banner tạm

Cập nhật lúc : 1:50 PM, 26/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gia Lai: Nhiều công trình giao thông chậm tiến độ thi công

Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai cho biết, qua quá trình giám sát việc thực hiện thi công 4 công trình giao thông do Sở Giao thông Vận tải tỉnh làm chủ đầu tư:

Gồm tỉnh lộ 670 tại huyện Đăk Đoa, cầu bắc qua Công viên Văn hoá các dân tộc tỉnh Gia Lai, cầu bắc qua sông Ba tại huyện Ia Pa và tỉnh lộ 663 tại huyện Chưprông, cả 4 công trình đều không đảm bảo thời gian hoàn thành theo dự kiến, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Gia Lai: Nhiều công trình giao thông chậm tiến độ thi công - ảnh 1

Tỉnh lộ 670B (Km 17 + 540 - Km 24 + 068) có mức vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng, khởi khởi công từ tháng 10/2008 và theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 4/2011, nhưng đến nay hạng mục cầu qua suối Ia Kram vẫn chưa thi công. Công trình này do liên doanh Công ty cổ phần TNHH Trung Kiên - Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Gia Lai và Liên doanh Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Bình An - Doanh nghiệp tư nhân Đại Minh thi công.

Cầu bắc qua Công viên Văn hoá các dân tộc tỉnh Gia Lai có mức vốn đầu tư gần 28,5 tỷ đồng, với quy mô cầu dây văng dầm thép, mặt cầu bê tông cốt thép do Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đà Nẵng thi công, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, đến nay công trình này mới thực hiện được kết cấu phần dưới, xong 2 trụ ở mố cầu và lao lắp hệ dầm dọc ngang, dù đã cho gia hạn hoàn thành đến tháng 4/2013.

Cầu bắc qua sông Ba có tổng mức đầu tư hơn 58 tỷ đồng, trong đó vốn do tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ hơn 28 tỷ đồng. Công trình do Công ty cổ phần Xây dựng công trình 501 đảm nhận thi công, theo kế hoạch đến cuối năm 2012 hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay công trình mới đạt được 65% khối lượng công việc với tổng giá trị gần 32 tỷ đồng.

Tỉnh lộ 663 (Km 0 - Km13 + 728,26) có tổng mức đầu tư gần 34 tỷ đồng với quy mô đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40 km/h, bề rộng nền đường 7,5m, bề rộng mặt đường 5,5m. Công trình do Công ty TNHH Hoàng Nhi thi công, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 5/2011 và tỉnh cho phép gia hạn tiến độ đến cuối tháng 12/2013, nhưng đến nay công trình mới hoàn thành được 65% khối lượng công việc.

Theo Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do công tác quản lý chưa chặt chẽ, một số nhà thầu có năng lực yếu kém về tài chính, nhân lực và phương tiện kỹ thuật, chậm giải phóng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư... Do đó, tỉnh Gia Lai đã kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn thời gian hoàn thành các công trình giao thông này, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm đến tháng 6/2014 bởi ở vùng Tây Nguyên có mùa mưa kéo dài đến 6 tháng trong năm. Riêng đường tỉnh lộ 663 đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành và giải ngân hết vốn trong năm 2013, tạo thuận lợi và an toàn cho nhân dân đi lại.

Bên cạnh đó, ngành giao thông tỉnh cần xây dựng các giải pháp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tăng cường công tác quản lý đối với công trình, nhà thầu, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm các nhà thầu cố tình chây ỳ hoặc kém năng lực thi công.



Gia Lai: Nhiều công trình giao thông chậm tiến độ thi công - ảnh 2

Tỉnh lộ 670B (Km 17 + 540 - Km 24 + 068) có mức vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng, khởi khởi công từ tháng 10/2008 và theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 4/2011, nhưng đến nay hạng mục cầu qua suối Ia Kram vẫn chưa thi công. Công trình này do liên doanh Công ty cổ phần TNHH Trung Kiên - Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Gia Lai và Liên doanh Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Bình An - Doanh nghiệp tư nhân Đại Minh thi công.

Cầu bắc qua Công viên Văn hoá các dân tộc tỉnh Gia Lai có mức vốn đầu tư gần 28,5 tỷ đồng, với quy mô cầu dây văng dầm thép, mặt cầu bê tông cốt thép do Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đà Nẵng thi công, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, đến nay công trình này mới thực hiện được kết cấu phần dưới, xong 2 trụ ở mố cầu và lao lắp hệ dầm dọc ngang, dù đã cho gia hạn hoàn thành đến tháng 4/2013.

Cầu bắc qua sông Ba có tổng mức đầu tư hơn 58 tỷ đồng, trong đó vốn do tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ hơn 28 tỷ đồng. Công trình do Công ty cổ phần Xây dựng công trình 501 đảm nhận thi công, theo kế hoạch đến cuối năm 2012 hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay công trình mới đạt được 65% khối lượng công việc với tổng giá trị gần 32 tỷ đồng.

Tỉnh lộ 663 (Km 0 - Km13 + 728,26) có tổng mức đầu tư gần 34 tỷ đồng với quy mô đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40 km/h, bề rộng nền đường 7,5m, bề rộng mặt đường 5,5m. Công trình do Công ty TNHH Hoàng Nhi thi công, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 5/2011 và tỉnh cho phép gia hạn tiến độ đến cuối tháng 12/2013, nhưng đến nay công trình mới hoàn thành được 65% khối lượng công việc.

Theo Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do công tác quản lý chưa chặt chẽ, một số nhà thầu có năng lực yếu kém về tài chính, nhân lực và phương tiện kỹ thuật, chậm giải phóng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư... Do đó, tỉnh Gia Lai đã kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn thời gian hoàn thành các công trình giao thông này, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm đến tháng 6/2014 bởi ở vùng Tây Nguyên có mùa mưa kéo dài đến 6 tháng trong năm. Riêng đường tỉnh lộ 663 đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành và giải ngân hết vốn trong năm 2013, tạo thuận lợi và an toàn cho nhân dân đi lại.

Bên cạnh đó, ngành giao thông tỉnh cần xây dựng các giải pháp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tăng cường công tác quản lý đối với công trình, nhà thầu, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm các nhà thầu cố tình chây ỳ hoặc kém năng lực thi công.

Văn Thông (TTXVN)

.

Văn Thông (TTXVN)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản