banner tạm

Cập nhật lúc : 11:2 AM, 24/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Huyện Quảng Điền (TT-Huế) Doanh nghiệp vận tải vô tư mở bến cóc

Bến đậu xe Ngọc Thảo cho nhiều xe khác đón trả khách tạo thành bến cóc.

Chỉ vì không có bến xe nên huyện Quảng Điền chỗ nào cũng có bến cóc, xe dù. Từ thị trấn Sịa đến các xã vùng xã giáp biển như Quảng Lợi, Quảng Thái.

Sáng ngày 18/8/2013, tôi đến thị trấn Sịa hỏi thăm bến xe Ngọc Thảo được người dân chỉ đến chợ Sịa. Tại đây, bên phải sân trước chợ Sịa có một chiếc cổng to lớn ghi biển "Bãi đậu xe Quảng Điền" của hãng xe Ngọc Thảo treo. Bên trong cổng có một xe khách giường nằm đang đón khách, mới khoảng 6h sáng mà hành khách đông chật cứng. Vào sâu trong bãi đậu xe , thấy nơi đây được xây dựng đúng như một bến xe chứ không phải bãi đậu xe. Có phòng bán vé được kết nối với máy vi tính, điện thoại để kết nối với  các kênh bán vé đại lý cho xe Ngọc Thảo. Có hai dãy nhà chờ được xây dựng, một dãy làm phòng vé và không gian để khách chờ đợi và kinh doanh cà phê, một dãy bán đồ ăn sáng cho hành khách. Nhập vai một hành khách tôi hỏi mua vé, chị bán vé cho tôi biết xe Ngọc Thảo ngày nào cũng có chuyến chạy Huế - Tp.Hồ Chí Minh có bao cả 2 bữa ăn. Nếu hành khách ở TP.Huế thì mua vé xong hẹn đợi trên các tuyến đường phố lớn trong thành xe Ngọc Thảo sẽ đi qua đón hành khách. Cũng lúc này đối diện chợ Sịa tôi lại thấy một bảng quảng cáo lớn với dòng chữ "Xe khách giường nằm cao cấp Năm Lạc- Điểm đặt vé và đón trả khách". Tương tự như xe Ngọc Thảo xe khách Năm Lạc cũng bán vé đi Tp.HCM tại đây và biến nơi đây thành một bến cóc. Khoảng hơn 6h xe Ngọc Thảo và xe Năm Lạc cũng nhau xuất bến lượn quanh thị trấn Sịa một vòng rồi chạy thẳng theo tỉnh lộ 9 lên QL1A và vừa đi vừa đón khách dọc đường.

Bến cóc xe Năm Lạc ngay đối diện chợ Sịa
Bến cóc xe Năm Lạc ngay đối diện chợ Sịa

Đến khoảng 7h tiếp tục một xe khách Ngọc Thảo khác về bến trả khách hành khách lên xuống tấp lập, tiếp tục 7h30 xe Gia Bảo BKS-005.29 treo biển Đắc Lắc - Huế và bến để trả khách, cùng lúc bên đối diện chợ Sịa xe Năm Lạc BKS 75B- 002.46 về trả khách ngay phòng vé đậu lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, gây lộn xộn và ồn ào. Đến hơn 9h, bến xe một xe khách Tân Quý cũng biển (Đắc Lắc- Huế) vào trả khách. Và đến 13h chiều hai xe khách Gia Bảo và Tân Quý đón khách đi Đắc Lắc xuất bến.

Xã Quảng Thái, xã xa nhất của huyện Quảng Điền, ngày nào cũng có hai xe khách của hãng Quốc Tuấn và Tuấn Thủy ngang nhiên biến chợ Quảng Thái thành bến cóc. Cứ khoảng 8h đến 9h hai xe này đến trả khách và 13h chiều lại chạy xe đón khách dọc các xã Quảng Thái, Quảng Lợi đi Đắc Lắc.

Biến sân chợ thành
Biến sân chợ thành "bến xe" xe Ngọc Thảo độc quyền đón khách vào Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Giao thông, Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Ngọc Thảo thuê sân chợ Sịa từ năm 2008 để xây dựng bãi đậu xe. Công ty này đăng ký kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng du lịch, thì không được phép tổ chức bán vé, cho các xe khác thuê mượn bãi để tập trung đón khách tại bãi đậu xe gây mất trật tự ATGT. Từ sau khi giải phóng miền Nam huyện Quảng Điền đã có bến xe. Nhưng những năm gần đây do quy hoạch lại đô thị bến xe không còn nữa và chính quyền huyện đã quyết định xoá bỏ bến xe. Huyện Quảng Điền nằm ở vị trí độc đạo phía bắc giáp biển, cách xa trung tâm tỉnh đến trên 20km, các xã độc đạo ngoài phá Tam Giang đến trung tâm cách đến 50km và nhu cầu người dân ở đây đi vào miền Nam, Tây Nguyên rất lớn. Từ đó vô tình tạo điều kiện cho xe Ngọc Thảo và xe Năm Lạc độc quyền đón khách ngay tại sân chợ Sịa, như các xe khách BKS: 75B.004.88, 75B-004.93, 75B-004.82, 75B- 003.19... Cũng từ đây dẫn đến tình trạng các xe đi Tây Nguyên,  như hai xe của Tân Quý BKS, xe Gia Bảo đăng ký tuyến Bến xe Huế nhưng lại vượt tuyến chạy ngược về thị trấn Sịa và các xe 47B 005.67 (Quốc Tuấn) xe 47B- 007.70 (Tuấn Thủy) chạy vượt tuyến đến các xã thuộc huyện Quảng Điền đón khách tạo thành "bến cóc" rải rác nhiều nơi.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Giao thông, hiện có Công ty Phương Ty đến xin xây dựng bến xe theo hình thức xã hội hoá, nhưng chính quyền đồng ý cho xây dựng trên nghĩa địa, tiền đền bù những ngôi mộ phải di dời, kinh phí xây dựng bến bãi phải do doanh nghiệp đầu tư tất cả, nếu tình sơ bộ cũng phải đầu tư đến 5 tỉ đồng. Với một bến xe cấp huyện đầu tư lớn như thế khiến các doanh nghiệp e ngại. Vì thế, việc lập lại bến xe tại huyện Quảng Điền vẫn còn bỏ ngỏ, và tình trạng lộn xộn "bến cóc" xe dù ngày càng phức tạp.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản