banner tạm

Cập nhật lúc : 10:2 AM, 12/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giao thông lộn xộn trên Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên

Xe tải trên 10 tấn dù bị cấm nhưng vẫn vô tư lưu thông trên Quốc lộ 3 mới

Dù đã có biển cấm xe tải trên 10 tấn và xe máy nhưng các loại xe tải hạng nặng, xe máy vẫn thoải mái lưu thông.

Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thái Nguyên đã được thông xe kỹ thuật cách đây gần 2 tháng với chiều dài 31,8km. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác, đoạn quốc lộ này đã xuất hiện tình trạng giao thông lộn xộn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên được thiết kế với 4 làn đường, tốc độ lên đến 100km/h, khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển, đó là mục tiêu lớn của công trình này.


Tuy nhiên có mặt tại tuyến Quốc lộ 3 những ngày đầu tháng 9, chúng tôi chứng kiến cảnh giao thông rất lộn xộn trên đoạn đường vừa mới thông xe đoạn đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên. Ngay đầu lối vào của Quốc lộ, dù đã có biển cấm xe tải trên 10 tấn và xe máy nhưng các loại xe tải hạng nặng, xe máy vẫn thoải mái lưu thông, thậm chí đi ngược chiều vào cả làn đường bên cạnh.

Anh Nguyễn Văn Trường ở xã Thuận Thành, huyện Phổ Yên cho biết: “Đoạn này hai bên đường có mấy cái hố sâu, đến những đoạn có cầu thì đường mấp mô, đi lại khó khăn. Đất đá, vật liệu xây dựng, nhất là đoạn đi qua Công ty Sam Sung, khi 1 xe tải đi đằng trước thì bụi mù mịt và người đi sau không nhìn thấy gì. Xe đi ngược chiều vào 1 làn đường mà bụi như vậy rất nguy hiểm”.

Chưa hết nguy hiểm, hiện nay các phương tiện không chỉ lo tránh xe ngược chiều trên con đường cao tốc mà còn lo tránh cả đất đá chất đống trên mặt đường do các đơn vị thi công để bừa bãi. Từ đầu đến cuối đoạn tuyến đã được thông xe kỹ thuật này đâu đâu cũng thấy hàng đống đất đá.

Thậm chí đầu Quốc lộ 3 phía thị xã Sông Công, đơn vị thi công còn vô tư đổ bê tông đúc hàng trăm tấm đan ngay trên mặt đường, chiếm hết nửa làn đường mà không có bất kỳ tấm biển cảnh báo nào.

Những yếu tố đó khiến việc lưu thông trên nhiều đoạn của tuyến đường này đòi hỏi vô số kỹ năng rất đặc biệt của người tham gia giao thông, vừa phải tinh mắt để nhìn đường khi bụi bốc lên mù trời từ những đống đất, vừa phải nhanh tay đánh tay lái tránh xe ngược chiều, vừa luồn lách tránh những đống vật liệu xây dựng ngổn ngang. Đây chính là những cái bẫy có thể gây ra cái chết bất kỳ lúc nào cho người đi đường, nhất là vào buổi tối.

Anh Nguyễn Văn Hải, ở thành phố Thái Nguyên cho biết: “Tôi thường xuyên đi trên tuyến đường này và thấy rằng, 2 bên đường vẫn còn nhiều đống đất đá, cả đang thi công và khi thi công xong rồi mà không thấy đơn vị nào dọn dẹp, ảnh hưởng đến việc tham gia gia thông. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là vào ban đêm. Đường cũng không có biển báo, biển hiệu gì cho người đi đường. Nguy hiểm hơn là mọi người cứ đi ngược chiều, cả xe máy cũng đi lên đây, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Mong muốn các cơ quan có biện pháp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và đảm bảo an toàn thi công”.   


Trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV về vấn đề này, ông Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định có tình trạng này, đồng thời khuyến cáo: “Đây là tuyến đường giành cho ô tô chứ không phải cho xe máy, những người đi xe máy đi lên tuyến đường này có ý thức tham gia giao thông chưa cao, chưa chấp hành Luật giao thông. Qua VOV, tôi lưu ý họ là phải tuân thủ Luật giao thông và tham gia giao thông phải quan sát, vì đây là tuyến đường còn đang thi công tiếp cho nên còn nhiều chướng ngại vật”.

Để khắc phục tình trạng lộn xộn trong tổ chức thi công và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 mới như hiện nay, đề nghị chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án giao thông 2, Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng và nghiêm khắc chấn chỉnh các đơn vị thi công.

Đồng thời, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cần chủ động phát huy vai trò quản lý nhà nước trên địa bàn có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 mới.

Thế nhưng trên hết, dư luận đang đặt câu hỏi vì sao chủ đầu tư lại vội vàng trong việc tổ chức thông xe kỹ thuật khi chưa đảm bảo những điều kiện an toàn để lưu thông trên tuyến đường cao tốc này? Phải chăng là vì bệnh thành tích?./.

Theo vov.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản