banner tạm

Cập nhật lúc : 8:8 AM, 15/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lái xe chờ mưa, hò nhau vượt trạm

Lợi dụng thời tiết khu vực Sơn La nắng mưa thất thường, cánh lái xe giở chiêu “ém” quân dọc đường, chờ mưa xuống là thi nhau vượt trạm, trước sự bất lực của các cơ quan chức năng.
Các xe lợi dụng trời mưa để qua trạm
Các xe lợi dụng trời mưa để qua trạm
QL6 gồng mình “cõng” xe quá tải

Những ngày qua, xe tải qua QL6 tiếp tục “ca bài” chờ mưa để vượt trạm, bởi QL6 đoạn qua thị trấn Mộc Châu thường xuyên nắng ngày, mưa đêm. Cánh lái xe lợi dụng điều này bảo nhau “ém” quân tại các quán ăn, nghỉ dọc đường chờ “giờ vàng”. 

Có mặt tại quán ăn Hoằng Nga thuộc Tiểu khu 32, cách trạm cân chừng 8km lúc 20h 12/5, PV Báo Giao thông nhận thấy, hơn chục xe tải nằm chờ “giờ vàng”. Ông Hoằng - chủ quán Hoằng Nga, vốn là dân xe tải đường dài đã giải nghệ cho biết, đợt này cánh lái xe vào quán ăn khá đông. “Anh em vừa nghỉ ngơi vừa nghe ngóng xem tình hình hoạt động của trạm cân, nếu có thông tin báo về là… hò nhau vượt trạm” - ông Hoằng tiết lộ.
 
"Trả lời PV Báo Giao thông ngày 14/5 xung quanh việc xe quá tải “rồng rắn san tải “lách” trạm cân” trên tuyến QL70, ông Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT tỉnh Yên Bái cho biết: “Chúng tôi đã huy động nhiều lực lượng TTGT, CSGT, đồng thời trang bị thêm cân để kiểm soát tải trọng trên QL70 và các tuyến khác qua địa bàn. Còn về thực trạng như Báo Giao thông phản ánh, chúng tôi sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay và xử lý kiên quyết các trường hợp chở quá tải”.
Thiện Anh

Không ngoài dự đoán, khoảng 21h, trời bắt đầu đổ mưa. Ngay lập tức, cánh lái xe gọi nhau í ới. Anh Lâm - tài xế xe tải BKS  25C-001.82 cho biết, giờ vượt trạm đã đến vì trời mưa như thế này, trạm cân sẽ không hoạt động. Chỉ chưa đầy 10 phút, hơn chục xe tải từ quán Hoằng Nga chạy thẳng về hướng thị trấn Mộc Châu.

Trên thực tế, nếu trời không mưa, cánh lái xe cũng có thể san tải để vượt trạm. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, khoảng hai tuần nay, trong bán kính 2 - 3km tính từ tâm trạm cân (đặt tại Km194), nhiều bãi lên xuống hàng cơ động đã được hình thành, đáp ứng nhu cầu của lái xe. Các xe tải từ hướng Sơn La về nếu không muốn đợi “giờ vàng”, đều tập kết tại các khu vực này và thuê bốc xếp san hàng lên xe tải nhẹ. Mỗi tấn sang tải và chở qua trạm cân chi phí khoảng 350.000 đồng (khoảng 10km). 

Đêm 12/5, đi từ Km 196 - 197, PV Báo Giao thông chứng kiến hàng chục xe tải lớn BKS 36A-040.04, 30A-008.40, 26C-003.79 đấu thùng vào những xe tải nhỏ loại 2,5 tấn để san tải. Không chỉ ban đêm mà ban ngày hoạt động san tải của các  xe từ Sơn La xuống diễn ra công khai. Trung bình có khoảng 30 chiếc xe tải nhẹ thường xuyên túc trực tại khu vực này để “kiếm ăn”.

Đáng nói hơn, hoạt động san tải đã kéo dài trong suốt thời gian dài (kể từ khi thành lập trạm cân) nhưng chưa hề có sự can thiệp của bất kỳ lực lượng chức năng nào. 

Anh Nguyễn Văn Cường, chuyên thu gom mận tại khu vực này cho biết, mấy ngày nay anh không thuê được xe tải nhỏ vào bản thu mua mận. Vì dân xe tải đua nhau đi bốc hàng cho xe tải lớn kiếm nhiều tiền hơn và không phải đi xa. Do không có xe và người đi bốc hàng, anh Cường đã tăng giá từ 80.000 lên 120.000 đồng, cơm nuôi mà vẫn không có người làm. 
 
Sử dụng cân di động “bắt” xe san tải

Đặt vấn đề tại sao việc san tải được thực hiện công khai ngay gần khu vực đặt trạm cân nhưng lực lượng chức năng không có động thái xử lý, ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Sơn La cho biết, đã nắm được thực trạng trên nhưng chưa có chế tài xử lý việc sang tải. 

Liên quan đến việc quá nhiều xe tải xếp hàng chờ san tải tại Sơn La, ông Hương cũng cho rằng, nguyên nhân là do các địa phương trên cùng tuyến làm chưa quyết liệt, dồn việc lại cho  tỉnh Sơn La. Từ đầu tháng 5/2014, lực lượng chức năng tại đây đã phải dùng cân xách tay đối phó với xe vượt trạm. Nếu như đêm 7/5, có tới 20 xe vượt tải trên tổng số 128 xe được kiểm tra, đến ngày 12/5 chỉ còn 3 xe vi phạm?!

“Chúng tôi đã phải huy động thêm 50 cảnh sát của huyện Mộc Châu tham gia cùng với tổ công tác để phân luồng, chặn xe mới xử lý được” - ông Hương nói.

Cũng theo ông Hương, trong cuộc họp với Ban chỉ đạo cân xe của tỉnh cuối tuần này, Thanh tra Sở GTVT Sơn La sẽ đề xuất cơ chế cho phép được dùng cân di động đến các điểm đang diễn ra hoạt động san tải để kiểm tra. Mặc dù vậy, ông Hương cũng khẳng định nếu các địa phương khác trên cùng tuyến không làm tích cực hơn nữa để khép kín địa bàn kiểm soát tải trọng xe thì hiệu quả khó đạt như mong muốn. 

Đề xuất lập thêm 3 trạm cân chặn xe quá tải

Ông Phạm Anh Quý - Phó Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình cho biết, Hòa Bình đã bố trí trạm cân luân phiên ở hai điểm, một tại trạm dừng nghỉ Tân Lạc trên QL6 và một điểm trên đường Hồ Chí Minh. Xác định Hòa Bình không phải là điểm xuất phát của hàng hóa, do đó lực lượng chức năng đặt trạm cân tại hai điểm trên để kiểm soát.

“Không thể nói Hòa Bình làm không chặt. Theo thống kê trong hơn một tháng qua, chúng tôi đã kiểm tra hơn 500 xe và chỉ có 14,68% xe vi phạm tải trọng” - ông Quý nói.

Được biết, Sở GTVT Hòa Bình đã lập đề án trình UBND tỉnh thành lập thêm ba điểm cân xe tại QL6, đường Hồ Chí Minh và QL12B với kinh phí hơn 1 tỷ đồng để xây các điểm hạ tải vì hiện nay QL6 và đường Hồ Chí Minh nhỏ, hẹp không thể áp dụng việc buộc hạ tải.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản