banner tạm

Cập nhật lúc : 1:50 PM, 20/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hậu quả đau lòng từ những đường ngang dân sinh trái phép

Chỉ trong một tích tắc, vào ngày 17/3, khi băng qua ngang đoạn đường bộ giao với đường sắt thuộc xóm Trằm (xã Gio Châu, huyện Gio Linh, Quảng Trị), chiếc xe ôtô BKS 74A-027.26 do Thiếu tá, Phó trưởng Công an huyện Gio Linh điều khiển đã bị tàu hỏa tông mạnh, khiến cả người lái và một chiến sĩ công an nữa đã tử vong tại chỗ.

Vụ tai nạn đau lòng này là một trong hàng trăm vụ tai nạn đường sắt đã và đang xảy ra mà nguyên nhân phần lớn do đường ngang dân sinh mở trái phép. Đã không ít lần Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sớm sửa chữa, nâng cấp, đồng thời khắc phục thực trạng này, song dường như đâu vẫn hoàn đó.

Theo thống kê của Cục Đường sắt (Bộ GTVT), hiện nay, cả nước vẫn còn tồn tại khoảng 4.800 đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Hằng năm, khoảng 300 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, làm chết hơn 100 người, bị thương 200 người. Phân tích các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong những năm gần đây cho thấy 72,9% số vụ xảy ra tại các đường ngang, trong đó hơn 80% là các đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Với đặc thù đường sắt chạy gần như song song với đường quốc lộ, đường ngang dân sinh do người dân và địa phương tự mở là hệ quả tất yếu của tình trạng mất an toàn đường sắt đã tồn tại rất lâu.

Cụ thể, năm 2013, theo thống kê của ngành đường sắt, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hải Dương dài 46,3km nhưng có tới 265 đường ngang trong đó chỉ 12 đường có người gác, 6 đường có cảnh báo tự động, 30 đường được phép mở và có biển báo cố định, còn lại 217 đường ngang người dân tự mở. Thậm chí, tại huyện Kim Thành, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng có 18km đi qua huyện này nhưng có tới 141 đường ngang không hợp pháp (trong tổng số 147 đường ngang).

Trao đổi thêm với lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội được biết, tính đến nay, Hà Nội có gần 700 đường ngang, trong đó chỉ có 75 đường ngang được bố trí người gác chắn đầy đủ; hơn 100 đường ngang có tín hiệu đèn, biển báo; còn lại hàng trăm đường ngang tự phát chưa có hoặc chỉ có thiết bị cảnh báo sơ sài. Công an thành phố chủ động phối hợp chính quyền, cơ quan chức năng tiến hành các hoạt động tuyên truyền, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, ý thức chấp hành luật lệ của người dân chưa cao, nhất là tình trạng họp chợ tùy tiện hai bên đường sắt hết sức phức tạp.

Ông Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để giảm thiểu các vụ tai nạn, đã từ lâu, ngành Đường sắt kiến nghị các địa phương cấm xe ôtô tải trọng lớn, xe dài như container đi qua các đường ngang nhỏ, hẹp, mật độ phương tiện lớn nhưng vẫn không triệt để. “Các địa phương khi cấp đất cho các doanh nghiệp dọc đường sắt, nhất là các doanh nghiệp vận tải hàng bằng container phải cam kết và làm đường dẫn ra đường ngang hợp pháp để đảm bảo an toàn. Ngành Đường sắt không thể chạy theo được doanh nghiệp”, ông Bình nói.

Ngoài ra, ông Bình cũng kiến nghị, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông cũng cần phối hợp tăng cường xử lý vi phạm an toàn giao thông tại đường ngang. Về vấn đề này, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 8 Đỗ Mạnh Ninh từng cho hay: Đội 8 được giao phụ trách toàn bộ tuyến đường sắt kéo dài từ khu gian Văn Điển tới Phú Xuyên, anh em phải căng mình phân luồng, cảnh báo phòng ngừa tai nạn. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, lại chưa nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía ngành Đường sắt. Không ít lần, chính quyền các huyện Thường Tín, Phú Xuyên mở chiến dịch dỡ bỏ, xử lý công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, mời nhân viên của họ tham gia nhưng không thấy đâu. Đơn vị cũng nhiều lần kiến nghị ngành Đường sắt hỗ trợ nhân rộng mô hình "xã hội hóa" huy động dân phòng, thanh niên địa phương tham gia ứng trực thêm tại các điểm giao cắt quan trọng, nhưng việc này triển khai còn chậm.

Hậu quả đau lòng từ những đường ngang dân sinh trái phép - ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt từng xảy ra ở Hải Dương. Ảnh: TTXVN.


Vào đầu năm 2014, tại một cuộc họp về an toàn giao thông gần đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng từng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ các đường ngang trái phép; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường sắt. Trước đó, vào vào tháng 5 và tháng 9/2013, Bộ GTVT đã có hai văn bản chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương rà soát, thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt. Với các ga trọng điểm cần tập trung ưu tiên cải tạo, sửa chữa hoàn thành trước ngày 30/6/2014. Thế nhưng, đến ngày 21/1/2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mới có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị cho lập dự án đầu tư “Cải tạo, làm mới ke ga, mái che và công trình phụ trợ toàn bộ các ga đường sắt”. Sự chậm trễ này được đánh giá là chưa thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản phê bình Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Trên thực tế, dư luận cũng cho rằng, trong khi chưa làm được đường gom, đường ngang có người gác thì Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nên cử người ra gác ở tất cả những đường ngang ôtô có thể đi qua, những điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn? Chấp nhận trả lương cho người gác hằng năm hay để mỗi ngày có thêm vài người chết trên các đường ngang qua đường sắt? Cũng cần nhấn mạnh rằng, tai nạn giao thông đường sắt vẫn xảy ra ở cả những đường ngang có gác, ở đường ngang có tín hiệu cảnh báo tự động, đã đến lúc cần phải xem lại trách nhiệm của những người thừa hành công vụ, nếu để xảy ra tai nạn.

Đầu tháng 3, tai nạn đường sắt tăng đột biến

Theo thống kê từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì hai tháng đầu năm 2014, tai nạn giao thông đường sắt đã giảm cả ba tiêu chí. So với cùng kỳ, số vụ tai nạn giảm 7,4%; số người bị chết giảm 15,6%; số người bị thương giảm 6,8%. Đặc biệt TNGT đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng giảm 17%. Sự cố chạy tàu do chủ quan giảm 17,8%. Thế nhưng, sang đến đầu tháng 3/2014, thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt lại chỉ ra rằng trong khoảng 10 ngày (từ ngày 7/3 đến ngày 17/3) cả nước xảy ra 251 vụ tai nạn giao thông, làm 134 người chết, 141 người bị thương. Trong số này, đường sắt xảy ra 10 vụ, làm 7 người chết, 4 người bị thương, gây chậm tàu 192 phút. Kể từ đầu năm 2014 đến nay, đây là thời điểm tai nạn giao thông đường sắt tăng đột biến.


Theo cand.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản