banner tạm

Cập nhật lúc : 6:45 AM, 20/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gầm cầu ở Hà Nội vẫn bị “xẻ thịt“

Bất chấp quy định, nhiều gầm cầu ở Hà Nội vẫn đang bị “xẻ thịt” làm bãi trông giữ ô tô, xe máy. Nhiều câu hỏi mà dư luận đang đặt ra: 

Tại sao ngành chức năng Hà Nội chưa thể giải tỏa dứt điểm các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu hay đằng sau việc tồn tại những điểm giữ xe này có điều gì khuất tất?

Điểm trông giữ xe gầm cầu vượt Mai Dịch luôn có hàng trăm chiếc ô tô, xe máy các loại gửi cả ngày lẫn đêm
Điểm trông giữ xe gầm cầu vượt Mai Dịch luôn có hàng trăm chiếc ô tô, xe máy các loại gửi cả ngày lẫn đêm

Phớt lờ quy định

Theo Điều 10 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ - CP của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất ATGT, ô nhiễm môi trường”. Thế nhưng, hiện nay, một số gầm cầu ở Thủ đô vẫn đang “oằn mình” cõng hàng nghìn ôtô, xe máy. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự ATGT mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như cháy nổ.

Thanh tra quận không có thẩm quyền xử lý

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hồng Quân - Đội trưởng đội Thanh tra giao thông quận Đống Đa cho biết, không thể xử lý vi phạm đối với việc trông giữ xe dưới gầm cầu Ngã tư Sở của HTX Thành Công bởi đơn vị này được Sở GTVT cấp phép. “Chúng tôi chỉ có thẩm quyền xử lý những điểm trông xe không phép lấn chiếm lòng đường, còn việc xử lý sai phạm của Thành Công khi thu tiền quá giá quy định là trách nhiệm của cơ quan tài chính”, ông Quân nói.

Chiều ngày 19/2, tại điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (phần thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, có đến hàng trăm phương tiện được gửi tại đây. Theo quan sát, hàng nghìn m2 diện tích dưới gầm cầu vẫn được quây kín bằng những hàng rào thép kiên cố để trông giữ phương tiện. Phía bên trong còn dựng cả nhà cho nhân viên trông giữ xe. Cùng với nhiều người dân, chúng tôi đã vào đây gửi ôtô. Khi hỏi một nữ nhân viên ở đây về vé gửi xe, chúng tôi chỉ nhận được cái lắc đầu. Lúc quay lại lấy xe, chúng tôi vẫn phải trả 30.000 đồng phí trông giữ chiếc xe ôtô 4 chỗ mà không được nhận vé.

Một điểm trông giữ khác của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nằm dưới gầm cầu vượt Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, giao cắt đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy). Phương tiện của khách gửi tại đây có đủ chủng loại: ô tô, xe máy, xe tải,... Nhiều người tham gia giao thông qua khu vực này rất bức xúc khi bị che khuất tầm nhìn, mỗi khi rẽ trái, rẽ phải bởi những “núi” xe trong bãi chắn ngang hoặc giật mình khi có phương tiện từ trong bãi xe lao ra.

Gầm cầu trở thành miếng đất màu mỡ để trông giữ xe
Gầm cầu trở thành miếng đất màu mỡ để trông giữ xe

Những điều bất thường


Tuy không được xây dựng kiên cố, vững chắc, cắm biển hiệu đàng hoàng như hai điểm trông giữ đã nêu ở trên và chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn nhưng điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Ngã tư Sở (quận Đống Đa) đã bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý. Cụ thể, trong Công văn số 260/SGTVT-GTĐT ngày 23/1/2014 gửi HTX Thành Công về việc tạm thời sử dụng gầm cầu vượt Ngã tư Sở để phục vụ nhu cầu đi lễ của nhân dân, Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận cho HTX Thành Công sử dụng tạm thời 1/2 khu vực gầm cầu vượt Ngã tư Sở để làm chỗ để xe cho nhân dân từ ngày 25/1 đến 20/2/2014 và yêu cầu đơn vị này không được phép thu phí.

Thế nhưng, theo điều tra của phóng viên, đơn vị trông giữ xe ở gầm cầu này đã không những không chấp hành chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội về việc không được thu phí mà còn “chặt chém” khách gửi xe với giá cao ngất ngưởng từ 10.000 -15.000 đồng/lượt/xe máy.

Người phụ nữ này đang thu tiền gửi xe của khách tại một điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (khu vực phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng)Ảnh: Minh Thành
Người phụ nữ này đang thu tiền gửi xe của khách tại một điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
(khu vực phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng)

Theo tìm hiểu, trong khoảng thời gian 25 ngày được Sở GTVT cho phép “xẻ thịt” gầm cầu Ngã tư Sở làm điểm trông giữ, với hàng trăm ngàn lượt phương tiện và mức giá như vậy thì khoản thu kể trên chẳng khác nào miếng bánh béo bở. Có lẽ vì thế mà việc vi phạm diễn ra công khai ngay trước cửa UBND phường sở tại nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng đứng ra xử lý.

Điều này cũng lý giải cho câu hỏi đang được dư luận bức xúc đặt ra. Tại sao ngành chức năng Hà Nội chưa thể giải tỏa dứt điểm các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu hay đằng sau việc tồn tại những điểm giữ xe này có điều gì khuất tất?”,... 

Báo Giao thông sẽ còn tiếp tục thông tin về những sự việc trên trong số báo sau.

Nhóm PV Thời sự

TPHCM: Gầm cầu được cải tạo làm vườn hoa

Công nhân chăm sóc cây xanh dưới gầm cầu
Công nhân chăm sóc cây xanh dưới gầm cầu

Khác với thực tế tại những gầm cầu ở Hà Nội, những cây cầu lớn như cầu: Sài Gòn, Bình Triệu, Bình Lợi, Phú Mỹ, đến những cầu nhỏ dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè… ở TP Hồ Chí Minh gầm cầu đều được trông cây xanh, có người chăm sóc cẩn thận. Điển hình là gầm cầu Sài Gòn trên diện tích hơn 34.000m2, một vườn hoa nhỏ được hình thành với hồ cá, thảm cỏ, cây kiểng. Ở các gầm cầu của 6 cầu vượt thép vừa được xây dựng trong năm 2013 cũng được đầu tư trồng cây xanh ngay khi cầu đưa vào sử dụng. Có nơi như gầm cầu Thủ Thiêm còn được xây dựng các tiểu cảnh với hòn non bộ bắt mắt.

Trong một số trường hợp nhất định, TP cũng cho phép sử dụng gầm cầu để vừa tạo mảng xanh vừa làm nơi giữ xe. Ông Trần Minh Trung - Phó giám đốc Công ty cầu phà TP cho biết, việc kết hợp hai chức năng tạo mảng xanh và làm nơi giữ xe ở gầm cầu giúp đơn vị có thêm một khoảnh kinh phí để góp vào công tác duy tu gầm cầu. Tuy nhiên, việc khai thác cầm cầu để giữ xe hay làm kho bãi phải tuân thủ theo các quy định về ATGT và cháy nổ.


Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản