banner tạm

Cập nhật lúc : 1:58 PM, 14/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hiểm họa xe khách biến thành... xe tải

Ô tô khách được thiết kế để chở người nhưng nhiều nhà xe, lái xe đã biến xe khách thành xe tải chở thuê hàng hóa, dẫn đến nguy cơ mất ATGT trên suốt hành trình. 
Đủ thứ hàng được lôi ra khỏi khoang chứa đồ của xe khách mỗi khi về bến
Đủ thứ hàng được lôi ra khỏi khoang chứa đồ của xe khách mỗi khi về bến
Ngày nào cũng có hàng chở thuê

Ngày 10 và 11/4, quan sát tại BX Mỹ Đình (Hà Nội), PV ghi nhận hầu như xe nào rời và đến bến cũng đều có hàng hóa gửi kèm trong khoang xe, từ giấy tờ, hộp điện thoại, hàng gia dụng, đồ kim khí, thực phẩm, đến tivi, xe máy cồng kềnh cả tạ. Hàng hóa được gửi kèm theo xe khách quá nhiều đến nỗi Bến xe Mỹ Đình phải dành một lối nhỏ cho xe máy ra vào chở hàng. 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Xí nghiệp QLBX Mỹ Đình cho biết, hàng chở theo xe khách có nhiều chủng loại, đa dạng, nhưng rất khó xác định số lượng chở mỗi ngày. Bến chỉ nhắc nhở, kiểm tra khi nhà xe xếp hàng lòi khỏi cốp, chở xe máy hoặc để hàng lẫn với khoang chở khách. 
 
"Tình trạng xe khách nhận chở thêm hàng hóa là phổ biến và hiện không có quy định về hành lý khách được mang theo là bao nhiêu, được chở tối đa bao nhiêu hàng hóa. Tới đây, Vụ sẽ tham mưu đưa ra quy định để quản lý vấn đề này nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho xe khách”.
Bà Phan Thị Thu Hiền
Vụ phó Vụ Vận tải Bộ GTVT

Trên đường xe khách lưu thông, Trung tá Phạm Văn Lưu - Trạm trưởng Trạm CSGT Ba Hàng (Hải Dương) cho biết, từ trước đến nay CSGT chỉ kiểm soát nhà xe có chở quá số người quy định hay không và hàng hóa có thuộc loại cấm hay không, chứ không kiểm soát về khối lượng hàng hóa.

Trực tiếp theo hành trình nhiều tuyến xe khách, PV Báo Giao thông còn ghi nhận, nhiều nhà xe còn nhận và trả hàng hóa dọc suốt hành trình chở khách. Đa số nhà xe chỉ khoán doanh thu ghế ngồi cho tài xế. Còn việc chở thêm hàng hóa dưới thùng xe được lái, phụ xe thu cước phụ thêm tiền dầu và các chi phí dọc đường. 

Anh Lê Văn Thuận - một lái xe tư nhân tuyến Ngọc Lặc, Thanh Hóa - Hà Nội cho biết, ngày nào cũng có hàng chở thuê. Hàng chở bằng xe khách không có giá cước cụ thể, nếu khách quen có thể chỉ 10.000 đồng/tạ, còn không vài kilogam cũng có thể tính tương đương giá một vé. “Việc nhận chở hàng chủ yếu do lái, phụ xe. Đây là những khoản thu “ngoài luồng” chủ xe biết nhưng thường bỏ qua” - anh Thuận nói.

“Nếu cứ trông chờ vào hành khách lên xe thì... đói. Bởi khoản thu chính cho nhà xe là hàng hóa gửi theo. Mỗi chuyến cũng được khoảng 3 triệu đồng” - tài xế Đặng Hoài Phương lái xe 29B - 019.98 chạy tuyến Hà Nội - Hà Giang cho biết.

Trong khi đó, một số hãng xe có quy mô lớn lại kết hợp giữa chở khách với dịch vụ chở hàng thuê bằng xe khách, với các mức cước, biểu giá công khai. Điển hình như hãng xe Hoàng Long nhận chở cả xe máy, xe đạp, hàng cồng kềnh… trên cung đường hàng ngàn kilomet.
 
Mối nguy hiểm có thật

Hầu hết lái xe khách đều thừa nhận, khi xe có nhiều hàng nặng trong khoang sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn, buộc lái xe phải tập trung hơn, nhất là trong điều kiện đường trơn trượt, nhiều đoạn quanh co. Ông Trịnh Văn Tuấn - Trưởng phòng Quản lý vận tải và Phương tiện, người lái, Sở GTVT Yên Bái cho rằng, xe khách chở thuê hàng hóa là nguy cơ gây TNGT, nên cần có quy định mỗi hành khách được mang theo bao nhiêu hành lý, để phù hợp với tải trọng của xe. Có như vậy nhà xe mới chủ động, xếp hành lý, hàng hóa cho phù hợp. 

TS. Khương Kim Tạo - Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, khi hàng hóa xếp lệch, không cân đối và quá tải trọng cho phép sẽ gây mất an toàn cho xe. Nếu xe chở quá tải khả năng xử lý trên đường của lái xe sẽ khó khăn hơn. Để dừng được phương tiện, lái xe phải có quãng đường và thời gian nhấn phanh dài hơn.

Còn theo đại diện của Cục Đăng kiểm VN, nguyên nhân của tình trạng xe khách biến thành xe tải do còn thiếu quy định về tải trọng hàng hóa đối với xe khách. Hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới chỉ đề cập đến số người chở trong xe. Vì thế, Cục Đăng kiểm VN sẽ nghiên cứu, đề xuất quy định về tiêu chuẩn chở hàng hóa của xe khách để nâng cao an toàn kỹ thuật cho phương tiện trên hành trình.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản