banner tạm

Cập nhật lúc : 10:25 AM, 26/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gần về đích vẫn đụng “núi” mặt bằng

Đường cao tốc  Nội Bài - Lào Cai dù đã cận kề ngày thông xe, đưa vào khai thác nhưng hiện mặt bằng vẫn tắc ở nhiều điểm. Có vị trí còn nguyên cả quả đồi hàng chục nghìn mét vuông chưa giải tỏa được, người dân vẫn ngăn cản thi công vì chưa nhận được tiền đền bù. 
Gần một tháng nay, nhân lực của nhà thầu chỉ còn biết “ngồi chơi xơi nước” vì chẳng có mặt bằng do quả đồi “ngáng” phía trước
Gần một tháng nay, nhân lực của nhà thầu chỉ còn biết “ngồi chơi xơi nước” vì chẳng có mặt bằng do quả đồi “ngáng” phía trước
Đi ứng cứu… kêu cứu!

Nội Bài - Lào Cai được coi là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với chiều dài 264km, tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD. Thời gian qua, nhiều gói thầu của Dự án bị chậm tiến độ nghiêm trọng, nhất là các gói A4, A5. Cực chẳng đã, Bộ GTVT đã phải bổ sung một số nhà thầu mạnh, có năng lực “ứng cứu” cho công trình, bảo đảm cuối năm 2013, đầu năm 2014 thông tuyến.
 
"Dự án đang trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng nhưng mặt bằng không có khiến nhà thầu đối mặt với hàng “núi” khó khăn. Nếu không có sự vào cuộc, tháo gỡ của các cơ quan chức năng và địa phương, công trình không thể hoàn thành cuối năm được”.
Ông Phan Minh Đức
Giám đốc Ban điều hành của Cienco 4

Ngay khi nhận “lệnh” của Bộ GTVT, các nhà thầu đều hết sức khẩn trương huy động máy móc, thiết bị đến công trường. Trong đó, Cienco 4 lãnh nhiệm vụ thi công ở gần 10km tại gói thầu A4 đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ. Ông Phan Minh Đức - Giám đốc Ban điều hành của Cienco 4 cho biết, ngay khi ký phụ lục hợp đồng và nhận mặt bằng vào trung tuần tháng 7/2013 để giúp nhà thầu chính Keangnam thi công lớp k98, móng mặt và thảm nhựa, đơn vị đã điều một lượng lớn cán bộ, công nhân, máy móc tới hiện trường. 

Việc thi công đang xuôi chèo mát mái thì cách đây khoảng một tháng, người dân xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ ngăn đường, không cho nhà thầu làm tiếp với lý do chưa chi trả tiền đền bù. “Toàn bộ công tác đào đắp nguyên quả đồi cọ có diện tích hàng chục nghìn mét vuông bị đình lại. Máy móc, công nhân “ngồi chơi xơi nước”, việc chuyên chở nguyên vật liệu cũng phải đi vòng mất gần chục cây số” - ông Đức lo lắng.
 
Các hộ dân khẳng định sẵn sàng bàn giao mặt bằng khi nhận được tiền đền bù
Các hộ dân khẳng định sẵn sàng bàn giao mặt bằng khi nhận được tiền đền bù
Xã tiêu hết tiền rồi thì ai trả dân?

Nguyên do dẫn đến việc dân phải chặn đường, ngăn cản thi công xuất phát từ những mắc mớ kéo dài trong việc xác định nguồn gốc đất của chính quyền địa phương. Toàn bộ diện tích quả đồi này lên đến hơn 41.270m2. Trước đây dù đã giao cho 15 hộ dân trồng cọ nhưng UBND xã Bằng Giã lại xác định là đất công thổ quốc gia. Khi chủ đầu tư VEC chi trả số tiền đền bù lên đến khoảng 1,3 tỷ đồng, xã Bằng Giã đã dùng để xây dựng các công trình công ích mà không chi trả cho người dân. Sau nhiều năm, số tiền này giờ phát sinh lên đến khoảng 2 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, cụ Nguyễn Văn Khang 80 tuổi, đại diện cho 15 hộ dân bức xúc nói: “Toàn bộ phần diện tích này do người dân nhận từ năm 1991 do Hợp tác xã Bằng Giã giao để trồng cọ. Năm nào người dân cũng đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước, có biên lai chứng từ hẳn hoi. Vậy mà xã lại xác định là đất công ích và lấy tiền tiêu vào việc khác. Thật không thể hiểu nổi”. 

Sau nhiều năm đi tìm công lý, 15 hộ dân đã được xác nhận quyền sử dụng  đất của mình. Tháng 6/2013, UBND huyện Hạ Hòa đã có Văn bản 1720/QĐ-UBND yêu cầu xã Bằng Giã thực hiện việc bồi thường, GPMB số đất của khu đồi cọ này cho người dân. Dù vậy, cho đến nay, người dân vẫn chưa nhận được tiền nên đã dựng cột, chăng dây, cản thi công.

“Cực chẳng đã chúng tôi mới phải làm điều này. Chúng tôi hỏi chủ đầu tư thì họ kêu đã trả tiền cho xã, tìm hiểu được biết  xã đã tiêu hết rồi, nếu sau này công trình xong, nhà thầu rút đi thì ai trả dân?”- cụ Khang nói.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc sẽ bố trí nguồn nào để chi trả cho người dân, ông Lê Kim Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Nội Bài - Lào Cai (VEC) cho biết, dự án sử dụng vốn vay của ADB, nhà tài trợ đòi hỏi quy trình sử dụng vốn hết sức chặt chẽ. Do vậy, với những khoản phát sinh, trước khi đàm phán với xã để thu hồi khoản chi sai mục đích, VEC đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn hợp pháp để có thể ứng trước trả cho dân để đảm bảo tiến độ của công trình có ý nghĩa rất lớn này. Điều đại diện chủ đầu tư lo ngại nhất là tình hình như Bằng Giã không phải là cá biệt. “Trách nhiệm thông tuyến đúng thời điểm rất lớn nhưng những vướng mắc như thế này làm chúng tôi mất ăn, mất ngủ”  -  ông Thành nói.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản