banner tạm

Cập nhật lúc : 10:43 AM, 16/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kiểm tra tải trọng xe quá tải: Nguy cơ tái diễn vi phạm

Từ ngày 1/4, cùng với các địa phương trên cả nước, Tp. Hà Nội đã tổ chức ra quân kiểm tra trọng tải xe trên các tuyến quốc lộ.
Từ ngày 1/4, cùng với các địa phương trên cả nước, Tp. Hà Nội đã tổ chức ra quân kiểm tra trọng tải xe trên các tuyến quốc lộ. Mặc dù mới triển khai được hơn 10 ngày, tuy nhiên, do làm tốt công tác tuyên truyền, cộng với việc lực lượng liên ngành vào cuộc quyết liệt, nên vi phạm đã giảm rõ rệt. 

Hầu hết đều chở đúng tải trọng

Ngày 12/4, có mặt tại QL1, đoạn xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín, Hà Nội) khu vực đặt trạm cân xe, theo ghi nhận của chúng tôi, số lượng xe tải dừng để kiểm tra lỗi chở hàng quá trọng tải đã giảm rất nhiều so với những ngày trước. Không chỉ giảm về số lượng, mức độ vi phạm của các lái xe cũng giảm đáng kể. Trong thời gian có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận được 8 trường hợp xe tải nghi vi phạm bị lực lượng liên ngành xử lý. Trong đó, 7 trường hợp là xe tải loại 2,5 tấn, 1 xe sơmi romooc. Tuy nhiên, qua kiểm tra, hầu hết các xe đều đã chở hàng hóa theo đúng trọng tải cho phép. 
Kiểm tra tải trọng xe quá tải: Nguy cơ tái diễn vi phạm - ảnh 1
Hầu hết các xe khi kiểm tra tại trạm đều chở đúng tải trọng, tuy nhiên vẫn còn xuất hiện một số trường hợp chở quá tải dưới 5%.
Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Lê Minh Tuấn – Tổ trưởng tổ công tác liên ngành số 2 cho biết, so với những ngày đầu ra quân, số xe vi phạm đã giảm nhiều. Hầu hết các xe khi kiểm tra tại trạm đều chở đúng tải trọng, tuy nhiên vẫn còn xuất hiện một số trường hợp chở quá tải dưới 5%. Đối với những trường hợp này, lực lượng liên ngành sẽ nhắc nhở, yêu cầu lái xe hạ tải, ký cam kết không tái phạm rồi tiếp tục cho lưu thông. 

Đến thời điểm này, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hầu hết các lái xe khi bị kiểm tra, xử lý đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định. Tuy nhiên, theo Trung úy Lê Minh Tuấn, việc các xe vi phạm giảm ngoài lý do lái xe đã hiểu và chấp hành quy định chở đúng trọng tải thì còn một nguyên nhân khác, có thể rất nhiều lái xe đang nghe ngóng và tìm hiểu quy luật hoạt động của các trạm cân, từ đó tìm kẽ hở để hoạt động. Để ngăn chặn tình trạng trên, các tổ công tác đã được yêu cầu tăng cường kiểm tra liên tục, không để việc lái xe tranh thủ thời gian chuyển ca, trời mưa (trạm cân không thể hoạt động - PV) để hoạt động.

Thiết lập lại thị trường vận tải

Có thể thấy, từ khi 63 tỉnh, thành đồng loạt tổ chức ra quân kiểm tra trọng tải xe, tình trạng xe chở quá tải đã giảm đáng kể. Thế nhưng, sau khi chiến dịch bắt đầu thu được những kết quả bước đầu, đã có một số doanh nghiệp vận tải phản ứng về việc siết chặt kiểm soát tải trọng xe. 

Một số doanh nghiệp cho rằng, việc kiểm soát trọng tải xe đã khiến giá vận tải tăng cao, nhiều lái xe dừng chạy, để đối phó với chiến dịch, dẫn đến hàng hóa bị tồn đọng. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn cho rằng, Bộ GTVT nên thông báo trước với các doanh nghiệp ít nhất 3 tháng để họ chuẩn bị... Bên cạnh đó, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại trong quá trình kiểm tra đã xuất hiện tình trạng một số lái xe “quên” mang theo đăng ký, đăng kiểm; hạ tải trước đi qua đặt trạm cân, sau khi qua trạm lại tiếp tục chở quá tải… khiến việc kiểm tra trọng tải gặp rất nhiều khó khăn. 

Về vấn đề này, Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, Hiệp hội ủng hộ việc kiểm tra trọng tải xe ô tô trên các tuyến quốc lộ. Liên quan đến việc hàng hóa bị tồn đọng, giá cước vận tải tăng khi chiến dịch kiểm soát trọng tải xe làm mạnh, ông Thanh cho rằng, đây là cơ hội thiết lập lại trật tự thị trường vận tải, tránh việc doanh nghiệp tăng tải trọng quá mức để giảm giá cước, cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Đồng quan điểm, các chuyên gia quản lý giao thông, đô thị cũng như nhiều người dân cho rằng, việc lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý lái xe chở quả tải là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, trong khi các lái xe, doanh nghiệp vẫn chỉ nghĩ đến lợi ích của riêng, mà quên đi những ảnh hưởng đến sự bền vững của hạ tầng giao thông, tính mạng của người dân thì nguy cơ tái vi phạm sẽ tiếp tục tái diễn. Do đó, nếu các lực lượng chức năng không thực sự kiên quyết xử lý vi phạm, tình trạng “đầu voi, đuôi chuột” có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo Công Trình – Báo Kinh Tế Và Đô Thị

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản