banner tạm

Cập nhật lúc : 9:29 PM, 24/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hải Phòng: Ra đường sợ nhất... container

Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh duyên hải phía Bắc, nơi có các tuyến QL5, 10, 18 và cũng là lộ trình thường xuyên đối với xe vận tải hàng hóa chuyên dùng bằng container. 
Có một sự trùng khớp không phải ngẫu nhiên, những nơi có xe container qua lại đồng thời cũng là nơi xảy ra nhiều vụ TNGT có liên quan đến xe loại phương tiện vận tải lớn này.

Bất chấp luật lệ

Chỉ cần quan sát tại các giao lộ trên các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng thuộc nội thành Hải Phòng là thấy ngay ý thức chấp hành Luật Giao thông của các lái xe container hầu như rất thiếu. Đường sá khu vực nội thành đông đúc, mật độ phương tiện dày đặc, trong khi mọi thành phần tham gia giao thông đều chấp hành chỉ dẫn đèn điều khiển tín hiệu giao thông thì các lái xe container bất chấp.

Tại Ngã tư Cơ Điện (nơi giao cắt hai tuyến đường chính là đại lộ Tôn Đức Thắng và đường Nguyễn Văn Linh (QL5 khu vực nội thành Hải Phòng), dường như các lái xe container không cần nhìn đèn tín hiệu giao thông, chỉ cần giao lộ đó không có bóng dáng của lực lượng CSGT thì dù đèn đỏ hay vàng cũng không ý nghĩa, cứ bám đuôi nhau mà đi, mặc kệ hàng trăm phương tiện khác đứng nhìn trong sự bất bình.

Không chỉ có bất bình, việc lái xe container không chấp hành theo chỉ dẫn đèn điều khiển giao thông còn là nguyên nhân chính gây ra rất nhiều vụ TNGT thảm khốc trên địa bàn. Chỉ trích xuất hồ sơ các vụ TNGT từ đầu tháng 3/2014 của cơ quan chức năng cũng đã thấy tai nạn liên quan đến xe container đã không còn là chuyện ngẫu nhiên. Khoảng 4h ngày 9/3, tại Km14, QL5 (cách Trạm thu phí An Hưng chưa đầy 100m) xe container, BKS rơ-moóc 16R-1311 do lái xe Phạm Công Trường (28 tuổi, Quỳnh Phụ, Thái Bình) điều khiển, đã tông thẳng vào xe máy BKS 16N4-2690, làm bà Nguyễn Thị Bé (trú tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) thiệt mạng tại chỗ. Điều đáng nói ở vụ tai nạn này là bà Bé đang đi trong phần đường dành riêng cho xe gắn máy gần như sát lề đường nhưng vẫn không thoát khỏi hiểm họa bởi xe container bất chấp luật lệ, từ sau chồm tới như thể không có gì chướng ngại phía trước.

Trước đó ít ngày, cùng vị trí gần Trạm thu phí An Hưng nói trên, xe container lại gây ra cái chết của vợ chồng ông Lê Văn Đón và bà Bùi Thị Hiền (trú tại xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên) trong một vụ TNGT.

Hải Phòng: Ra đường sợ nhất... container - ảnh 1
Xe container gây tai nạn giao thông là hình ảnh quá quen thuộc trên nhiều tuyến đường.

Đâu là “biện pháp mạnh”?

Theo phản ánh của người dân, chứng kiến những vụ TNGT liên quan đến xe container đều dễ dàng nhận thấy đó là lỗi chủ quan từ ý thức quá kém của lái xe container, nếu không nói là họ bất chấp việc tuân thủ, chấp hành Luật Giao thông. Có nhiều tình huống tuy chưa xảy ra TNGT nhưng đủ để làm người đi phương tiện nhỏ hơn khiếp đảm, nhất là khi vượt nhau, chèn nhau để tranh thủ vượt đèn đỏ. Do đó, làm cách nào để ngăn chặn tính hung hãn của các tài xế container luôn là câu hỏi làm các nhà quản lý đau đầu trăn trở.

Phòng CSGT sắt bộ - Công an TP Hải Phòng cũng đã thường xuyên nhắc nhở các lực lượng tuần tra nếu phát hiện lỗi của của lái xe container cần xử lý thật nghiêm. Tuy nhiên, trên thực tế, các lái xe khi ngồi trên cabin chẳng khác nào ngồi trên vọng gác, rất dễ phát hiện phía xa có hay không sự hiện diện của CSGT, nếu có thì luôn chấp hành điều khiển xe từ tốn, đúng quy định.

Ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, những vẫn đề phức tạp từ các lái xe container đã được thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn. Bằng chứng là đến tháng 2/2014, qua việc bắt buộc kiểm tra sức khỏe đối với lái xe, các doanh nghiệp đã loại bỏ trên 200 trường hợp lái xe có kết quả xét nghiệm dương tính với các chất ma túy.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, sức khỏe của lái xe là yếu tố quyết định đến yêu cầu lái xe chuẩn, an toàn. Những bất ổn, nguy cơ và thực tế gây TNGT nhiều đều bắt nguồn từ lý do này. Vì vậy, về lâu dài, Sở đã áp dụng quy định yêu cầu các doanh nghiệp có xe container vận chuyển hàng hóa bắt buộc phải ký hợp đồng lao động đối với các lái xe. Trong hồ sơ của lái xe phải có giấy chứng nhận sức khỏe còn hiệu lực định kỳ, dĩ nhiên là không thể chấp nhận nếu lái xe là đối tượng dính líu tới ma túy. Đây cũng là biện pháp mạnh nhất để triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, nhất là xe container.

TP Hồ Chí Minh: Container làm sập 3 nhà dân, 9 người thoát nạn

Khoảng 13h30’ ngày 23/3, xe container BKS 61C-053.73 kéo theo rơ-moóc loại 40 feet BKS 61R-1003 chở đầy gỗ thành phẩm lưu thông trên QL1A (hướng từ cầu vượt Sóng Thần về cầu vượt trạm 2). Khi đến trước số nhà 1026 QL1A, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, bất ngờ tài xế bị lạc tay lái, loạng choạng lao vào lề đường. Lúc này, nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường hoảng hốt bỏ chạy. Chiếc container lao đi và tông vào ba căn nhà (1026, 1028, 1030) ven đường, 9 người đang ở ba căn nhà này đã nhanh chóng thoát ra ngoài.

Tại hiện trường, căn nhà số 1026 do anh Nguyễn Văn Thu (31 tuổi) làm chủ, căn số 1028 do chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ (30 tuổi) thuê làm tiệm uốn tóc và căn số 1030 do ông Lê Minh Hoan (74 tuổi) làm chủ bị hư hỏng nặng, sập tường và mái. Căn nhà số 1032 bị ảnh hưởng hư hỏng phần tường. Nhiều vật dụng trong ba căn nhà bị bánh xe, tường chèn hư hỏng. Tài xế xe container cho biết, do một chiếc xe tải cắt mặt nên tài xế xe container loạng choạng tay lái và lao vào nhà dân.
Theo cand.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản