banner tạm

Cập nhật lúc : 2:14 PM, 25/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kiên Giang lo mất an toàn đường thủy

Kiên Giang là địa phương có hệ thống sông rạch khá chằng chịt, mật độ tàu thuyền cao nên nguy cơ mất an toàn đường thủy đang ngày đêm rình rập người dân nơi đây, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. 
Lực lượng CSGT Đường thủy Công an Kiên Giang tăng cường tuần tra, kiểm soát
Lực lượng CSGT Đường thủy Công an Kiên Giang tăng cường tuần tra, kiểm soát

Thượng tá Võ Việt Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT Đường thủy Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, tình trạng vi phạm luật đã và đang diễn biến rất phức tạp. Đến cuối tháng 10/2013, kiểm tra 9.800 lượt phương tiện và 5.600 lượt người điều khiển thì có tới 3.200 người, 215 người chủ phương tiện và 47 chủ bến bãi vi phạm quy định về ATGT đường thủy. Trong đó, có 20% phương tiện không sơn vạch dấu nước an toàn; 55% phương tiện chở quá tải; 65% người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp. Căn cứ Nghị định 60 của Chính phủ, lực lượng CSGT Đường thủy đã lập biên bản các lỗi vi phạm và xử phạt hành chính 2.496 trường hợp, với số tiền gần 2 tỷ đồng. 

Mới đây, do chở quá tải, tàu chở hàng của doanh nghiệp tư nhân Trường Thành đã gây ách tắc ở khu vực cửa sông Dương Đông, huyện Phú Quốc nhưng chây ì không khắc phục. Chỉ khi lực lượng của Ban ATGT tỉnh đến xử lý thì chủ tàu mới cam kết bốc dỡ hàng hóa để giải phóng tàu. 

Dù  biết chở quá tải nguy hiểm và bị xử phạt, nhưng mỗi chủ tàu, người lái đều có lý do để biện minh cho hành vi của mình. Anh Huỳnh Văn Nhiều, làm thuê trên sà lan chở cát cho chủ tàu ở An Giang xuống Kiên Giang cho rằng, do làm thuê, nên khi chủ phương tiện kêu chạy thì đi chứ không biết trên sà lan có bao nhiêu tấn cát. Khi hỏi, chở vậy có biết là rất nguy hiểm không, anh Nhiều bảo biết, nhưng nếu không làm thì sẽ mất việc. 

Còn chị Nguyễn Thị Lệ, chủ ghe thu mua lúa ở huyện An Minh phân bua: “Do không có lời nhiều, phải chở thêm vài trăm kg lúa như vậy mới “có ăn”. Còn chị Lê Thị Thu Phấn, máy trưởng sà lan chở cát từ An Giang qua Kiên Giang tiêu thụ cho biết: Chạy quá tải cũng “hên, xui”,  nghĩa là có chuyến đi “lọt”, có chuyến “dính” lực lượng chức năng thì đành chịu chứ biết làm sao.

Thực tế, trên các tuyến sông cho thấy vi phạm nhiều nhưng việc xử lý còn rất nhiều bất cập, không thể triệt để. Hầu hết mới chỉ xử lý ở mức phạt và cho tồn tại vì không có địa điểm giữ phương tiện hoặc vị trí bốc dỡ hàng hóa quá tải. 

Thượng tá Võ Việt Hùng cho biết, những tháng cuối năm còn lại, CSGT Đường thủy phối hợp với các ngành liên quan cương quyết kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các phương tiện vận chuyển hành khách mà không đúng quy định hoặc không trang bị đủ các thiết bị an toàn. Trong đó có việc đề nghị chính quyền địa phương đình chỉ phương tiện vận chuyển hành khách không giấy phép hoặc bằng chứng chỉ chuyên môn không phù hợp.
giaoth

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản