banner tạm

Cập nhật lúc : 9:42 AM, 26/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Hung thần” không chừa ai

Nói đến hung thần, người ta nghĩ ngay đến những vị thần ác, chuyên đi reo rắc khổ đau cho nhân loại chúng sinh. Vậy mà có những loại phương tiện giao thông lại bị người đời ví như những hung thần, vì sao vậy? Đơn giản là những phương tiện này cũng reo rắc sự chết chóc, nỗi ám ảnh kinh hoàng cho người và phương tiện tham gia giao thông khác.
 Điều khác biệt duy nhất ở đây là những “hung thần” này đều do con người điều khiển, nghĩa là con người có thể cải biến hoặc thủ tiêu nó.

“Hung thần” không chừa ai - ảnh 1
Xe container, nỗi lo sợ của người đi đường
Ảnh: Hoàng Long

Gọi các loại xe quá khổ, quá tải, siêu trường, siêu trọng là "hung thần” chỉ là cách nói một cách ví von, hình ảnh. Thực chất là nói những chiếc xe này khi tham gia lưu thông trên đường do không tuân thủ quy định của Luật Giao thông đã gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người và các phương tiện tham gia giao thông. Với những "ổ voi” mà các loại phương tiện giao thông này tạo ra trên các cung đường, những lớp khói bụi dày đặc, những loạt còi hơi đinh tai nhức óc cùng với việc phóng nhanh vượt ẩu chính là nguyên nhân dẫn đến số lượng vụ TNGT không ngừng gia tăng hàng năm, số người chết và thương vong cũng chưa dừng lại.

Có lẽ nhiều người sẽ nói: Ai mà chẳng biết điều đó, vấn đề là giải quyết các "hung thần” này như thế nào? Xin thưa, binh pháp có câu: "Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng!” (nghĩa là biết mình biết người, trăm trận trăm thắng). Áp dụng binh pháp vào việc này, chúng ta cần hiểu thấu đáo đâu là nguyên nhân tạo ra các "hung thần”, khi đó chúng ta có thể có biện pháp hữu hiệu triệt tiêu nó. Và loạt bài "Kinh hoàng "hung thần” xa lộ” trên báo Đại Đoàn Kết đã chỉ ra hàng loạt nguyên nhân "cấu tạo” nên các "hung thần” trên các tuyến đường. Trong đó, nguyên nhân nổi cộm chính là yếu tố con người. Khi con người coi thường tính mạng người khác và coi rẻ cuộc sống của mình thì hệ lụy sẽ là khôn lường.

Khi thấy một chiếc xe chạy bạt mạng trên đường khiến bụi bốc lên mù mịt đến mờ mắt, từng loạt còi hơi rú inh ỏi khiến người yếu bóng vía giật mình lăn kềnh ra đường... người ta chỉ biết tỏ lời than phiền tay tài xế này đi quá ẩu. Nhưng mấy ai thử phân tích từ đâu lại "nảy nòi” ra người lái xe đó. Nếu các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe thực sự nghiêm túc, thì đâu có cho "ra lò” một lái xe không hiểu Luật Giao thông, không biết các biển báo giao thông có ý nghĩa gì. Nếu lực lượng CSGT và thanh tra giao thông xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm thì đâu có nảy sinh những lái xe bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người khác đến như vậy. Chỉ những người hiểu luật mới được cấp giấy phép lái xe, những trường hợp phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông khác lập tức bị tước bằng lái, bị phạt tiền thật nặng, tịch thu phương tiện thì liệu có xuất hiện "hung thần” không? Là người, ai chẳng biết sợ!

Còn nữa, nếu các doanh nghiệp vận tải không chỉ coi lợi nhuận là hàng đầu, mà chỉn chu hơn trong việc tuyển các lái xe cho đơn vị mình, thì có lẽ đã không có hàng trăm tài xế bị đình chỉ hoạt động do nghiện hút ma túy. Nếu các doanh nghiệp vận tải có quy định chặt chẽ, lực lượng CSGT làm rốt ráo thì liệu lái xe có dám uống rượu rồi điều khiển phương tiện giao thông không? Khi các lái xe đang còn trong ảo giác do "phê” ma túy, khi mà họ còn đang "bồng bềnh phiêu du” bởi men rượu, khi mà họ không biết phía trước mặt họ, đằng sau biển báo giao thông là nguy hiểm gì..., thì tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông nguy lắm!

Nói như vậy để thấy hiện nay khi ra đường, người tham gia giao thông luôn bị nguy hiểm rình rập, chỉ sơ xảy là bị tước đi mạng sống, còn nếu không thì cũng mang thương tật suốt đời. Mọi người đều sợ ra đường, nhưng lại không thể cứ ngồi ở nhà hoặc cơ quan được. Đặc biệt, vào những ngày lễ tết nghỉ dài, lượng người tham gia giao thông càng đông thì mối nguy cơ về TNGT lại càng cận kề. Bởi lẽ, không chỉ người tham gia giao thông nhiều khiến mật độ giao thông tăng đột biến, mà cùng với đó cũng phát sinh nhiều nhu cầu dịch vụ dẫn đến việc các phương tiện vận tải sẽ hoạt động nhiều hơn nên sẽ xuất hiện nhiều "hung thần” hơn. Trong điều kiện và hoàn cảnh đó, nếu chúng ta không cải thiện được ý thức của từng con người khi tham gia giao thông, cũng như khi thi hành công vụ thì việc số vụ TNGT và số người chết, thương vong gia tăng vào những dịp này là hệ quả tất yếu.

Sắp sửa bước vào một kỳ nghỉ dài (5 ngày) nhân dịp 30-4 và 1-5, mỗi chúng ta hãy biết trân quý cuộc sống của mình và của mọi người để tự điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông. Đặc biệt, với những người lái xe càng cần phải biết tôn trọng pháp luật, biết tự ý thức được khi ngồi sau vô lăng là mình đang nắm giữ sinh mạng không chỉ của riêng mình mà còn tính mạng của nhiều người khác, để mà cẩn trọng hơn nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và cho mọi người. Ai dám đảm bảo khi TNGT xảy ra, chỉ có người đi đường thiệt hại mà lái xe không hề hấn gì? Hãy nghĩ, nếu không đảm bảo ATGT thì rất có thể xe sẽ lao xuống vực, hoặc lật nhào, lúc đó thì liệu tính mạng của lái xe có được đảm bảo? Và biết đâu, khi phóng nhanh vượt ẩu, lái xe lại gây TNGT cho chính người thân của mình. Bởi, "hung thần” không chừa ai!
Theo daidoanket.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản