banner tạm

Cập nhật lúc : 9:54 AM, 06/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mũ bảo hiểm “thời trang” hay sinh mạng con người

Với giá tiền chỉ bằng chiếc rổ nhựa, những chiếc mũ bảo hiểm “thời trang” chỉ thực hiện được 1 chức năng duy nhất là trang trí và bảo đảm không bị phạt khi ra đường.
73 người tử vong do tai nạn giao thông trong 3 ngày từ 30/4-2/5 vừa qua. Con số đau lòng này chắc chắn có liên quan đến hàng vạn chiếc mũ bảo hiểm thời trang hay cách điệu vẫn được công khai bày bán nham nhảm trên các vỉa hè các địa phương, từ thành thị đến nông thôn.
Liên quan, bởi các mũ thời trang ấy được dùng để che mắt các cơ quan quản lý lại không có chức năng bảo vệ sinh mạng của người đội nó.
Mũ bảo hiểm thời trang được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố (Nguồn: Internet)
Mũ bảo hiểm thời trang được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố (Nguồn: Internet)
Với giá bán chỉ khoảng 20.000-50.000 đồng, những chiếc mũ thời trang này đã đáp ứng được nhu cầu của 1 bộ phận người dùng nhẹ dạ, đội cho có để qua mặt cơ quan chức năng.
Người dùng có biết đó là những chiếc mũ rởm? Không thể không biết. giá tiền chỉ bằng chiếc rổ nhựa, những chiếc mũ bảo hiểm “thời trang” chỉ thực hiện được 1 chức năng duy nhất: là trang trí và bảo đảm không bị phạt khi ra đường.
Năm 2007, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe gắn máy bắt đầu có hiệu lực.Quy định này được coi là một trong những chính sách thành công nhất và mang tính nhân văn cao bởi mục tiêu của nó là nhằm làm giảm nguy cơ chấn thương sọ não, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các vụ tai nạn giao thông. Cũng bởi tầm quan trọng đó mà cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền để người dân nhận thức và tự nguyện đội mũ bảo hiểm vì chính sinh mạng của mình. 
Ở một đất nước có tới 35 triệu xe gắn máy, nếu tính sơ bộ mỗi xe trung bình 1,5 mũ bảo hiểm như cách tính của các cơ quan chức năng thì tổng số mũ bảo hiểm trong cả nước là gần 50 triệu mũ. Nếu tính sơ bộ khoảng 200.000 đồng/chiếc mũ hợp chuẩn thì số tiền để mua 50 triệu chiếc mũ này vào khoảng ngàn tỷ đồng, tương đương với số tiền đầu tư cho một dự án hạ tầng mang tầm cỡ quốc gia. Tốn kém là vậy nhưng vẫn phải làm nếu biết Việt Nam nằm trong số 11 quốc gia có số người tử vong vì tai nạn giao thông hàng năm đứng đầu thế giới. Trong trường hợp đó, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ con người.
Ấy thế nhưng, theo khảo sát của các cơ quan chức năng, thời điểm mới có quy định bắt buộc người ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm thì số người bị chấn thương sọ não có giảm, nhưng đến giờ sau 7 năm thực hiện, tình trạng này lại có dấu hiệu tăng. Nguyên nhân một phần do người dân đội mũ bảo hiểm để tránh bị phạt...
theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản