừng trong khu gian có sự cố bão lụt xảy ra. Các chức danh làm công tác an toàn như lực lượng tuần đường, tuần thủ cầu, hầm, gác chắn đường ngang đều được tăng cường kiểm tra, sát hạch nghiệp vụ. 

Nhưng đó cũng mới chỉ là biện pháp tạm thời để…sống chung với lũ.  Năm nào ĐS miền Trung cũng phải… khẩn thiết kêu cứu, xin đầu tư theo kiểu “chắp vá” để đối đầu với mùa mưa bão. Ví như năm nay, ngay từ đầu năm, Ban PCLB ĐSKV2 lại ra sức xin kế hoạch sửa chữa lớn các công trình cống thoát nước khẩu độ rộng tại các khu vực thường xảy ra ngập lụt cục bộ từ 1-2h khi có mưa to. Nghiêm trọng nhất là các đoạn thuộc khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch, Văn Xá - Huế, Núi Thành - Trì Bình…

Trưởng VPĐD ĐSVN tại Đà Nẵng kiêm Trưởng Ban PCLB ĐSKV2 Đặng Sỹ Mạnh cho hay, để có điều kiện chủ động tổ chức tốt PCLB năm nay, đường sắt miền Trung đã đề nghị ĐSVN bố trí nguồn vốn thích đáng đầu tư bổ sung một số thiết bị thông tin dự phòng để khi hư hỏng có thể thay thế được ngay, nhằm đảm bảo thời gian gián đoạn của thiết bị là ngắn nhất; đề nghị ưu tiên cấp xe để chở đá hộc, hạn chế cấp đá bằng toa H vì gặp nhiều khó khăn trong việc dỡ đá, gây ảnh hưởng tới tiến độ cứu chữa. 

Với dằng dặc những điểm xung yếu nối tiếp xung yếu trên tuyến đường sắt miền Trung, đã đến lúc Ngành ĐSVN cần có một dự án đầu tư  bền vững cơ sở hạ tầng trên tuyến. Để mỗi mùa mưa bão, miền Trung không phải gồng mình lo tai nạn và chống bão theo kiểu “giật gấu vá vai”.
 

theo giaothongvantai.com

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản