banner tạm

Cập nhật lúc : 2:58 PM, 14/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mối nguy mới của đường sắt

Tình trạng xe ô tô tải, xe container đi qua đường ngang đâm va vào tàu đang có chiều hướng gia tăng

7 tháng qua, TNGT đường sắt đã giảm đáng kể nhưng lại tiềm ẩn những mối nguy mới cần sớm có giải pháp xử lý. 
Bớt người tử vong 

Theo Trung tâm Ứng phó Sự cố thiên tai và Cứu nạn (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) 7 tháng đầu năm 2013, TNGT đường sắt  đã giảm sâu cả ba tiêu chí. Cụ thể, xảy ra 244 vụ, làm chết 107 người, bị thương 153 người; giảm 37 vụ, giảm 33 người, giảm 27 người so với cùng kỳ. Tai nạn do các lý do bên ngoài vẫn chiếm phần lớn với 237 vụ (97%).
 
Ông Bùi Cao Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết dù     mục tiêu kéo giảm tai nạn đã được thực hiện nhưng thiệt hại do TNGT đường sắt vẫn còn cao, nhất là tai nạn tại các đường ngang dân sinh. 
Đặc biệt, tai nạn giảm nhưng số sự cố lại tăng đáng lo ngại. Thời gian qua xảy ra 636 sự cố chạy tàu, tăng 123 vụ so với cùng kỳ 2012. Trong đó, chỉ có hơn 200 vụ do các nguyên nhân khách quan, còn lại 430 vụ do những nguyên nhân chủ quan. Số sự cố liên quan đến đầu máy, toa xe chiếm hơn 370 vụ, tăng so với cùng kỳ. Ông Thắng cho biết thêm, để xảy ra những sự cố này có một phần do các nhân viên gác chắn, lái tàu, trực ban chạy tàu… vi phạm các quy định ngành.
 
Tai nạn giảm, vẫn lo

Thời gian qua nổi lên tình trạng xe ô tô va tàu hỏa tại các đường ngang dân sinh gây thiệt hại không nhỏ cho ngành Đường sắt, như vụ xe container cố tình vượt đường ngang ở Hưng Yên và Hải Dương hồi tháng 5 và tháng 7 vừa qua. Vụ gần đây nhất xảy ra tại Nghệ An khi một xe chở xi măng cố tình băng qua đường ngang và bị tàu đâm, khiến lái tàu bị thương.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, xe ô tô tải nặng, xe container đi qua đường ngang với tần suất lớn là một trong những mối uy hiếp an toàn mới, rất sớm cần có giải pháp hạn chế. Đơn cử như đường ngang Km 1688+250 qua P.Long Bình và Tân Hòa (Đồng Nai) khá nhỏ hẹp, cong cua và bị che khuất tầm nhìn, nhưng hàng ngày một lượng lớn xe container, xe tải trọng nặng trốn trạm thu phí QL 1A nên đi vào tuyến đường này, dẫn đến thường xuyên ùn tắc giao thông. Ông Nguyễn Đình Đảng – Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn cho biết, đường ngang này nằm trong ga Hố Nai có địa hình phức tạp, cộng thêm nhiều xe tải trọng nặng và xe container đi qua nên thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Tại Đồng Nai, một đường ngang khác ở khu vực khu công nghiệp Hố Nai 3 cũng luôn làm đơn vị quản lý lo ngại. Mặt đường ngang nhỏ hẹp, không êm thuận, rất nhiều xe container của khu công nghiệp đi qua,  khiến nhân viên gác chắn làm việc rất vất vả mới có thể đảm bảo ATGT. 

Tại TP Hồ Chí Minh, đường ngang Km 1718 + 511 nằm trên QL 13 cũng trong tình trạng tương tự. Tại đây, ngoài lượng xe container lớn, xe tải trọng nặng còn có một lượng lớn xe máy, xe buýt… qua lại. Ngành Đường sắt đã phải nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng CSGT và thanh niên tình nguyện để phân luồng mỗi khi có tàu qua.

Ông Nguyễn Đức Thắng – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, để giải quyết được tình trạng quá tải tại các đường ngang thì một mình ngành Đường sắt không thể thực hiện được, cần có sự vào cuộc của địa phương và sự hỗ trợ của CSGT. Ngành Đường sắt đang nỗ lực phối hợp với các bên liên quan để cắm biển hạn chế tải trọng, phân luồng giao thông đối với phương tiện cơ giới đường bộ, chỉ bố trí ô tô đi qua đường ngang theo hướng một chiều, tránh xung đột. Đồng thời rà soát, phân loại đánh giá từng đường ngang, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ...
 

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản