banner tạm

Cập nhật lúc : 7:2 AM, 03/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Nội: Tai nạn giao thông “chạy” ra ngoại thành

Mặc dù số vụ TNGT trên địa bàn đã giảm 10% song Hà Nội chưa hết lo bởi mức giảm vẫn chưa bền vững. Đáng nói hơn, TNGT hiện đang gia tăng ở ngoại thành.

Lực lượng chức năng xử lý vi phạm trên QL32 qua Hà Nội
Lực lượng chức năng xử lý vi phạm trên QL32 qua Hà Nội
75% TNGT xảy ra ở ngoại thành

Liên tiếp những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại ngoại thành Hà Nội thời gian qua đã khiến lực lượng chức năng “đứng ngồi không yên”. Gần đây nhất, sáng sớm ngày 29/9, trên QL6 đoạn qua xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ ô tô mang BKS 26K-9369 va chạm với xe đạp do anh Mai Văn Thái (SN 1977) đi ngược chiều. Nạn nhân Mai Văn Thái đã chết ngay sau đó. Nguyên nhân sơ bộ được lực lượng chức năng xác định là do nạn nhân chuyển hướng đột ngột, sai quy định khiến lái xe ô tô không kịp xử lý.

Trước đó, ngày 14/9, trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên cũng đã xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. 2 thanh niên tên Nguyễn Văn Quân và Đỗ Tuấn Anh điều khiển xe mô tô mang BKS 29T7-148.43 do thiếu quan sát đã đâm phải một chiếc xe đạp cùng chiều. Xe đổ, Quân và Tuấn Anh bị ngã ra đường nên bị một chiếc xe tải mang BKS 29C-283.82 đi ngược chiều chèn qua người khiến cả hai chết tại chỗ.

Trung tá Văn Hậu - Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Hà Nội cho biết, từ 16/11/2012 đến 15/9/2013, toàn thành phố đã xảy ra hơn 1.600 vụ tai nạn, làm 495 người chết, bị thương hơn 1.400 người. Trong số này, chỉ có 25% số vụ nạn xảy ra ở nội thành. Địa bàn xảy ra nhiều tai nạn nhất là: Gia Lâm, Sóc Sơn, Thạch Thất, Hoài Đức, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín…
“Quan hệ làng xã” gây khó

Xử phạt những vụ TNGT ở ngoại thành, có thể thấy, nguyên nhân chính vẫn do ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện chưa cao chứ không phải do áp lực, bởi nội đô luôn chịu áp lực cao gấp nhiều lần so với ngoại thành. Cũng chẳng phải do hạ tầng cơ sở xuống cấp, bởi ở ngoại thành, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bây giờ cũng đã được bê tông hóa.

Đồng quan điểm, Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm và điều tra, xử lý TNGT, Phòng CSGT Hà Nội khẳng định: “Hệ thống đường giao thông tại các huyện hiện nay khá tốt. Ngay cả các đường liên thôn, liên xã nhiều nơi cũng được mở rộng, bê tông hóa. TNGT không phải do hạ tầng yếu kém mà chắc chắn do ý thức chưa cao”.

Một thực tế khác, tại khu vực nội đô, sự có mặt thường xuyên, trách nhiệm của lực lượng chức năng đã tác động tích cực vào ý thức của người tham gia giao thông, góp phần nâng cao nhận thức cho họ. Trái lại, tại các huyện ngoại thành, địa bàn rộng và lực lượng mỏng nên lực lượng TTKS không “phủ sóng” hết địa bàn.

Đáng nói hơn, theo Trung tá Phùng Văn Tiến - Đội phó Đội CSGT Công an huyện Ba Vì: “Không những lực lượng mỏng, CSGT huyện nhiều khi cũng gặp khó khăn trong việc xử lý vi phạm do các mối quan hệ họ hàng, làng xã. Việc huy động lực lượng công an xã hỗ trợ cũng ít và chưa đạt được kết quả như mong muốn, một phần cũng bởi nguyên nhân trên.

Cho rằng còn hạn chế trong việc xử lý vi phạm, đặc biệt một số hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như vi phạm nồng độ cồn, đi sai phần đường, tránh vượt sai quy định... lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, từ 1-30/10/2013, CSGT Hà Nội sẽ phối hợp với công an các quận, huyện tập trung xử lý vi phạm phổ biến của người tham gia giao thông như phóng nhanh, vượt ẩu, không đội MBH, chạy quá tốc độ…

Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản