banner tạm

Cập nhật lúc : 9:24 AM, 06/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải: Đụng đâu sai phạm đó

Kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải: Đụng đâu sai phạm đó Thứ Hai, 05/08/2013 16:54 VOVGT – Theo kết quả kiểm tra sơ bộ về trật tự an toàn giao thông, vận tải đường bộ tại 9/21 tỉnh, thành phố cho thấy, gần như Đoàn kiểm tra “đụng đâu sai phạm đó”.

Theo kết quả kiểm tra sơ bộ về trật tự an toàn giao thông, vận tải đường bộ tại 9/21 tỉnh, thành phố cho thấy, gần như Đoàn kiểm tra “đụng đâu sai phạm đó”.
Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, thành viên đoàn kiểm tra tại 3 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Bình Định cho biết, qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, có 5 vi phạm nổi cộm, diễn ra ở tất cả 3 địa phương này.

Cụ thể, về quản lý xe, khoảng 40-60% doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe, lái xe chịu trách nhiệm toàn bộ, từ khâu bảo dưỡng, sửa chữa đến chạy xe, dẫn đến việc các doanh nghiệp quản lý lái xe rất lỏng lẻo. Nhiều doanh nghiệp, do khoán trắng nên không biết xe ở đâu. Do vậy, khi đoàn kiểm tra yêu cầu đưa xe về để kiểm tra, doanh nghiệp cũng không biết xe ở đâu để đưa về.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện từ 30-40% doanh nghiêp, hợp tác xã không ký hợp đồng với lái xe, thậm chí, một số lái xe còn không có tên trong danh sách nhân sự của doanh nghiệp. Đây cũng là tồn tại rất lớn, có nguy cơ dẫn đến hiện tượng gây ra tai nạn giao thông.
Đặc biệt, theo ông Thạch Như Sỹ, qua kiểm tra tại 16 doanh nghiệp cũng cho thấy khoảng từ 30-60% số doanh nghiệp thành lập bộ phận an toàn giao thông chỉ là hình thức, có doanh nghiệp còn không thành lập bộ phận an toàn giao thông. Như vậy vấn đề theo dõi tình hình tai nạn giao thông, kiểm tra xe, an toàn phương tiện khi xuất bến, hoặc cán bộ theo dõi về thiết bị giám sát hành trình, phân tích về TNGT đều gần như bị bỏ ngõ. Khi kiểm tra trên trang web, có đến 80-90% vi phạm về tốc độ. Có những phương tiện, khi kiểm tra trích xuất về dữ liệu từ tốc độ trong vòng từ 1/7 đên 15/7, nghĩa là trong vòng nửa tháng, có những xe gần 1.000 lượt vi phạm tốc độ. Đó là những vấn đề có nguy cơ gây TNGT.

Còn tại 3 tỉnh, thành phố, gồm: Tp.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT cũng phát hiện nhiều sai phạm như: không bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ phương tiện; quản lý lái xe và nhân viên phục vụ trên xe còn lỏng lẻo…

Ông Trịnh Viết Lộc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, thành viên đoàn kiểm tra cho biết dịch vụ hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định rất phổ biến, chẳng hạn ở Bình Dương, các hợp tác xã kinh doanh vận tải đáp ứng 95% thị phần đi lại của người dân. Ở Tp.HCM, con số này là 50%; tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũng khoảng 40% nhu cầu. Tuy nhiên, nhiều hợp tác xã kinh doanh không đủ điều kiện pháp lý về an toàn, bộ máy quản lý.

Ông Lộc cho biết Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những sai phạm này, đồng thời yêu cầu các đơn vị có sai phạm khắc phục trong 3 tháng, nếu trong thời gian này, doanh nghiệp không khắc phục xong sẽ thu hồi giấy phép. Lý giải về việc đưa ra khoảng thời gian trên, ông Trịnh Viết Lộc cho rằng, do các doanh nghiệp là các hợp tác xã kinh doanh vận tải chiếm thị phần lớn, nếu ngay lập tức thu hồi giấy phép, ngừng hoạt động của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân. Tuy vậy, ông Lộc cũng cho rằng, tinh thần của Lãnh đạo Bộ GTVT là trong vòng 3 tháng nếu không khắc phục thì Sở phải có phương án thu hồi giấy phép và có phương án vận tải thay thế.

Theo một lãnh đạo Bộ GTVT, dù mới chỉ là kết quả kiểm tra bước đầu tại 9 tỉnh, song qua kiểm tra, Bộ GTVT đã giao địa phương xử phạt 5 đơn vị vi phạm về điều kiện kinh doanh và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh cho đến khi khắc phục xong; xử phạt 4 đơn vị vi phạm nghiêm trọng về điều kiện kinh doanh và kinh doanh không đúng nội dung ghi trong giấy phép. Ngoài ra, Bộ yêu cầu Sở GTVT địa phương thu hồi giấy phép của 4 đơn vị: Hợp tác xã GTVT Quảng Ngãi và Hợp tác xã GTVT huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Hợp tác xã vận tải Tây Sơn và Hợp tác xã vận tải cơ giới 19/5 Tuy Phước (Bình Định).

Ngoài những vi phạm bị xử lý tại chỗ, Đoàn thanh tra cũng yêu cầu doanh nghiệp xử lý ngay những lái xe có tốc độ lớn, vi phạm nhiều lần và báo cáo lại đoàn Thanh tra đồng thời giao cho các Sở GTVT danh sách doanh nghiệp, phương tiện có số lần vi phạm lớn để Sở kịp thời chấn chỉnh. Đoàn thanh tra cũng cũng kiến nghị các Sở GTVT thường xuyên theo dõi để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, thậm chí đề nghị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp có số xe vi phạm lớn. 
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản