banner tạm

Cập nhật lúc : 8:22 AM, 18/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kỳ 2: Lách luật trốn hàng tỷ đồng thuế, phí

Do lợi ích kinh tế, không ít người Việt đã dùng chiêu thuê hoặc mua xe Lào để kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa khiến số lượng xe Lào gia tăng nhanh chóng. Đi kèm với điều này là Nhà nước đang thất thu mỗi năm nhiều tỉ đồng tiền thuế, tiền phí sử dụng đường bộ. 

Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào
Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào

Lỗ hổng phí bảo trì

Theo tìm hiểu, việc mua xe Lào mang lại cho chủ xe rất nhiều lợi ích, không chỉ là xe nhập chất lượng tốt, giá rẻ, mà còn có thể “trốn” thuế trước bạ và phí sử dụng đường bộ. Tính trung bình một xe khách 45 chỗ nếu mua ở Việt Nam có giá khoảng 1,6 tỷ đồng, đóng thuế trước bạ 10% và nộp mỗi năm 7 triệu đồng tiền phí bảo trì thì mua xe Lào sẽ tiết kiệm được gần 1/3 tổng số tiền trên. Đây chính là lý do vì sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bán xe để mua hoặc thuê xe Lào làm phương tiện kinh  doanh vận tải hành khách liên vận quốc tế. Tương tự, với loại xe tải nặng, xe sơ mi, rơ moóc, các chủ xe cũng dùng chiêu lách luật này.

Thậm chí, cánh lái xe còn rỉ tai nhau về bí quyết dùng xe biển Lào có thể hạn chế được tình trạng bị Thanh tra giao thông “soi” vi phạm, bớt được tiền nộp phạt hàng tháng. Chỉ cần có người thân ở bên Lào đứng ra đăng ký và làm các thủ tục theo quy định bên nước bạn và trong khi hoạt động phải chú ý đến thời hạn xuất nhập cảnh là xe có thể chạy  thoải mái. Nhất là các DN có trụ sở ở các huyện vùng cao gần biên giới, hay thường xuyên qua lại nước bạn Lào thì dùng xe Lào là kinh tế nhất.

Theo quy định, từ 1/1/2013 tất cả các phương tiện trong cả nước đều phải đóng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hay còn gọi là phí bảo trì đường bộ. Mức thu và phương thức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại xe được áp dụng theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành. Riêng đối với xe ô tô nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam, kỳ tính phí là khoảng thời gian được phép lưu hành tại Việt Nam. Thời điểm nộp phí là khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam (hồ sơ nộp cho phía Hải quan - PV). Cách tính phí được giải thích như sau: Ông E là chủ xe ô tô chở người dưới 10 chỗ được nhập cảnh vào Việt Nam kể từ ngày 10/7 đến hết ngày 19/7/2013. Khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh, phải nộp phí sử dụng đường bộ như sau: 10/30 ngày x 180.000 đồng/30 ngày = 60.000 đồng.

Thế nhưng tại Khoản 1 Điều 6, Thông tư 197 lại quy định: Đối với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam, người nộp phí phải khai theo mẫu và nộp phí cho Sở GTVT theo từng lần phát sinh.

Sự bất đồng trong các điều khoản khiến cho việc thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam trở thành một bài toán không lời giải đối với cơ quan chức năng. Tại 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, đại diện các Sở GTVT đều khẳng định, từ khi quy định có hiệu lực đến nay, cơ quan này chưa thu được đồng nào từ các chủ phương tiện có xe thuộc diện trên. 

Ông Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết: “Quy định là vậy nhưng do chưa có chế tài xử phạt, cộng với việc không có hướng dẫn cụ thể về cách thu nên việc thu phí với các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Quảng Trị vẫn chưa thể thực hiện được”.
 
Cơ quan chức năng bế tắc, nhà nước thất thu

Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chủ yếu là xe Lào và thông quan qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Trong khi, Nghị định thư giữa 2 nước Việt Nam - Lào cũng chỉ yêu cầu các xe phải có hợp đồng vận tải của chủ hàng, hoặc chấp thuận khai thác tuyến của cơ quan chủ quản nước bạn là được thông quan. Cho nên, dù là cơ quan được giao nhiệm vụ trực tiếp nhưng chính các Sở GTVT vẫn chưa biết thu ở đâu, thu vào thời điểm nào. “Nếu muốn thu khi xe đi trên đường lực lượng chức năng không thể chứng minh được chủ xe là ai, thu tại cửa khẩu thì Sở GTVT không được phép. Vì vậy, cách duy nhất là nhờ lực lượng Hải quan để thu ngay khi chủ phương tiện làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam”- ông Hùng chia sẻ.

Thế nhưng, phương án tưởng chừng như ưu việt là thu qua Hải quan cũng chẳng thể thực hiện được, bởi lẽ Hải quan không được giao nhiệm vụ này. Ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Phòng Nghiệp vụ, Cục Hải Quan tỉnh Quảng Trị khẳng định, Hải quan không được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ với xe nhập cảnh. Mà nếu giao cho Hải quan thu khoản phí này thì cũng rất khó, bởi lẽ nó liên quan đến thời gian thông quan phương tiện. “Không thể vì thu thêm một khoản phí mà làm chậm thời gian thông quan của nhiều phương tiện khác. Ngoài ra, tất cả các khoản thu ở cửa khẩu đều phải do Bộ Tài chính và UBND tỉnh quy định. Nếu muốn thêm một khoản thu nào đó thì phải có thông tư hướng dẫn riêng cho khoản thu đó”- ông Hải nói.

Một vấn đề khác được cơ quan Hải quan đưa ra là quy định quốc tế tại cửa khẩu chỉ có 5 đơn vị gồm: Biên phòng, Hải quan, Y tế, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật. Muốn thêm lực lượng thu phí thì phải thay đổi thỏa thuận song phương giữa 2 nước Việt - Lào.
 
Chỉ riêng tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, từ 1/1/2013 đến hết ngày 9/12/2013, đã có 31.600lượt xe Lào (xe biểnsố Lào) làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh. Làm phép tính đơn giản, với loại xe ô tô nước ngoài dưới 10 chỗ và nhập cảnh 10 ngày thì mỗi năm thất thu gần 2 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ. Đó là chưa tính chi tiết từng loại phương tiện. Bởi hầu hết các xe Lào nhập cảnh lưu thông ở nước ta là xe tải nặng, xe khách trên 40 chỗ ngồi. Vậy với 19 cửa khẩu quốc tế và 26 cửa khẩu Quốc gia thì mỗi năm Nhà nước sẽ thất thu không biết bao nhiêu tỷ đồng?!




Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào
Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào

Lỗ hổng phí bảo trì

Theo tìm hiểu, việc mua xe Lào mang lại cho chủ xe rất nhiều lợi ích, không chỉ là xe nhập chất lượng tốt, giá rẻ, mà còn có thể “trốn” thuế trước bạ và phí sử dụng đường bộ. Tính trung bình một xe khách 45 chỗ nếu mua ở Việt Nam có giá khoảng 1,6 tỷ đồng, đóng thuế trước bạ 10% và nộp mỗi năm 7 triệu đồng tiền phí bảo trì thì mua xe Lào sẽ tiết kiệm được gần 1/3 tổng số tiền trên. Đây chính là lý do vì sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bán xe để mua hoặc thuê xe Lào làm phương tiện kinh  doanh vận tải hành khách liên vận quốc tế. Tương tự, với loại xe tải nặng, xe sơ mi, rơ moóc, các chủ xe cũng dùng chiêu lách luật này.

Thậm chí, cánh lái xe còn rỉ tai nhau về bí quyết dùng xe biển Lào có thể hạn chế được tình trạng bị Thanh tra giao thông “soi” vi phạm, bớt được tiền nộp phạt hàng tháng. Chỉ cần có người thân ở bên Lào đứng ra đăng ký và làm các thủ tục theo quy định bên nước bạn và trong khi hoạt động phải chú ý đến thời hạn xuất nhập cảnh là xe có thể chạy  thoải mái. Nhất là các DN có trụ sở ở các huyện vùng cao gần biên giới, hay thường xuyên qua lại nước bạn Lào thì dùng xe Lào là kinh tế nhất.

Theo quy định, từ 1/1/2013 tất cả các phương tiện trong cả nước đều phải đóng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hay còn gọi là phí bảo trì đường bộ. Mức thu và phương thức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại xe được áp dụng theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành. Riêng đối với xe ô tô nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam, kỳ tính phí là khoảng thời gian được phép lưu hành tại Việt Nam. Thời điểm nộp phí là khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam (hồ sơ nộp cho phía Hải quan - PV). Cách tính phí được giải thích như sau: Ông E là chủ xe ô tô chở người dưới 10 chỗ được nhập cảnh vào Việt Nam kể từ ngày 10/7 đến hết ngày 19/7/2013. Khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh, phải nộp phí sử dụng đường bộ như sau: 10/30 ngày x 180.000 đồng/30 ngày = 60.000 đồng.

Thế nhưng tại Khoản 1 Điều 6, Thông tư 197 lại quy định: Đối với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam, người nộp phí phải khai theo mẫu và nộp phí cho Sở GTVT theo từng lần phát sinh.

Sự bất đồng trong các điều khoản khiến cho việc thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam trở thành một bài toán không lời giải đối với cơ quan chức năng. Tại 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, đại diện các Sở GTVT đều khẳng định, từ khi quy định có hiệu lực đến nay, cơ quan này chưa thu được đồng nào từ các chủ phương tiện có xe thuộc diện trên. 

Ông Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết: “Quy định là vậy nhưng do chưa có chế tài xử phạt, cộng với việc không có hướng dẫn cụ thể về cách thu nên việc thu phí với các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Quảng Trị vẫn chưa thể thực hiện được”.
 
Cơ quan chức năng bế tắc, nhà nước thất thu

Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chủ yếu là xe Lào và thông quan qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Trong khi, Nghị định thư giữa 2 nước Việt Nam - Lào cũng chỉ yêu cầu các xe phải có hợp đồng vận tải của chủ hàng, hoặc chấp thuận khai thác tuyến của cơ quan chủ quản nước bạn là được thông quan. Cho nên, dù là cơ quan được giao nhiệm vụ trực tiếp nhưng chính các Sở GTVT vẫn chưa biết thu ở đâu, thu vào thời điểm nào. “Nếu muốn thu khi xe đi trên đường lực lượng chức năng không thể chứng minh được chủ xe là ai, thu tại cửa khẩu thì Sở GTVT không được phép. Vì vậy, cách duy nhất là nhờ lực lượng Hải quan để thu ngay khi chủ phương tiện làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam”- ông Hùng chia sẻ.

Thế nhưng, phương án tưởng chừng như ưu việt là thu qua Hải quan cũng chẳng thể thực hiện được, bởi lẽ Hải quan không được giao nhiệm vụ này. Ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Phòng Nghiệp vụ, Cục Hải Quan tỉnh Quảng Trị khẳng định, Hải quan không được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ với xe nhập cảnh. Mà nếu giao cho Hải quan thu khoản phí này thì cũng rất khó, bởi lẽ nó liên quan đến thời gian thông quan phương tiện. “Không thể vì thu thêm một khoản phí mà làm chậm thời gian thông quan của nhiều phương tiện khác. Ngoài ra, tất cả các khoản thu ở cửa khẩu đều phải do Bộ Tài chính và UBND tỉnh quy định. Nếu muốn thêm một khoản thu nào đó thì phải có thông tư hướng dẫn riêng cho khoản thu đó”- ông Hải nói.

Một vấn đề khác được cơ quan Hải quan đưa ra là quy định quốc tế tại cửa khẩu chỉ có 5 đơn vị gồm: Biên phòng, Hải quan, Y tế, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật. Muốn thêm lực lượng thu phí thì phải thay đổi thỏa thuận song phương giữa 2 nước Việt - Lào.
 
Chỉ riêng tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, từ 1/1/2013 đến hết ngày 9/12/2013, đã có 31.600  lượt xe Lào (xe biển  số Lào) làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh. Làm phép tính đơn giản, với loại xe ô tô nước ngoài dưới 10 chỗ và nhập cảnh 10 ngày thì mỗi năm thất thu gần 2 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ. Đó là chưa tính chi tiết từng loại phương tiện. Bởi hầu hết các xe Lào nhập cảnh lưu thông ở nước ta là xe tải nặng, xe khách trên 40 chỗ ngồi. Vậy với 19 cửa khẩu quốc tế và 26 cửa khẩu Quốc gia thì mỗi năm Nhà nước sẽ thất thu không biết bao nhiêu tỷ đồng?! 

 


Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào
Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào

Lỗ hổng phí bảo trì

Theo tìm hiểu, việc mua xe Lào mang lại cho chủ xe rất nhiều lợi ích, không chỉ là xe nhập chất lượng tốt, giá rẻ, mà còn có thể “trốn” thuế trước bạ và phí sử dụng đường bộ. Tính trung bình một xe khách 45 chỗ nếu mua ở Việt Nam có giá khoảng 1,6 tỷ đồng, đóng thuế trước bạ 10% và nộp mỗi năm 7 triệu đồng tiền phí bảo trì thì mua xe Lào sẽ tiết kiệm được gần 1/3 tổng số tiền trên. Đây chính là lý do vì sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bán xe để mua hoặc thuê xe Lào làm phương tiện kinh  doanh vận tải hành khách liên vận quốc tế. Tương tự, với loại xe tải nặng, xe sơ mi, rơ moóc, các chủ xe cũng dùng chiêu lách luật này.

Thậm chí, cánh lái xe còn rỉ tai nhau về bí quyết dùng xe biển Lào có thể hạn chế được tình trạng bị Thanh tra giao thông “soi” vi phạm, bớt được tiền nộp phạt hàng tháng. Chỉ cần có người thân ở bên Lào đứng ra đăng ký và làm các thủ tục theo quy định bên nước bạn và trong khi hoạt động phải chú ý đến thời hạn xuất nhập cảnh là xe có thể chạy  thoải mái. Nhất là các DN có trụ sở ở các huyện vùng cao gần biên giới, hay thường xuyên qua lại nước bạn Lào thì dùng xe Lào là kinh tế nhất.

Theo quy định, từ 1/1/2013 tất cả các phương tiện trong cả nước đều phải đóng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hay còn gọi là phí bảo trì đường bộ. Mức thu và phương thức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại xe được áp dụng theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành. Riêng đối với xe ô tô nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam, kỳ tính phí là khoảng thời gian được phép lưu hành tại Việt Nam. Thời điểm nộp phí là khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam (hồ sơ nộp cho phía Hải quan - PV). Cách tính phí được giải thích như sau: Ông E là chủ xe ô tô chở người dưới 10 chỗ được nhập cảnh vào Việt Nam kể từ ngày 10/7 đến hết ngày 19/7/2013. Khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh, phải nộp phí sử dụng đường bộ như sau: 10/30 ngày x 180.000 đồng/30 ngày = 60.000 đồng.

Thế nhưng tại Khoản 1 Điều 6, Thông tư 197 lại quy định: Đối với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam, người nộp phí phải khai theo mẫu và nộp phí cho Sở GTVT theo từng lần phát sinh.

Sự bất đồng trong các điều khoản khiến cho việc thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam trở thành một bài toán không lời giải đối với cơ quan chức năng. Tại 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, đại diện các Sở GTVT đều khẳng định, từ khi quy định có hiệu lực đến nay, cơ quan này chưa thu được đồng nào từ các chủ phương tiện có xe thuộc diện trên. 

Ông Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết: “Quy định là vậy nhưng do chưa có chế tài xử phạt, cộng với việc không có hướng dẫn cụ thể về cách thu nên việc thu phí với các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Quảng Trị vẫn chưa thể thực hiện được”.
 
Cơ quan chức năng bế tắc, nhà nước thất thu

Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chủ yếu là xe Lào và thông quan qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Trong khi, Nghị định thư giữa 2 nước Việt Nam - Lào cũng chỉ yêu cầu các xe phải có hợp đồng vận tải của chủ hàng, hoặc chấp thuận khai thác tuyến của cơ quan chủ quản nước bạn là được thông quan. Cho nên, dù là cơ quan được giao nhiệm vụ trực tiếp nhưng chính các Sở GTVT vẫn chưa biết thu ở đâu, thu vào thời điểm nào. “Nếu muốn thu khi xe đi trên đường lực lượng chức năng không thể chứng minh được chủ xe là ai, thu tại cửa khẩu thì Sở GTVT không được phép. Vì vậy, cách duy nhất là nhờ lực lượng Hải quan để thu ngay khi chủ phương tiện làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam”- ông Hùng chia sẻ.

Thế nhưng, phương án tưởng chừng như ưu việt là thu qua Hải quan cũng chẳng thể thực hiện được, bởi lẽ Hải quan không được giao nhiệm vụ này. Ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Phòng Nghiệp vụ, Cục Hải Quan tỉnh Quảng Trị khẳng định, Hải quan không được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ với xe nhập cảnh. Mà nếu giao cho Hải quan thu khoản phí này thì cũng rất khó, bởi lẽ nó liên quan đến thời gian thông quan phương tiện. “Không thể vì thu thêm một khoản phí mà làm chậm thời gian thông quan của nhiều phương tiện khác. Ngoài ra, tất cả các khoản thu ở cửa khẩu đều phải do Bộ Tài chính và UBND tỉnh quy định. Nếu muốn thêm một khoản thu nào đó thì phải có thông tư hướng dẫn riêng cho khoản thu đó”- ông Hải nói.

Một vấn đề khác được cơ quan Hải quan đưa ra là quy định quốc tế tại cửa khẩu chỉ có 5 đơn vị gồm: Biên phòng, Hải quan, Y tế, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật. Muốn thêm lực lượng thu phí thì phải thay đổi thỏa thuận song phương giữa 2 nước Việt - Lào.
 
Chỉ riêng tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, từ 1/1/2013 đến hết ngày 9/12/2013, đã có 31.600  lượt xe Lào (xe biển  số Lào) làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh. Làm phép tính đơn giản, với loại xe ô tô nước ngoài dưới 10 chỗ và nhập cảnh 10 ngày thì mỗi năm thất thu gần 2 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ. Đó là chưa tính chi tiết từng loại phương tiện. Bởi hầu hết các xe Lào nhập cảnh lưu thông ở nước ta là xe tải nặng, xe khách trên 40 chỗ ngồi. Vậy với 19 cửa khẩu quốc tế và 26 cửa khẩu Quốc gia thì mỗi năm Nhà nước sẽ thất thu không biết bao nhiêu tỷ đồng?! 

 


Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào
Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào

Lỗ hổng phí bảo trì

Theo tìm hiểu, việc mua xe Lào mang lại cho chủ xe rất nhiều lợi ích, không chỉ là xe nhập chất lượng tốt, giá rẻ, mà còn có thể “trốn” thuế trước bạ và phí sử dụng đường bộ. Tính trung bình một xe khách 45 chỗ nếu mua ở Việt Nam có giá khoảng 1,6 tỷ đồng, đóng thuế trước bạ 10% và nộp mỗi năm 7 triệu đồng tiền phí bảo trì thì mua xe Lào sẽ tiết kiệm được gần 1/3 tổng số tiền trên. Đây chính là lý do vì sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bán xe để mua hoặc thuê xe Lào làm phương tiện kinh  doanh vận tải hành khách liên vận quốc tế. Tương tự, với loại xe tải nặng, xe sơ mi, rơ moóc, các chủ xe cũng dùng chiêu lách luật này.

Thậm chí, cánh lái xe còn rỉ tai nhau về bí quyết dùng xe biển Lào có thể hạn chế được tình trạng bị Thanh tra giao thông “soi” vi phạm, bớt được tiền nộp phạt hàng tháng. Chỉ cần có người thân ở bên Lào đứng ra đăng ký và làm các thủ tục theo quy định bên nước bạn và trong khi hoạt động phải chú ý đến thời hạn xuất nhập cảnh là xe có thể chạy  thoải mái. Nhất là các DN có trụ sở ở các huyện vùng cao gần biên giới, hay thường xuyên qua lại nước bạn Lào thì dùng xe Lào là kinh tế nhất.

Theo quy định, từ 1/1/2013 tất cả các phương tiện trong cả nước đều phải đóng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hay còn gọi là phí bảo trì đường bộ. Mức thu và phương thức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại xe được áp dụng theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành. Riêng đối với xe ô tô nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam, kỳ tính phí là khoảng thời gian được phép lưu hành tại Việt Nam. Thời điểm nộp phí là khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam (hồ sơ nộp cho phía Hải quan - PV). Cách tính phí được giải thích như sau: Ông E là chủ xe ô tô chở người dưới 10 chỗ được nhập cảnh vào Việt Nam kể từ ngày 10/7 đến hết ngày 19/7/2013. Khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh, phải nộp phí sử dụng đường bộ như sau: 10/30 ngày x 180.000 đồng/30 ngày = 60.000 đồng.

Thế nhưng tại Khoản 1 Điều 6, Thông tư 197 lại quy định: Đối với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam, người nộp phí phải khai theo mẫu và nộp phí cho Sở GTVT theo từng lần phát sinh.

Sự bất đồng trong các điều khoản khiến cho việc thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam trở thành một bài toán không lời giải đối với cơ quan chức năng. Tại 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, đại diện các Sở GTVT đều khẳng định, từ khi quy định có hiệu lực đến nay, cơ quan này chưa thu được đồng nào từ các chủ phương tiện có xe thuộc diện trên. 

Ông Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết: “Quy định là vậy nhưng do chưa có chế tài xử phạt, cộng với việc không có hướng dẫn cụ thể về cách thu nên việc thu phí với các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Quảng Trị vẫn chưa thể thực hiện được”.
 
Cơ quan chức năng bế tắc, nhà nước thất thu

Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chủ yếu là xe Lào và thông quan qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Trong khi, Nghị định thư giữa 2 nước Việt Nam - Lào cũng chỉ yêu cầu các xe phải có hợp đồng vận tải của chủ hàng, hoặc chấp thuận khai thác tuyến của cơ quan chủ quản nước bạn là được thông quan. Cho nên, dù là cơ quan được giao nhiệm vụ trực tiếp nhưng chính các Sở GTVT vẫn chưa biết thu ở đâu, thu vào thời điểm nào. “Nếu muốn thu khi xe đi trên đường lực lượng chức năng không thể chứng minh được chủ xe là ai, thu tại cửa khẩu thì Sở GTVT không được phép. Vì vậy, cách duy nhất là nhờ lực lượng Hải quan để thu ngay khi chủ phương tiện làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam”- ông Hùng chia sẻ.

Thế nhưng, phương án tưởng chừng như ưu việt là thu qua Hải quan cũng chẳng thể thực hiện được, bởi lẽ Hải quan không được giao nhiệm vụ này. Ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Phòng Nghiệp vụ, Cục Hải Quan tỉnh Quảng Trị khẳng định, Hải quan không được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ với xe nhập cảnh. Mà nếu giao cho Hải quan thu khoản phí này thì cũng rất khó, bởi lẽ nó liên quan đến thời gian thông quan phương tiện. “Không thể vì thu thêm một khoản phí mà làm chậm thời gian thông quan của nhiều phương tiện khác. Ngoài ra, tất cả các khoản thu ở cửa khẩu đều phải do Bộ Tài chính và UBND tỉnh quy định. Nếu muốn thêm một khoản thu nào đó thì phải có thông tư hướng dẫn riêng cho khoản thu đó”- ông Hải nói.

Một vấn đề khác được cơ quan Hải quan đưa ra là quy định quốc tế tại cửa khẩu chỉ có 5 đơn vị gồm: Biên phòng, Hải quan, Y tế, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật. Muốn thêm lực lượng thu phí thì phải thay đổi thỏa thuận song phương giữa 2 nước Việt - Lào.
 
Chỉ riêng tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, từ 1/1/2013 đến hết ngày 9/12/2013, đã có 31.600  lượt xe Lào (xe biển  số Lào) làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh. Làm phép tính đơn giản, với loại xe ô tô nước ngoài dưới 10 chỗ và nhập cảnh 10 ngày thì mỗi năm thất thu gần 2 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ. Đó là chưa tính chi tiết từng loại phương tiện. Bởi hầu hết các xe Lào nhập cảnh lưu thông ở nước ta là xe tải nặng, xe khách trên 40 chỗ ngồi. Vậy với 19 cửa khẩu quốc tế và 26 cửa khẩu Quốc gia thì mỗi năm Nhà nước sẽ thất thu không biết bao nhiêu tỷ đồng?! 

 

Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào
Những chiếc xe tải nặng hàng ngày vẫn đang “cày xới” mặt đường nhưng cơ quan chức năng chưa thu được đồng phí sử dụng đường bộ nào

Lỗ hổng phí bảo trì

Theo tìm hiểu, việc mua xe Lào mang lại cho chủ xe rất nhiều lợi ích, không chỉ là xe nhập chất lượng tốt, giá rẻ, mà còn có thể “trốn” thuế trước bạ và phí sử dụng đường bộ. Tính trung bình một xe khách 45 chỗ nếu mua ở Việt Nam có giá khoảng 1,6 tỷ đồng, đóng thuế trước bạ 10% và nộp mỗi năm 7 triệu đồng tiền phí bảo trì thì mua xe Lào sẽ tiết kiệm được gần 1/3 tổng số tiền trên. Đây chính là lý do vì sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bán xe để mua hoặc thuê xe Lào làm phương tiện kinh  doanh vận tải hành khách liên vận quốc tế. Tương tự, với loại xe tải nặng, xe sơ mi, rơ moóc, các chủ xe cũng dùng chiêu lách luật này.

Thậm chí, cánh lái xe còn rỉ tai nhau về bí quyết dùng xe biển Lào có thể hạn chế được tình trạng bị Thanh tra giao thông “soi” vi phạm, bớt được tiền nộp phạt hàng tháng. Chỉ cần có người thân ở bên Lào đứng ra đăng ký và làm các thủ tục theo quy định bên nước bạn và trong khi hoạt động phải chú ý đến thời hạn xuất nhập cảnh là xe có thể chạy  thoải mái. Nhất là các DN có trụ sở ở các huyện vùng cao gần biên giới, hay thường xuyên qua lại nước bạn Lào thì dùng xe Lào là kinh tế nhất.

Theo quy định, từ 1/1/2013 tất cả các phương tiện trong cả nước đều phải đóng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện hay còn gọi là phí bảo trì đường bộ. Mức thu và phương thức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại xe được áp dụng theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành. Riêng đối với xe ô tô nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam, kỳ tính phí là khoảng thời gian được phép lưu hành tại Việt Nam. Thời điểm nộp phí là khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam (hồ sơ nộp cho phía Hải quan - PV). Cách tính phí được giải thích như sau: Ông E là chủ xe ô tô chở người dưới 10 chỗ được nhập cảnh vào Việt Nam kể từ ngày 10/7 đến hết ngày 19/7/2013. Khi nộp hồ sơ xin nhập cảnh, phải nộp phí sử dụng đường bộ như sau: 10/30 ngày x 180.000 đồng/30 ngày = 60.000 đồng.

Thế nhưng tại Khoản 1 Điều 6, Thông tư 197 lại quy định: Đối với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam, người nộp phí phải khai theo mẫu và nộp phí cho Sở GTVT theo từng lần phát sinh.

Sự bất đồng trong các điều khoản khiến cho việc thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam trở thành một bài toán không lời giải đối với cơ quan chức năng. Tại 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, đại diện các Sở GTVT đều khẳng định, từ khi quy định có hiệu lực đến nay, cơ quan này chưa thu được đồng nào từ các chủ phương tiện có xe thuộc diện trên. 

Ông Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết: “Quy định là vậy nhưng do chưa có chế tài xử phạt, cộng với việc không có hướng dẫn cụ thể về cách thu nên việc thu phí với các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Quảng Trị vẫn chưa thể thực hiện được”.
 
Cơ quan chức năng bế tắc, nhà nước thất thu

Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chủ yếu là xe Lào và thông quan qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Trong khi, Nghị định thư giữa 2 nước Việt Nam - Lào cũng chỉ yêu cầu các xe phải có hợp đồng vận tải của chủ hàng, hoặc chấp thuận khai thác tuyến của cơ quan chủ quản nước bạn là được thông quan. Cho nên, dù là cơ quan được giao nhiệm vụ trực tiếp nhưng chính các Sở GTVT vẫn chưa biết thu ở đâu, thu vào thời điểm nào. “Nếu muốn thu khi xe đi trên đường lực lượng chức năng không thể chứng minh được chủ xe là ai, thu tại cửa khẩu thì Sở GTVT không được phép. Vì vậy, cách duy nhất là nhờ lực lượng Hải quan để thu ngay khi chủ phương tiện làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam”- ông Hùng chia sẻ.

Thế nhưng, phương án tưởng chừng như ưu việt là thu qua Hải quan cũng chẳng thể thực hiện được, bởi lẽ Hải quan không được giao nhiệm vụ này. Ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Phòng Nghiệp vụ, Cục Hải Quan tỉnh Quảng Trị khẳng định, Hải quan không được giao nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ với xe nhập cảnh. Mà nếu giao cho Hải quan thu khoản phí này thì cũng rất khó, bởi lẽ nó liên quan đến thời gian thông quan phương tiện. “Không thể vì thu thêm một khoản phí mà làm chậm thời gian thông quan của nhiều phương tiện khác. Ngoài ra, tất cả các khoản thu ở cửa khẩu đều phải do Bộ Tài chính và UBND tỉnh quy định. Nếu muốn thêm một khoản thu nào đó thì phải có thông tư hướng dẫn riêng cho khoản thu đó”- ông Hải nói.

Một vấn đề khác được cơ quan Hải quan đưa ra là quy định quốc tế tại cửa khẩu chỉ có 5 đơn vị gồm: Biên phòng, Hải quan, Y tế, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật. Muốn thêm lực lượng thu phí thì phải thay đổi thỏa thuận song phương giữa 2 nước Việt - Lào.
 
Chỉ riêng tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, từ 1/1/2013 đến hết ngày 9/12/2013, đã có 31.600  lượt xe Lào (xe biển  số Lào) làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh. Làm phép tính đơn giản, với loại xe ô tô nước ngoài dưới 10 chỗ và nhập cảnh 10 ngày thì mỗi năm thất thu gần 2 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ. Đó là chưa tính chi tiết từng loại phương tiện. Bởi hầu hết các xe Lào nhập cảnh lưu thông ở nước ta là xe tải nặng, xe khách trên 40 chỗ ngồi. Vậy với 19 cửa khẩu quốc tế và 26 cửa khẩu Quốc gia thì mỗi năm Nhà nước sẽ thất thu không biết bao nhiêu tỷ đồng?! 

 

atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản