banner tạm

Cập nhật lúc : 7:56 AM, 06/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lái xe kêu trời vì “bẫy tốc độ“

Trao đổi với PV Báo Giao thông, không ít lái xe cho rằng quy định tốc độ chạy xe hiện tương đối hợp lý.
Tuy nhiên, các tài xế vẫn kêu trời vì không sao xử lý được các tình huống khó trên đường, bị phạt, bị ức chế do biển báo cắm quá vô lý.  
 

 
Biển báo tốc độ trên Xa lộ Hà Nội đoạn ngã ba Cát Lái quy định tốc độ 50,40,30km/h mặc dù đường rất rộng
Biển báo tốc độ trên Xa lộ Hà Nội đoạn ngã ba Cát Lái quy định tốc độ 50,40,30km/h mặc dù đường rất rộng
Doanh nghiệp tự siết tốc độ

Những lái xe mà PV Báo Giao thông gặp gỡ mấy ngày qua đều bày tỏ ủng hộ tốc độ cho phép lưu hành xe hiện nay, đây là mức tương đối hợp lý.

Anh Dương Chấn Hoa - lái xe Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu đường có gần 30 năm kinh nghiệm cho rằng: Tốc độ cho phép 80km/h với xe ô tô con hiện nay là chấp nhận được cho nhóm xe này. Tuy nhiều dòng xe mới có trang bị phanh ABS, ban ngày có thể chạy trên 100km vẫn an toàn do loại phanh này cho phép lái xe làm chủ tay lái khi phanh cứng dừng xe tại chỗ khi khẩn cấp. Song nhiều dòng xe khác không có phanh ABS, chạy tới 100km/h rất nguy hiểm, khi phanh gấp thường mất lái. Khi chạy ban đêm, cũng không nên chạy quá 80km/h do nhiều yếu tố bất lợi: Tầm nhìn phía trước hạn chế, khó quan sát 2 bên sườn xe, tài xế có thể mệt mỏi, ngủ gật... 

Với xe khách đường dài, ông Nguyễn Vĩ Đức - Công ty CP vận tải ô tô Thái Bình cho rằng quy định tối đa 70km/h là phù hợp, đã tính phòng ngừa TNGT. Có quá nhiều tình huống bất ngờ trên đường, xe khách lớn mà chạy tới 100km/h là rất nguy hiểm. Công ty ô tô Thái Bình có quy định phạt nặng những lái xe đi quá tốc độ đã được nhắc nhở lần đầu. 

Anh Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Hà cho biết: Với xe đầu kéo, chở hàng rời cũng như hàng container, công ty quy định chỉ chạy 50km/h, không bao giờ cho chạy tới tốc độ tối đa được phép là 60km/h.

Anh Ngọc cho rằng, trong điều kiện đường sá hiện nay, xe chạy ở tốc độ này là khách hàng chấp nhận được về mặt thời gian, kinh tế. Một xe hàng hạng nặng cồng kềnh chạy tới 60km/h thì lái xe có thể xử lý không chuẩn một số tình huống đột ngột.
 
Trở tay không kịp với “bẫy tốc độ”

Hầu hết lái xe được hỏi cho rằng việc cắm các biển báo giao thông thiếu khoa học đang khiến họ rất ức chế, đây là nguyên nhân khiến họ mất tiền oan vì bị CSGT xử phạt.

Ngoài tình trạng thiếu biển báo, biển báo khó hiểu, một số biển báo đặt ở vị trí khó quan sát, bị che khuất tầm nhìn, biển bị mờ... thì vấn đề lái xe phản đối nhiều nhất là cách cắm biển báo hạn chế tốc độ. Đặc biệt, toàn bộ các trường hợp cắm biển hạn chế tốc độ 40-50km/h, đều là giảm đột ngột từ tốc độ 70 - 80km/h, khiến lái xe như bị bẫy, không sao trở tay kịp.

Anh Nguyễn Văn Chiến - lái xe Công ty TNHH Thành Nam rất bức xúc: QL1 và các quốc lộ khác có vô số các biển báo chỉ cho phép xe chạy 40 - 50km/h. Nhiều đoạn QL1 có chất lượng tốt, không qua khu đông dân cư tại một số tỉnh như: Hà Tĩnh, Đồng Nai… cũng cắm biển hạn chế 40km/h. Xe ô tô khi tới những đoạn này không kịp giảm tốc, rất dễ bị phạt. “Chưa kể, việc hạn chế tốc độ này còn kéo dài thời gian di chuyển, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và nền kinh tế”- anh Chiến phàn nàn. 

Anh Dương Chấn Hoa cũng liệt kê một loạt các đoạn có “bẫy tốc độ” kiểu này trong bán kính 200km quanh Hà Nội. Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ngay sau trạm thu phí Cầu Giẽ vào Ninh Bình có những đoạn cắm biển hạn chế có 40km/h, khiến xe phải chạy rất ì. Từ Ninh Bình ra, lại có những đoạn liên tiếp cắm biển hạn chế 60km/h-40km/h là quá thấp trong khi đường luôn rất vắng.

Đường HCM, khu vực giao cắt giữa Hòa Bình và Cúc Phương (Ninh Bình) cũng cắm biển 40km/h dù xe cộ rất ít. Theo anh Hoa, chỗ này chỉ cần kẻ vạch sơn liền hoặc cùng lắm cắm biển 50km/h.

Đường QL1 mới từ Hà Nội đi Lạng Sơn, đoạn qua cầu Xương Giang rẽ vào TP Bắc Giang đang từ 80km/h lại đột ngột cắm ngay biển 50km/h khiến nhiều lái xe không quen đường có phanh cấp tập cũng không xử lý được và đành chấp nhận bị phạt quá tốc độ. QL18, đoạn TX Phả Lại - Chí Linh biển hạn chế 50km quá dài. Đoạn từ đập tràn phố Ngải đi Quảng Ninh mới xuất hiện biển hạn chế 40km/h cho khoảng 3km, đoạn trước và sau đó tốc độ chạy xe đều là 80km/h, không hề có biển cảnh báo…
 
Phương Anh

 
Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục  trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam:
Bất cập sẽ được chỉnh sửa

Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, điều chỉnh lại những biển báo bất hợp lý gây bức xúc nhất mà đơn vị phát hiện hoặc được người dân phản ánh. Tới nay, các biển hạn chế tốc độ 30km/h, 40km/h hay 15km/h đã được rà soát và nhổ bỏ gần hết. Các biển này được cắm trên đường, theo chúng tôi là khá cảm tính, gây nhiều bức xúc cho lái xe. Thay vào đó, đã bổ sung các loại biển cảnh báo: Đường hẹp, có đá lở, giao nhau với đường ngang, đường gấp khúc bên phải, đường gấp khúc bên trái, đường gấp khúc liên tục... để cảnh báo lái xe. Khi gặp các biển cảnh báo này người lái xe chủ động điều chỉnh giảm tốc độ cho phù hợp. 

Các vấn đề Báo Giao thông phản ánh, trong  Điều lệ biển báo hiệu đường bộ 237-01 trước đây và Quy chuẩn Quốc gia về hệ thống biển báo hiệu đường bộ số 41/2012 hiện nay cũng không có quy định việc phải cắm biển cảnh báo khi sắp đến khu dân cư. Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc cắm các biển cảnh báo là cần thiết, cần đề xuất bổ sung nội dung này vào Quy chuẩn và sớm triển khai.
 
P.A
 
Cần bổ sung biển phụ cảnh báo giảm tốc

Theo một số lái xe được phỏng vấn, với những đoạn quốc lộ qua khu vực đông dân cư, xe ô tô con có thể vẫn nên giữ 50km/h để đảm bảo ATGT. Trường hợp bất cập, lái xe dễ dàng giảm tốc, dừng xe. Với những đoạn chưa có dân mặc dù đã có quy hoạch thị trấn thị tứ, không nên cắm biển hạn chế tốc độ quá thấp, để giảm hao tốn xăng dầu, thời gian và đỡ ức chế lái xe. Đặc biệt nên bổ sung ngay các biển phụ cảnh báo sắp đến khu dân cư, sắp đến vị trí phải hạn chế tốc độ, để lái xe có thể biết, chủ động tốc độ.

giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản