banner tạm

Cập nhật lúc : 8:49 AM, 02/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lộn xộn như taxi Hà Nội

Gần đây, xuất hiện tình trạng xe taxi BKS Hà Nội nhưng lại đăng ký phù hiệu taxi của các tỉnh ngoài để hoạt động trên địa bàn thủ đô gây ra tình trạng lộn xộn.
Sau khi có việc tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi liên quan đến xe taxi trên địa bàn thành phố của lực lượng chức năng, đến nay tình trạng vi phạm đã giảm. Tuy nhiên vẫn còn nhiều xe taxi cố tình vi phạm, hoạt động tinh vi và manh động hơn. Đáng lưu ý là thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng xe taxi biển kiểm soát Hà Nội nhưng lại đăng ký phù hiệu taxi của các tỉnh ngoài để hoạt động trên địa bàn thủ đô, gây ra tình trạng lộn xộn và khó kiểm soát của cơ quan chức năng, còn người dân có nhu cầu đi lại dễ dàng trở thành “con mồi” cho taxi dù đang lộng hành chặt chém.
 Lộn xộn như taxi Hà Nội  - ảnh 1
CSGT Hà Nội lập biên bản 1 xe taxi vi phạm trước Ga Hà Nội
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 17.400 xe taxi, thuộc 111 hợp tác xã vận tải đăng ký kinh doanh. Từ đầu năm đến nay cơ quan chức năng đã xử lý khoảng 10.000 trường hợp taxi vi phạm, tạm giữ trên 8.000 bộ giấy tờ xe và hơn 300 phương tiện.

Lỗi taxi mắc nhiều nhất là dừng đỗ sai quy định để đón trả khách, biển kiểm soát xe cấp 1 đằng, phù hiệu taxi cấp 1 nẻo, lái xe taxi hầu như không có chứng chỉ tập huấn hành nghề, lái xe mới có bằng hoặc từ lái xe tải chuyển sang... Những lái xe này đều thuộc nhóm gian lận cước, lừa đảo và bắt chẹt hành khách. Một lỗi phổ biến khác là lái xe taxi nhưng không có bằng lái xe; đồng hồ tính cước không qua kiểm định, không có kẹp chì, niêm phong, những thứ này đặt trên xe chỉ để bịp hành khách…

Đáng lưu ý là thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng, có hàng nghìn xe đăng ký biển số xe ở Hà Nội, đăng ký hoạt động taxi ở các tỉnh khác, nhưng lại thường xuyên hoạt động ở địa bàn Hà Nội, một số khác thì lại phô tô phù hiệu, hoặc sử dụng biển số khác để hoạt động chui.

“Văn phòng của chủ xe này là ở Hà Nội nhưng đăng ký ở trên Vĩnh Phúc và công ty ở trên Vĩnh Phúc luôn. Vì công ty em được tổ chức thành hợp tác xã vận tải nên đã xin được cấp biển, phù hiệu ở 2 tỉnh, ở Hà Nội và Bắc Ninh, xe của Hợp tác xã vận tải Sông Hồng…”, một tài xế taxi vi phạm lỗi xe đăng ký biển số Hà Nội, nhưng lại đăng ký phù hiệu 1 hãng taxi ở Vĩnh Phúc lý giải.
 Lộn xộn như taxi Hà Nội  - ảnh 2
Thanh tra GTVT xử lý taxi vi phạm

Trong đợt kiểm tra, truy quét taxi dù của Thanh tra giao thông thành phố Hà Nội vừa qua, lực lượng kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm là đăng ký phù hiệu ở tỉnh khác, nhưng lại hoạt động taxi ở thành phố Hà Nội. Điển hình như công ty Hà Anh do tỉnh Ninh Bình cấp phù hiệu, công ty này có vài chục xe, không hề đăng ký xin phù hiệu hoạt động taxi của Hà Nội nhưng lại hoạt động hoàn toàn trên địa bàn thủ đô; Hợp tác xã vận tải Sông Hồng, đăng ký kinh doanh ở Bắc Ninh, Vĩnh Phúc cũng mang xe về Hà Nội chạy taxi...

“Chúng tôi cũng có kiến nghị với Giám đốc Sở Giao thông vận tải có văn bản và yêu cầu đối với các sở về mặt quản lý đối với hoạt động taxi của các tỉnh. Thứ 2 là nếu các doanh nghiệp đưa các phương tiện về hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội thì phải có đăng ký với Sở giao thông Hà Nội, đồng thời phải có cả phương án quản lý thì tình trạng taxi hoạt động kiểu này mới giảm được…”, Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cho biết thêm.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nhận định, hoạt động taxi ở Hà Nội hiện nay rất khó kiểm soát bởi quá nhiều hãng taxi hoạt động manh mún và nhỏ lẻ. Hơn nữa, lợi nhuận thu về hàng tháng nhờ số kinh phí từ bán “thương hiệu” lại không hề nhỏ đã góp phần làm taxi hoạt động bát nháo. Tùy theo từng đơn vị, trung bình giá thuê tổng đài, biển hiệu, logo taxi của các hãng taxi ở Hà Nội hiện từ giao động từ 1,5 triệu đến 3 triệu đồng/tháng/xe. Hàng tháng, mỗi xe chỉ phải nộp về công ty một khoản phí này, còn lại hoạt động kiểu gì không ai quan tâm.
 Lộn xộn như taxi Hà Nội  - ảnh 3
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, còn nguyên nhân nữa làm cho tình trạng taxi ở Hà Nội lộn xộn, đó là các doanh nghiệp đang lợi dụng kẽ hở trong Luật doanh nghiệp để hoạt động, vì theo luật thì họ được phép liên kết, mở chi nhành ở các tỉnh. Hiện nay nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội khi không được cấp phép thêm đầu xe taxi, họ mở chi nhánh liên kết ở các tỉnh và đưa xe vào hoạt động. Như vậy để hạn chế được việc này, cần phải kiểm soát được các xe ở tỉnh ngoài về hoạt động ở Hà Nội, và Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cũng cần phối hợp tốt với các tỉnh để giải quyết việc này.

“Việc xe các tỉnh về Hà Nội, mang phù hiệu taxi, số điện thoại các tỉnh về Hà Nội hoạt động là có thật. Việc này là sơ hở và cũng là cái khó của cơ quan quản lý. Bởi vì xe thì được phép lưu thông trong cả nước, không ai được cấm, hiện có khoảng trống trong quản lý. Vấn đề là việc xử lý những xe này thì Sở giao thông thành phố Hà Nội cần phải có quan hệ tốt với các Sở giao thông các tỉnh khác, đừng cho mình là độc quyền, là "ốc đảo quyền lực", không ai làm gì được, không ai xâm nhập vào được, từ đó ban phát ra quyền lực, như vậy là không được. Quyền lực ấy chỉ có thể đi vào cuộc sống khi tạo được sự đồng thuận, đồng tình từ nhiều phía…” ông Liên đề nghị.

Cách đây 2 năm, sau khi đạt đến con số hơn 17.000 xe taxi, Hà Nội đã không cấp phép thêm cho hãng taxi nào hoạt động trên địa bàn thủ đô. Cũng từ đó, các hãng taxi nghĩ ra chiêu mới nhập nhằng giữa biển kiểm soát và phù hiệu. Những quy định cấp phép hoạt động taxi không chặt chẽ tại Nghị định 91 và Thông tư 14 đã tạo ra kẽ hở cho vấn đề này tồn tại. Điều này đã không những không hạn chế được số lượng taxi hoạt động trên địa bàn mà còn làm gia tăng tình trạng lộn xộn trong hoạt động kinh doanh taxi, con số ước tính đến nay có khoảng hơn 20.000 xe taxi hoạt động và ngày càng tạo áp lực lớn hơn cho giao thông thành phố.
 
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản