banner tạm

Cập nhật lúc : 9:11 AM, 07/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đường sắt ở Nghệ An: Những đường ngang nguy hiểm

Tuyến đường sắt Thống Nhất chạy qua địa bàn Nghệ An có chiều dài gần 100km với nhiều điểm giao cắt đồng mức, địa hình phức tạp. 
Nhiều năm qua, các cấp chính quyền địa phương đã cùng với ngành đường sắt nỗ lực giải tỏa hành lang nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại đây. Tuy nhiên hiện tượng lấn chiếm hành lang dẫn đến che khuất tầm nhìn gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt vẫn còn khá phổ biến.
Đường sắt ở Nghệ An: Những đường ngang nguy hiểm - ảnh 1
ảnh minh họa

Thị xã Hoàng Mai trong vòng 1 năm trở lại đây xảy ra nhiều tai nạn nhất. 3 giờ 30 ngày 30-7-2013 đoàn tàu Thống Nhất Bắc - Nam số hiệu SE3 hành trình Hà Nội - TPHCM đến đường ngang có gác tại Km 442 + 730, bị ôtô tải BS: 37S 6378 của Nhà máy xi măng Hoàng Mai, do tài xế Hồ Công Lâm (quê Nghệ An) điều khiển, chở xi măng từ nhà máy ra Quốc lộ (QL) 1A, đâm vào đầu tàu làm kính trên đầu máy vỡ nát, lái tàu Nguyễn Văn Mạnh bị thương nặng, tàu phải dừng khẩn cấp, xe tải lật nghiêng, hơn 60 tấn xi măng đổ ra đường. Nguyên nhân do tầm nhìn bị che khuất nên lái tàu không phát hiện được chướng ngại tại đường ngang. Từ Km 238 đến Km 242 (phường Quỳnh Thiện) thì chi chít đường ngang trái phép với nhiều biển quảng cáo mà đơn vị sở tại - Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý đường sắt (TNHH MTV QLĐS) Thanh Hóa vẫn “lực bất tòng tâm”.

Theo ông Kiều Đình Đông, Phó phòng kỹ thuật (phụ trách ATGT) của Công ty TNHHMTV QLĐS Nghệ Tĩnh, đơn vị đã làm việc với chính quyền địa phương các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, TP.Vinh và Hưng Nguyên với nhiều văn bản cam kết không tự ý mở đường ngang trái phép, di chuyển, xê dịch biển báo để đảm bảo ATGT đường sắt theo luật. Thế nhưng hiện tượng trồng cây, lấn chiếm hành lang và xây nhà dọc theo đó vẫn diễn ra. Mới đây nhất, lúc 12 giờ ngày 3-2-2014 tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu ông Nguyễn Kha (50 tuổi) đang đạp xe qua đường ngang dân sinh tại Km 266+150 thì đoàn tàu mang số hiệu SE7 (Hà Nội - TPHCM) lao tới đâm trực diện khiến ông tử vong tại chỗ. Hàng loạt vụ tai nạn chết người đã xảy ra tại đường ngang dân sinh Km 267 + 500 (địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) do đường ngang này cao hơn mặt đường QL1A gần 1m, lại đúng vào ngã ba giao nhau với QL nên rất khó quan sát.

Nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người nhất là đường ngang Km 306 + 200 (địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc), bình quân mỗi năm tại đây xảy ra 4 vụ làm ít nhất ba người tử vong. Thậm chí có vụ hai vợ chồng chết thảm khi rạp cưới vẫn đang tưng bừng.

Tai nạn đường sắt đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Bên cạnh việc người lưu thông thiếu ý thức, không tuân thủ đúng luật thì tình trạng lấn chiếm hành lang khiến ngành đường sắt nhiều khi “lực bất tòng tâm”, một phần do kinh phí, phần do công tác tuyên truyền chưa đồng bộ, thiếu thuyết phục. Nên chăng luật đường sắt và các chế tài cần tăng nặng hình thức xử phạt mới mong kiềm chế được TNGT đường sắt tại điểm nóng này.


Theo congan.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản