banner tạm

Cập nhật lúc : 8:10 AM, 21/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mạng sống khách đi đò “treo” cùng dụng cụ nổi

Thực trạng phổ biến trên các thuyền, đò chở khách ở Thái Bình, Nam Định, những chiếc áo phao và dụng cụ nổi không hề được hành khách mặc hay đeo trên người như quy định, mà chủ yếu... treo lơ lửng dọc hai bên thuyền.
Người đi đò hoàn toàn không sử dụng dụng cụ nổi (Chụp tại bến đò Cổ Lễ, Trực Ninh, Nam Định)
Người đi đò hoàn toàn không sử dụng dụng cụ nổi
(Chụp tại bến đò Cổ Lễ, Trực Ninh, Nam Định)

Ngại bất tiện hơn lo mất mạng

Hầu hết các thuyền, đò chở khách khu vực bến sông Hồng đoạn chảy qua tỉnh Nam Định đều được chủ đò trang bị dụng cụ nổi. Tuy nhiên, số dụng cụ nổi thường ít hơn số người đi đò. Và chúng được treo lơ lửng dọc hai bên đò và đều bám bụi minh chứng cho thực tế lâu ngày chưa có người động đến.

Theo quan sát, người dân đi đò không hề sử dụng áo phao, hay dụng cụ nổi. Vừa ngồi trên đò, bác Trần Thị Ao (Vũ Thư, Thái Bình) cho biết: Tôi chở hàng cồng kềnh, tay cầm nhiều đồ đạc, lấy đâu ra chỗ cầm thêm cái dụng cụ nổi nữa. Mà có cầm lên khi xuống lại phải trả cho chủ đò rất phiền phức. Tôi đi đò nửa cuộc đời mà có chuyện gì xảy ra đâu?

Nguy hiểm hơn, nhiều người còn nhận thức sai lầm về những chiếc dụng cụ nổi. Chị Bạch Thị Thủy (Vũ Thư, Thái Bình) vô tư nói: “Tôi nghĩ những dụng cụ nổi treo ở trên đò giúp đò không bị chìm khi lật chứ có phải để mình buộc vào người đâu. Hoặc giả nếu bị ngã xuống sông thì sẽ có người ném cái dụng cụ nổi đó xuống để tôi bám lấy”.

Tâm lý chủ quan, thụ động như của chị Thủy khá phổ biến và sẽ khiến mạng sống của chính những người đi đò mong manh hơn nếu tai nạn xảy ra. Thậm chí chị Thủy còn cho hay là chưa bao giờ được ai hướng dẫn về cách sử dụng dụng cụ nổi và cũng chưa từng được chủ đò nhắc nhở sử dụng vật dụng đó.

Chủ đò Mai Văn Điệp (bến đò Cổ Lễ, thị trấn Cổ Lễ, Trực Ninh, Nam Định) lại có một cách lý giải khác: “Tôi có vài lần nhắc nhở bà con đi đò phải mang dụng cụ nổi nhưng họ không nghe đó là quyền của họ, tôi không thể nào ép buộc được”.

Thiếu tá Phùng Quốc Lộ - Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy tỉnh Nam Định cũng thừa nhận còn nhiều người dân đi đò chưa tự giác mặc áo phao hay mang dụng cụ nổi.

Còn nương nhẹ trong xử phạt

Trung tá Nguyễn Quang Nhật - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và điều tra giải quyết tai nạn giao thông đường thủy, Cục Cảnh sát đường thủy cho biết: Hành khách không mặc áo phao hoặc không sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh khi đi đò bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Chủ đò bị phạt mức cao nhất là 2 triệu đồng khi không trang bị áo phao và dụng cụ nổi đầy đủ cho khách.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo ghi nhận của phóng viên, ít trường hợp bị xử phạt lỗi này do tâm lý còn nương nhẹ của lực lượng CSGT đường thủy. Thiếu tá Hoàng Thọ Hải - Phó trưởng phòng CSGT đường thủy tỉnh Nam Định cho biết: Trong cao điểm Tết vừa qua, Phòng đã kiểm tra và xử lý 204 thuyền, đò vi phạm nhưng chưa xử phạt trường hợp nào không mặc áo phao.

Ông Hải cho biết, để đảm bảo ATGT trong dịp đầu năm du xuân lễ hội, Phòng CSGT đường thủy đã tổ chức kiểm tra và yêu cầu các chủ đò chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy, đảm bảo đủ phao cứu sinh theo quy định.

Tuy nhiên, khi thấy bóng cảnh sát thì chủ đò rục rịch phát áo phao, khi lực lượng chức năng rời đi thì áo phao lại được cất kỹ trên nóc đò.

Ghi nhận tại bến đò Nam Thanh (Nam Trực, Nam Định) cũng cho thấy, khi phóng viên chụp ảnh thì chủ đò Nguyễn Đức Bách vội vàng đưa dụng cụ nổi cho khách và việc làm này hoàn toàn chấm dứt khi chúng tôi rời bến.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản