banner tạm

Cập nhật lúc : 9:12 AM, 16/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Loạn phí trông giữ xe đạp, xe máy ở Hà Nội

Tình trạng thu phí cao vượt mức quy định hàng chục lần, nhất là trong dịp lễ, Tết; hay những “chiêu, trò” khác như: Không phát vé, phát vé tự tạo, ghi số xe đè lên giá, nhận trông xe máy nhưng đưa vé của xe đạp; hay công khai đưa vé có mệnh giá thấp để thu tiền giá cao... diễn ra phổ biến tại rất nhiều điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay. 
Tuy nhiên, chính quyền các cấp và các ban, ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Người dân vẫn phải trả mức phí quá cao so với quy định và ngân sách nhà nước mỗi năm lại thất thu số tiền rất lớn.

Giá trông xe vẫn ở... trên trời

UBND thành phố Hà Nội vừa ra Quyết định số 60/2013/QĐ-UBND về việc sửa đổi mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy. Theo đó, kể từ ngày 2-1-2014, tại địa bàn các quận và huyện Từ Liêm, phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) là 2.000 đồng/lượt (ban ngày), 3.000 đồng/lượt (ban đêm). Đối với xe máy, mức phí trông giữ là 3.000 đồng/lượt (ban ngày), 5.000 đồng/lượt (ban đêm), 7.000 đồng cả ngày và đêm. Thế nhưng, cho đến ngày 14-1, có mặt tại hàng loạt các điểm trông giữ xe trước cửa các bệnh viện và khu vui chơi ở nội thành Hà Nội, chúng tôi vẫn chứng kiến người dân phải trả phí gửi xe máy cao hơn tới gấp hai, gấp ba lần so với quy định. Với giá trông xe 5.000 đồng/lượt ban ngày, từ 10 đến 15 nghìn đồng/lượt ban đêm tại các bãi gửi xe khu vực các bệnh viện như: Nhi T.Ư, Phụ sản Hà Nội, Việt - Đức, Phụ sản T.Ư, Mắt T.Ư và vườn thú Thủ Lệ..., quy định mức giá mới của thành phố có vẻ chưa hề xuống được đến nơi.

Tại trước cửa Bệnh viện Việt - Đức, nơi có bãi trông xe do Công ty cổ phần 901 quản lý, khi chúng tôi hỏi về việc sao phải trả phí cao quá quy định, thì chị Nguyễn Thanh Tâm ở Hàng Thùng trả lời: "Giá trông xe ở khắp Hà Nội là 5.000 đồng cả năm nay rồi, nếu có chỗ nào giá trông giữ xe là hai, ba nghìn, mong nhà báo công bố để mọi người giật mình". Trước đó, vào các tối Nô-en và Tết Dương lịch, khi giá quy định 3.000 đồng/lượt xe máy gửi ban đêm theo Quyết định số 47 (năm 2011) của thành phố còn hiệu lực, thì giá trông xe tại rất nhiều nơi trong quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng... cũng đã "ở trên trời" khi cao gấp hàng chục lần quy định.

Tối 24-12-2013, chúng tôi khảo sát một vòng những tuyến phố chính gần Nhà thờ Lớn, hồ Hoàn Kiếm, khu trung tâm Thương mại Vincom. Ngay từ 18 giờ, các cửa hàng trông xe quanh khu vực Trung tâm thương mại Vincom ở phố Bà Triệu - Lê Đại Hành - Thái Phiên đã bắt đầu "mở hàng" đón khách. Giá cao ngất ngưởng, dao động từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng/xe là điều mà gần như toàn bộ các cửa hàng trông xe ở đây "đồng thanh hưởng ứng". Khu vực chung quanh Hồ Gươm, người dân cũng phải trả tới 50 nghìn đồng cho một lần gửi xe máy. Ngày 31-12-2013, điểm nóng về trông giữ xe quá giá trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là ngã ba Đinh Lễ, Nguyễn Xí, tình trạng diễn ra không khác gì đêm Nô-en. Lúc 20 giờ, các xe máy trên hai con đường đã xếp vào nhau san sát, chỗ ba hàng, chỗ bốn hàng, kéo dài từ vỉa hè xuống lòng đường, chật cả con phố, phí thu từ 30 đến 40 nghìn đồng/xe, miễn mặc cả. Phía đầu phố Đinh Lễ giáp phố Đinh Tiên Hoàng, nhiều người còn đứng cả xuống lòng đường chèo kéo khách, gây nên cảnh tượng hết sức lộn xộn, bát nháo. Phía trước Bưu điện Hà Nội, Cầu Gỗ, Hàng Khay, Ngô Quyền... mức phí dao động từ 30 đến 50 nghìn đồng trở lên. Đảo qua Hồ Tây, khu vực vườn hoa Lý Tự Trọng, chúng tôi còn thấy một số nam nữ thanh niên tự nhận là sinh viên đứng ra trông xe. Giá là 30 nghìn đồng/xe, tất nhiên là không hề có vé.

Buông lỏng và bất cập trong công tác quản lý

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng loạn thu phí gửi xe ở Hà Nội như hiện nay, chủ yếu là do các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp TP Hà Nội có dấu hiệu buông lỏng quản lý. Việc sai phạm diễn ra công khai, hễ cứ kiểm tra là có sai phạm, nhưng tới nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Sai phạm chưa hiển nhiên tới mức tất cả mọi người đều biết, ngay tại những nơi cách trụ sở UBND các phường (phường Tràng Tiền, Hàng Bạc, Hàng Bông, Lý Thái Tổ...) không xa, đã khiến cho người dân bức xúc và làm giảm lòng tin vào cách quản lý của chính quyền địa phương. Khi phường còn thiếu quyết liệt, chưa xử lý kịp thời, kiên quyết, dứt điểm các vi phạm, công tác phối hợp, kiểm tra chưa đồng bộ, thường xuyên; cơ chế tự quản ở khu dân cư còn kém, thì hiện tượng trên là không tránh khỏi...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc phân cấp quản lý, cấp phép, xử phạt các điểm trông giữ phương tiện cùng lúc giao cho nhiều đơn vị chịu trách nhiệm, nhưng hiệu quả quản lý không cao cũng là nguyên nhân khiến người dân phải chịu trả phí trông xe bất hợp lý. Theo phân cấp, Sở Giao thông vận tải cấp phép trông giữ phương tiện dưới lòng đường, còn UBND các quận sẽ cấp phép đối với các điểm trông giữ phương tiện trên vỉa hè (trừ hơn 60 tuyến phố trên địa bàn thành phố được UBND thành phố quy định giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý đồng bộ cả lòng đường, vỉa hè). Về nguyên tắc, đơn vị nào cấp phép thì đơn vị ấy ra những quyết định xử lý sai phạm, thu hồi giấy phép. Do đó, có nhiều trường hợp thanh tra Sở Giao thông vận tải qua kiểm tra, phát hiện sai phạm nhưng không thu hồi được giấy phép mà chỉ có thể kiến nghị UBND quận, huyện hoặc thành phố chỉ đạo giải quyết. Cho nên, có hiện tượng nếu một ngành, một lực lượng thì không phạt được hết lỗi, nhưng nếu tổ chức đoàn liên ngành, "trống giong cờ mở" thì khi xuống đến nơi, sai phạm đã bị xóa dấu vết, không còn gì mà bắt. Trong năm 2013, đối với các điểm trông giữ phương tiện vi phạm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 57 trường hợp, phạt tiền 195 triệu 100 nghìn đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn không thấm tháp gì so với mức lợi nhuận quá lớn từ việc trông xe quá giá, cho nên các đơn vị khai thác điểm đỗ sẵn sàng nộp phạt để... tồn tại.

Chiều 6-1-2014, làm việc với Chi cục Thuế Hoàn Kiếm, đồng chí Chi cục trưởng Nguyễn Xuân Dũng cho biết: Nạn thu phí gửi xe quá giá là rất nan giải. Cơ quan thuế đã nhiều lần cùng các đơn vị liên ngành tổ chức những đợt thanh tra, kiểm tra các điểm trông giữ xe vi phạm. Có những nơi họ chống đối bằng cách khi gặp đoàn kiểm tra liên ngành thì lập tức thu vé thấp đúng quy định ngay lập tức. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự vào cuộc cùng lúc của các cơ quan chức năng và người dân. Cơ quan thuế đã có số đường dây nóng để người dân phản ánh những nơi thu phí quá cao. Người dân hãy chủ động phản ánh, tố cáo vi phạm.

Vấn đề quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ, gửi xe khi các phương tiện giao thông ngày càng gia tăng cũng là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp được cấp phép trông giữ xe lợi dụng, ngang nhiên tăng giá, trốn thuế, trục lợi. Người dân nếu không gửi ở những nơi thu trái quy định, cũng không biết phải gửi ở đâu. Phó chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ Nguyễn Quỳnh Tiến chia sẻ với chúng tôi: "Dân số của phường gần 10 nghìn người, nhưng tổng diện tích của phường chỉ có 0,23 km2, mật độ các cơ quan, trụ sở doanh nghiệp cũng nhiều, cho nên rất chật chội. Đến đất ở cho người dân còn khó, nữa là diện tích để xe".

Sáng 10-1, làm việc với Giám đốc xí nghiệp quản lý bến xe phía nam Nguyễn Tất Thành, chúng tôi được biết, xí nghiệp đã khánh thành và đưa vào hoạt động khu nhà để xe mới hai tầng để phục vụ người dân từ tháng 7-2013. Tuy nhiên, với thiết kế hai tầng, mỗi tầng 500 m2/sàn, trong đó một sàn để phục vụ riêng cán bộ, công nhân viên xí nghiệp, thì sàn còn lại không thể đáp ứng nổi nhu cầu trông giữ xe rất lớn của bến. "Khu nhà để xe này mới chỉ đáp ứng nổi một phần ba nhu cầu, phần lớn số lượng xe còn lại, người dân phải gửi ở những nhà dân chung quanh" - ông Thành cho biết. Cũng chính vì nhu cầu gửi xe của người dân lớn trong khi diện tích để xe thiếu, cho nên tại khu vực Bến xe Giáp Bát, có tới hàng chục nhà dân nhận trông xe với phí từ 20 đến 30 nghìn đồng/ngày.

Để Tết này, người dân vui Xuân không phải chịu ép giá

Để ngăn chặn và xử lý có hiệu quả tình trạng giữ xe tự phát, thu phí giữ xe cao hơn quy định, gây bức xúc trong nhân dân, thất thoát tiền thuế của Nhà nước, chúng tôi kiến nghị các sở, ban, ngành chức năng của TP Hà Nội cùng UBND các phường thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Các ngành, các cấp và lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép ngay các điểm trông giữ xe không hợp lý, nhiều lần không chấp hành đúng các quy định của pháp luật. UBND phường có trách nhiệm quản lý, không để xảy ra tình trạng thu phí quá giá quy định. Thường xuyên phân công cán bộ chức năng của phường theo dõi các bãi giữ xe; kịp thời phát hiện và chủ động phối hợp các ngành chức năng thành phố xử lý các trường hợp giữ xe tự phát, thu phí giữ xe quá giá quy định. Bên cạnh đó, khi người dân phát hiện những trường hợp tổ chức trông giữ xe đạp, xe máy trái phép, cần thông báo với công an phường hoặc UBND phường.

Trước mắt, Tết này, để người dân du Xuân không bị "chặt chém" khi gửi xe, các sở, ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần chú trọng xử lý triệt để những sai phạm ở những nơi thu hút đông du khách, như: khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chợ Đồng Xuân, Phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc, chùa Trăm Gian, chùa Hà, chùa Bồ Đề, đền Ghềnh, khu vực quanh tổ đình Phúc Khánh (Ngã Tư Sở)...
Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản