banner tạm

Cập nhật lúc : 8:18 AM, 10/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khảo sát Hãng vận tải tốt nhất: Dấu hiệu lừa đảo để trục lợi

Lợi dụng danh nghĩa của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công thương, chương trình Khảo sát Hãng vận tải tốt nhất Việt Nam, gắn nhãn mác “tôn vinh doanh nghiệp vận tải” nhưng thực chất là chiêu làm tiền của ban tổ chức. Vì doanh nghiệp tham gia cứ “nộp nhiều tiền là... có thứ hạng cao”.
Theo quảng cáo của đơn vị tổ chức, doanh nghiệp vận tải xếp hạng cao, có logo dán trước xe thì CSGT sẽ phải “nể”
Theo quảng cáo của đơn vị tổ chức, doanh nghiệp vận tải xếp hạng cao, có logo dán trước xe thì CSGT sẽ phải “nể”
Mời doanh nghiệp tham gia, “nộp tiền có giải”

Một tuần nay, đường dây nóng của Báo Giao thông liên tục nhận được những câu hỏi của một số doanh nghiệp vận tải trên toàn quốc, từ vận tải hành khách, các hãng taxi tới các đơn vị vận tải hàng hóa về một cuộc khảo sát bình chọn chất lượng. Theo hồ sơ gửi đến mời chào doanh nghiệp tham dự, đơn vị tổ chức cuộc khảo sát và tôn vinh này là Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam, Công ty CP Thời Đại người tiêu dùng và truyền thông số.
 
Ban tổ chức khẳng định cuộc khảo sát và tôn vinh được các cơ quan: Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công thương chỉ đạo và ủng hộ. Tiêu chí đánh giá, xét hạng gửi đến doanh nghiệp kèm theo một “bảng giá” chi tiết để được xếp hạng top 10, top 30, top 100. Theo đó, doanh nghiệp đăng ký xếp hạng nào thì nộp số tiền tương ứng từ 2 triệu đồng tới 50 triệu đồng. Để đăng ký khảo sát vào top 30, doanh nghiệp cần ký hợp đồng với mức giá 30 triệu đồng, còn muốn vào top 10 thì doanh nghiệp phải nộp 50 triệu đồng. 

Trong vai người đại diện của một doanh nghiệp vận tải, PV liên lạc với bà Minh Huyền (đầu mối liên hệ có tên trong hồ sơ của ban tổ chức), người nhận mình là cán bộ Công ty CP Thời Đại người tiêu dùng và truyền thông số (TTS), địa chỉ tại số 1B ngõ 155, đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Bà Huyền cho biết, top 10 hiện nay còn thiếu khoảng 5 vị trí nữa. Nếu doanh nghiệp đồng ý, sẽ ký hợp đồng và nộp trước 50% kinh phí, số tiền còn lại nộp trước lễ vinh danh 10 ngày (dự kiến diễn ra tháng 9/2014).

Khi nói về lợi ích của việc có giải, bà Huyền nhắc tới tác dụng lớn của cái gọi là “tem chứng nhận, logo” đạt giải của chương trình. Bà Huyền khẳng định Bộ GTVT đứng ra tổ chức một chương trình để cấp cho các đơn vị tham gia tem và giấy chứng nhận để dán lên xe và từ đó các đơn vị TTGT, CSGT nhìn thấy sẽ phải “nể”. Bà Huyền cũng cho biết, chương trình sẽ triển khai công văn này xuống các Vụ và Ủy ban ATGT Quốc gia, cũng như Bộ GTVT sẽ có chính sách thực hiện, đồng thời khẳng định đây không phải là tem thông thường mà được đúc bằng đồng và có chữ ký của Bộ GTVT.
 
Bà Huyền cũng khẳng định chiếc tem bằng đồng dán lên cửa kính xe còn giúp doanh nghiệp được miễn phí đường bộ trong một thời hạn nhất định tùy vào việc doanh nghiệp được xếp hạng trong top 10, 30 hay 100. “Trong top 10 thì miễn phí hai năm, top 30 thì một năm, còn đơn vị nào lọt top 100 thì chỉ nhận được giấy chứng nhận thôi. Mục đích chính của chương trình lần này là xin cấp cái tem cho các đơn vị để tránh bị thanh tra, kiểm tra trên đường”, bà Huyền cho biết. Các đơn vị vận tải nhỏ với vài đầu xe cũng có thể “mua lẻ” logo trên với giá 2 triệu đồng/logo.
 
"Chương trình này không thông qua Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Việc Ban tổ chức bắt doanh nghiệp nộp tiền khi tham gia là có vấn đề. Nói nôm na như thế tức là mua giải”.
Ông Thân Văn Thanh
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam

Sáng 9/7, PV tìm đến địa chỉ Công ty TTS. Đó là căn nhà lớn nằm khuất ở cuối ngõ 155 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa. Một phụ trách thu hồ sơ của chương trình tên Ngân lại cho biết, bà Huyền làm ở Hiệp hội Vận tải Việt Nam (thực tế chỉ có Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) chứ không phải người của Công ty TTS.

Theo ông Ngân, hiện đã có 6-7 doanh nghiệp đăng ký khảo sát top 10, nhưng không thể tiết lộ tên doanh nghiệp, cho đến khi trang web www.thuonghieuuytin.vn đi vào hoạt động vào đầu tháng 8/2014. Lúc đó công ty sẽ đưa danh sách doanh nghiệp đăng ký tham gia lên trang web để lấy ý kiến của người tiêu dùng. Chương trình dự kiến diễn ra vào ngày 20/9. 

Còn bà Trịnh Thị Thúy - Giám đốc Công ty TTS, cho biết: “Công ty chỉ là đơn vị thực hiện công tác truyền thông, xây dựng market sân khấu và tổ chức chương trình buổi lễ vinh danh. Các đơn vị khi hạch toán mà cần đến chi phí đầu vào, đầu ra thì Công ty làm công tác xuất hóa đơn chi phí. Mọi thủ tục liên quan về thu nhận hồ sơ, Công ty cũng tiếp nhận”.
 
Về tác dụng của chiếc tem do chương trình cấp khi doanh nghiệp lọt top bình chọn, bà Thúy khẳng định: “Có cái tem dán Hãng vận tải tốt nhất Việt Nam ở trên thành xe thì khi vận chuyển hàng hóa, hoặc hành khách thì các trạm chốt công an sẽ hỗ trợ mình vì đã có chỉ đạo từ trên xuống dưới rồi. Đơn vị có bao nhiêu xe thì đăng ký, nếu vượt quá số lượng thì các sếp sẽ hỗ trợ chi phí thấp hơn cho mỗi tem...”.

Quá bất ngờ với những lời chào mời này, Báo Giao thông xác minh thông tin với ông Lê Khắc Triết - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam. Ông Triết khẳng định, Hiệp hội của ông đứng ra chủ trì để trao giải thưởng này và đơn vị nào tham gia cũng được. Ông Triết nói chỉ cần gửi thông tin địa chỉ doanh nghiệp là ông sẽ gửi cho bản hồ sơ đăng ký và để đạt giải thì có các mức chi phí khác nhau vì đây là “công tác xã hội hóa“. Ông cũng khẳng định về tác dụng của cái tem - logo của chương trình trong việc giảm bớt “chi phí mềm” trên đường, do đã có ý kiến từ Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT.

Trao đổi với Báo Giao thông, phần lớn các doanh nghiệp cho biết họ cảm thấy không thật tin tưởng về hiệu quả cũng như tính khách quan của cuộc bình chọn này và nhiều khả năng sẽ không tham gia vào một chương trình kiểu “mua giải” như vậy. “Nếu phải nộp tiền mới được vinh danh, thì gọi là mua danh chứ không phải là vinh danh nữa”, ông Đậu Xuân Ngọc - Giám đốc công ty vận tải hành khách Thiên Trường (Thái Bình) khẳng định.
 
Trụ sở Công ty CP Thời đại người tiêu dùng và truyền thông số (TTS)
Trụ sở Công ty CP Thời đại người tiêu dùng và truyền thông số (TTS)
Mạo danh cơ quan nhà nước 

Theo điều tra của Báo Giao thông, ban tổ chức chương trình trên đã mạo danh Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT. Trả lời Báo Giao thông, lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết không hề chỉ đạo chương trình này. Thực tế, ngày 13/6/2014, trả lời văn bản đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký Văn bản số 6988, với hai nội dung (nguyên văn): “1. Ủng hộ chủ trương tổ chức chương trình khảo sát và bình chọn “Thương hiệu uy tín vì tiến bộ xã hội và chất lượng ATGT Quốc gia”.
 
Chương trình sẽ là dịp biểu dương, tôn vinh các doanh nghiệp có thương hiệu uy tín và sản phẩm, dịch vụ tốt. Đồng thời, chương trình còn mang ý nghĩa động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân nâng cao chất lượng của mình đối với xã hội trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; 2. Đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và tải trọng cho phép của phương tiện để góp phần hưởng ứng năm An toàn giao thông 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. 

Văn bản không hề có nội dung nào thể hiện Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia nhận “chỉ đạo chương trình” nhưng đã được Ban tổ chức tự ý đưa vào để “lừa bịp” doanh nghiệp.
 
Chưa hết, trong hồ sơ, tuy chỉ có “Thư chào mừng và hoan nghênh” của Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang nhưng Ban tổ chức cũng đưa tên Bộ Công thương vào diện chỉ đạo chương trình. Điều này dễ gây ngộ nhận cho các doanh nghiệp vận tải được chào mời. Việc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam và Công ty TTS đứng ra tổ chức chương trình xếp hạng các hãng vận tải nhằm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải là chủ trương tốt. Bởi thế, nó được sự ủng hộ của các bộ, ngành cũng là dễ hiểu.
 
Tuy nhiên, chủ trương này khi triển khai đã bị chính đơn vị đề xuất tổ chức lợi dụng, với mục đích kiếm tiền. Càng nguy hiểm hơn, khi họ mạo danh cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đưa ra những chiếc “bánh vẽ” để dụ doanh nghiệp vận tải, là điều không thể chấp nhận được, cần bị xử lý nghiêm. Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 
 
Vi phạm quy định của Thủ tướng Chính phủ
Theo tìm hiểu củaBáo Giao thông, hoạt động tổ chức “Khảo sát Hãng vận tải tốt nhất Việt Nam” của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam, Công ty CP Thời Đại người tiêu dùng và truyền thông số đã vi phạm nghiêm trọng Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg, ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, tại Khoản 2, Điều 4 của quyết định trên quy định “nghiêm cấm huy động kinh phí dưới các hình thức đối với cá nhân, tổ chức trong danh sách tham gia bình chọn xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng”.
theo giaothongvantai

Bình luận

Hoàng Lê Quang - 10/07/2014

Tôi cũng là quản lý của một hãng vận tải đã nhận được chương trình trên. Tôi rất quan tâm đến cái TEM mà như Bà Minh Huyền đã nói. Cụ thể bà ấy nói rằng: Cái tem đó có tác dụng hỗ trợ cho công tác kiểm tra quản lý của các đồng chí cảnh sát giao thông và người điều khiển phương tiện. Nghĩa là thay vì người điều khiển phương tiện lúc nào cũng phải kè kè giấy tờ xe bên cạnh thì cảnh sát giao thông có thể nhìn vào cái mã số của tem đó và tra google thì sẽ có đầy đủ thông tin của xe. Tôi lại hỏi làm sao để tránh các đơn vị khác làm giả tem, bà Huyền nói cũng chỉ cẩn tra google thôi, nếu mã số của cái tem đó tra không thấy. Nếu được như thế thì rất tốt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản