banner tạm

Cập nhật lúc : 12:0 PM, 19/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gặp lại lái xe gây tai nạn làm 9 người chết, 18 người bị thương

 Đây cũng là một bài học đắt giá, là lời cảnh báo đối với việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, nhất là khi lưu thông qua các điểm giao cắt đường sắt…
Trong kí ức không chỉ của người dân Hà Nội, vụ tai nạn đường bộ - đường sắt thảm khốc xảy ra ngày 22-11-2009 tại đoạn đường tàu thuộc địa phận xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội giữa xe ô tô chở khách đi ăn hỏi với đoàn tàu Bắc Nam khiến 9 người chết, 18 người bị thương vẫn luôn là nỗi ám ảnh khôn cùng…

Vụ tai nạn đã lùi vào quá khứ, có những vết thương đã lành da nhưng có những nỗi đau còn hiện hữu. Đây cũng là một bài học đắt giá, là lời cảnh báo đối với việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, nhất là khi lưu thông qua các điểm giao cắt đường sắt…

Gặp lại lái xe gây tai nạn làm 9 người chết, 18 người bị thương - ảnh 1
Phạm nhân Phan Xuân Năng luôn dằn vặt vì vụ tai nạn thảm khốc xảy ra gần 5 năm trước. Ảnh: Linh Anh

Trong nháy mắt để xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng

Đó là ngày diễn ra lễ ăn hỏi của anh T.Q.H, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội với người vợ trẻ trú tại xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Trước ngày diễn ra lễ ăn hỏi, anh H đã làm hợp đồng với Cty TNHH Quyết Thắng cựu chiến binh, địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội thuê 1 xe ô tô 30 chỗ để chở người nhà và đội hình bê tráp đến nhà vợ tương lai của mình.

Đúng 8g ngày 22-11-2009, lái xe Phan Xuân Năng, SN 1974, trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội điều khiển ô tô BKS 30S-2371 đến đón gia đình anh H gồm 27 người đi ăn hỏi. Sau khi hoàn tất phần việc, khoảng 10g30 cùng ngày, Phan Xuân Năng điều khiển xe ô tô chở khách theo đường liên xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên đi Văn Tự, huyện Thường Tín để ra QL 1A cũ về nhà anh H. Do đoạn đường này đang sửa chữa rất khó đi nên lái xe điều khiển xe với tốc độ rất chậm. Khoảng 15 phút sau, xe đi đến đoạn đường khu gian chợ Tía, thuộc địa phận thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vì đoạn đường này giao với đường sắt và là một con dốc khá cao nên lái xe Phan Xuân Năng đã tăng ga để xe lên dốc; cùng lúc đó có đoàn tàu Thống nhất TN1, đầu máy D19E-930 thuộc Xí nghiệp đầu máy Hà Nội theo hướng Hà Nội - TP HCM đi đến với tốc độ 59km/g. Vì cột tín hiệu đường ngang bị hỏng, Năng lại chủ quan không quan sát nên khi có tàu đi ngang qua, Năng không hề hay biết nên vẫn điều khiển xe hướng về phía trước. Chỉ đến khi bánh trước của xe ô tô gác lên đường ray, Năng mới nhìn thấy đoàn tàu đang đi đến nên cuống cuồng tăng ga để xe vượt qua đường tàu nhưng không kịp.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 29-9-2010, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Xuân Năng 9 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Cho rằng, mức án này quá nhẹ, đại diện các bị hại đã có đơn kháng cáo gửi TAND TP Hà Nội. Tại phiên phúc thẩm diễn ra ngày 14-12-2010, TAND TP Hà Nội đã nâng mức xử phạt đối với Phan Xuân Năng lên 12 năm tù giam về tội danh nêu trên. Ngoài ra, Phan Xuân Năng còn phải bồi thường thiệt hại và tổn thất cho gia đình các bị hại….

Tai nạn một lần, hỏng một nghiệp

Từ trại giam, Phan Xuân Năng đắng đót trải lòng: Anh ta đến với nghề lái xe từ lúc còn trai trẻ và chưa lập gia đình. Anh ta đã từng lái nhiều loại xe, đi qua biết bao cung đường. Có đợt, Năng lái xe tải chở hàng đi các tỉnh biên giới phía Bắc, vượt qua nhiều con dốc, dãy núi hiểm nguy, chạy xuyên từ đêm đến sáng; có thời gian anh ta lại lái xe chở khách nước ngoài đi du lịch khắp các danh thắng nổi tiếng trên cả nước. Trong các chuyến đi, tay lái của Năng luôn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho hàng hóa, cho hành khách và chưa từng để xảy ra bất kỳ một sự cố nào, dù là nhỏ nhất. Bởi vậy mà người thân, bàn bè luôn tin tưởng vào tay lái và khả năng xử lý tình huống khi ngồi sau vô lăng của Năng.

Sau nhiều năm tháng lái xe thuê, đến lúc gia đình có của ăn, của để, Năng đã quyết định gom góp rồi vay mượn thêm để mua 1 chiếc xe 30 chỗ chở khách và “cắm” vào Cty TNHH Quyết Thắng. Ngày 22-11, Năng nhận hợp đồng chở khách đi ăn hỏi và đến đúng giờ để chở khách. Khi khách vào làm lễ ăn hỏi, Năng chỉ ngồi ở quán nước nhấp cốc trà nóng rồi sau đó chở khách về Hà Nội. Tuyệt đối, Năng không uống một ngụm rượu nào nên đầu óc anh ta hoàn toàn tỉnh táo. Khi lái xe ngang qua đường tàu, Năng cũng không nghe điện thoại hay nghe nhạc và không buồn ngủ… “Mọi việc xảy ra trong nháy mắt nhưng lại như một cơn ác mộng. Khi nhìn lại, tôi thấy người nằm la liệt với máu và thương tích. Đầu óc tôi bấn loạn. Tôi sợ hãi rời khỏi xe và nhờ một người đi xe máy đưa mình đến trụ sở CA gần nhất để đầu thú….”- Phan Xuân Năng kể lại….

“Khi đến với nghiệp lái xe, tôi biết nghề này sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Giữ tinh thần bình tĩnh, không rượu bia, không ngủ gật sẽ hạn chế được đến mức tối đa tai nạn xảy đến với mình. Tôi có ngờ đâu, cú tai nạn bất ngờ này lại gây ra hậu quả đau lòng đến như vậy. Cú tai nạn đó chẳng những làm gia đình tôi bại sản mà còn lấy đi mạng sống của nhiều người, nhiều số phận cũng long đong còn bản thân tôi vừa mất nghiệp vừa phải ngồi 12 năm sau song sắt…

Cuộc đời không nói trước được điều gì. Những nỗi đau này xảy ra ngoài tầm kiểm soát, ngoài chủ đích của tôi, tôi mong người đời hãy rộng lòng tha thứ để sau này tôi còn có con đường để sống và làm lại cuộc đời”- phạm nhân Phan Xuân Năng nói.



Theo phapluatxahoi.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản