banner tạm

Cập nhật lúc : 12:8 PM, 13/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Nội: Xe khách chạy như bay

 Ngày 12/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã làm việc với TP Hà Nội về kết quả kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn Thủ đô. 

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, có đến 41% xe khách được kiểm tra vi phạm tốc độ chạy xe, tốc độ cao nhất lên tới 123km/h.
Hà Nội: Xe khách chạy như bay 1

Theo Bộ GTVT, 41% xe khách trên địa bàn Hà Nội được kiểm tra vi phạm vượt quá tốc độ. Ảnh Chí Cường.

 

Trên 40% xe khách chạy quá tốc độ

Theo Bộ GTVT, qua kiểm tra 4 đơn vị (Công ty CP ô tô khách Hà Tây; Hợp tác xã vận tải 27/7; Công ty CP DVVT đường bộ Hồng Hà; Chi nhánh Công ty TNHH vận tải Hoàng Long) kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, đã phát hiện nhiều vi phạm.

Đáng chú ý, kiểm tra trên trang thông tin điện tử của nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình trong 30 ngày, cả 4 doanh nghiệp nêu trên đều có xe vi phạm vượt quá tốc độ quy định. 85/207 (chiếm 41%) xe được kiểm tra có vi phạm tốc độ, tổng số vi phạm 14/193 lần, tốc độ cao nhất 123 km/h. Trong đó, Công ty CP ô tô khách Hà Tây có 7/34 xe được kiểm tra vi phạm; Hợp tác xã vận tải 27/7 có 9/42 xe được kiểm tra vi phạm; Công ty CP DVVT đường bộ Hồng Hà có 44/51 xe được kiểm tra vi phạm - Đây cũng là đơn vị nắm “kỷ lục” tốc độ chạy xe với tốc độ cao nhất là 123km/h (xe 29B-013.41, lúc 11h08 phút ngày 12/11/2013 trên QL1A thuộc địa phận xã Minh Sơn, Hữu Lũng, Lạng Sơn); Chi nhánh Công ty TNHH vận tải Hoàng Long có 25/80 xe được kiểm tra vi phạm…

Cấm ô tô rẽ trái vào phố Núi Trúc giờ cao điểm

Ngày 12/12, Sở GTVT Hà Nội có quyết định về việc điều chỉnh tổ chức giao thông cho ô tô lưu thông trên nút giao thông Kim Mã - Núi Trúc. Theo đó từ ngày 15/12, cấm ô tô từ phố Kim Mã rẽ trái về phố Núi Trúc trong giờ cao điểm sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày. Ô tô có nhu cầu về phố Núi Trúc phải đi thẳng qua nút quay đầu tại điểm mở dải phân cách giữa để rẽ phải về phố Núi Trúc; Cấm các phương tiện đỗ xe trên phố Kim Mã.

Về quản lý lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, có 3/4 đơn vị không quản lý lái xe. Việc thuê, quản lý, sử dụng, trả lương cho người lao động do cá nhân chủ phương tiện chịu trách nhiệm thực hiện. Đơn vị không đóng BHXH, BHYT cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

 

Ngoài ra, 3/4 đơn vị không xuất trình được hồ sơ, tài liệu chứng minh có theo dõi, kiểm tra việc sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra tình trạng kỹ thuật an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trước khi đưa xe ra hoạt động. Thậm chí Công ty CP DVVT đường bộ Hồng Hà còn không chứng minh được quyền sử dụng hợp pháp với 1 xe ô tô.

Bài học bến xe Mỹ Đình

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ghi nhận những chuyển biến tích cực của TP Hà Nội về tình hình giao thông nói chung trong năm 2013, đặc biệt là các giải pháp của thành phố trong việc chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, từ kết quả đoàn kiểm tra Bộ GTVT đưa ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị thành phố kiểm tra, rà soát lại công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động vận tải đường bộ.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, câu chuyện quá tải tại bến xe Mỹ Đình vừa qua là một bài học. Đây là bến xe loại 1, theo quy định chỉ cấp giấy phép cho khoảng 800 xe hoạt động, nhưng trên thực tế đã cho 1.500 xe, “làm sao mà không loạn”. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, việc khắc phục vừa qua mới chỉ là bước đầu, còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Với các doanh nghiệp vận tải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị cần quản lý chặt đội ngũ lái xe, bởi nếu các doanh nghiệp khoán trắng, chỉ chạy theo lợi nhuận thì hậu quả khôn lường.

Các doanh nghiệp phải thấy được lợi ích thiết thực từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý tốt các lái xe. “Việc xử lý của lực lượng công an chỉ là phần ngọn, nếu các doanh nghiệp quản lý tốt, thường xuyên nhắc nhở lái xe thì tình trạng vi phạm sẽ ít đi rất nhiều”, ông Thọ nói.

Về việc đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị ngành vận tải Hà Nội cần có phương án kết nối xe buýt với các bến xe, bến tàu. Vừa qua Bộ GTVT đã tính đến phương án chuyển 10.000 công nhân từ Bắc Ninh bằng xe buýt của Hà Nội đến thẳng Ga Hà Nội lên tàu và đi luôn. Bởi, nếu số lượng công nhân đó tự di chuyển bằng các phương tiện về Hà Nội thì giao thông dịp Tết sẽ thêm khó khăn.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, sắp tới sẽ có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, mà một trong những nội dung triển khai là có thể tổ chức thí điểm một vài khu vực không cho chạy xe hỗn hợp, chỉ một số chủng loại mới được chạy. “Nếu được sự đồng thuận của nhân dân thì sẽ nhân rộng giải pháp này”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Theo giadinh.net.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản