banner tạm

Cập nhật lúc : 12:16 PM, 22/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hiểm họa từ những tiếng còi

Mỗi khi tham gia giao thông, ngoài việc phải đối phó với hàng trăm nguy cơ gây mất an toàn, chúng ta còn bị "tra tấn" bởi vô vàn những tiếng ồn, nhất là tiếng còi xe.
Tiếng còi cũng có đủ loại cung bậc to nhỏ, lớn bé, thậm chí là cả những tiếng còi...biến tướng. Sự biến tấu của tiếng còi cùng ý thức của người sử dụng không chỉ làm ô nhiễm tiếng ồn mà còn là nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

Còi và ý thức người dùng
 
ý thức còi xe_vovgiaothong

Còi là bộ phận không thể thiếu trong quy chuẩn thiết kế của phương tiện giao thông. Song việc dùng còi sao cho hợp lý, có văn hóa mới là vấn đề phải bàn. Hầu hết người dân nước ta khi tham gia giao thông chưa có ý thức sử dụng còi. Còi được dùng một cách vô tội vạ. Tắc đường, bấm. Dừng đèn đỏ, bấm. Thậm chí hai bác taxi đi ngang qua nhau cũng bấm còi để... chào nhau. Không những thế, một số đối tượng còn có sở thích bấm còi liên tục, bất kể lúc nào. Đấy là chưa kể âm thanh, cường độ của tiếng còi cũng có vô vàn kiểu, khiến không ít người tham gia giao thông khó chịu, bức xúc. Nhất là xe tải, bình thường còi đã to, các tài xế còn lắp thêm tăng âm để tiếng kêu to hơn hoặc lắp còi hơi kêu to như còi tàu hỏa.

Nhiều người còn biến tướng tiếng còi xe mình bằng việc dùng tiếng xe cứu thương, cứu hỏa, tiếng động vật kêu như một kiểu chơi "ngông" để chứng tỏ độ chịu chơi của mình. Nghe những tiếng còi này, người tham gia giao thông không khỏi giật mình, váng óc, loạng choạng tay lái và có thể dẫn đến những tai nạn thương tâm.
ý thức còi xe_vovgiaothong
Ùn tắc giao thông và ô nhiễm tiếng ồn từ còi xe gây hại cho sức khỏe con người.
Tiếng còi tai họa

Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ GTVT, có hiệu lực từ ngày 1/7, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe, không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn sẽ phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng khi điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định.

ý thức còi xe_vovgiaothong
Do tiếng còi hơi quá lớn đã làm chị Loan giật mình thắng gấp khiến bé Vy rơi khỏi xe và bị xe bồn phía sau trờ lên cán chết.
Những tiếng còi kêu trên đường tưởng như vô hại, nhưng nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng cho người tham gia giao thông. Không ít tai nạn đã xảy ra chỉ vì giật mình khi nghe tiếng còi quá to của ô tô, xe máy "biến tấu". Mới đây, tại Bình Dương, một bé trai lớp 4 đã bị tai nạn vì tiếng còi xe. Bé bị giật mình, lạc tay lái và ngã trước đầu xe container gây chấn thương sọ não.
 
ý thức còi xe_vovgiaothong
Hiện trường vụ bé trai lớp 4 bị tai nạn sau tiếng còi.
Không chỉ là nguyên nhân trực tiếp gây nên các tai nạn, tiếng còi xe còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đóng góp tới 90% tiếng ồn của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo số liệu của Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, 5 - 7% số người Việt Nam bị điếc vì tiếng còi xe. Sự ích kỷ, vô ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông đã gây hại cho rất nhiều người, nhất là cụ già, trẻ em. Một số bậc phụ huynh thường bịt tai con khi ra đường, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế. Vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Nếu không nhổ tận gốc rễ "bệnh thiếu ý thức" này thì tình trạng ô nhiễm tiếng ồn sẽ vẫn không được giải quyết.

Nhìn ra thế giới

Ở nhiều đô thị lớn trên thế giới, rất hiếm nghe thấy tiếng còi. Ở Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan), lượng phương tiện lưu thông trên đường rất đông nhưng không hề có tiếng còi, kể cả khi tắc đường. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức sử dụng còi của người dân tại các nước này rất cao, và chế tài xử phạt hành vi dùng còi không đúng rất nặng. Nếu lỡ tay bấm còi, coi như mất lương cả tuần làm việc. Chính vì thế, nạn ô nhiễm tiếng ồn được giải quyết mà không tốn nhiều công sức. Còn ở nước ta, việc dùng còi mới chỉ cấm ở khu vực gần các bệnh viện, trường học còn thực tế xử lý những tiếng còi "biến tướng" chưa hoàn toàn triệt để. Thiết nghĩ, việc sử dụng còi cũng được tuyên truyền, có chế tài xử phạt nghiêm túc như đội mũ bảo hiểm sẽ giảm tải được tình trạng hỗn độn và ô nhiễm tiếng ồ, góp phần đảm bảo an toàn giao thông
Theo Kinh tế chính trị

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản