banner tạm

Cập nhật lúc : 7:14 AM, 05/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè

Lòng đường thành chỗ kinh doanh, xe lữ hành tung hoành… đang là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng xấu tới trật tự an toàn giao thông của TP.HCM.

“Lấn chiếm lòng lề đường là câu chuyện nói mãi, từng địa phương nắm rõ hơn ai hết nhưng chưa giải quyết. Có khi nào các vị hỏi nguyên nhân tại sao không? Hay là đã biết câu trả lời rồi. Nhiều người dân phản ánh với tôi, họ buôn bán lặt vặt thì bị phạt hoài nhưng nhiều quán ăn bày bán tràn lan ngoài đường lại cứ ngang nhiên tồn tại. Vì sao vậy?” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đặt vấn đề tại buổi họp bàn các giải pháp chống ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT), ngày 4-9.

Phạt liên tục vẫn không ăn thua
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông TP, nhận định: Nạn lấn chiếm vỉa hè đang có chiều hướng gia tăng trở lại. “Hầu hết các hộ có mặt tiền đều lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. Từ 19 giờ đến tận khuya, rất nhiều quán nhậu bày bàn ghế tràn ra vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự giao thông, mỹ quan đô thị” - ông Tường nói. Ông Tường cũng chỉ rõ nhiều cơ sở lấy lòng đường để làm gara sửa chữa ô tô như ở đường Lý Thái Tổ (quận 3 và quận 10), An Dương Vương (quận 5), Hoàng Văn Thụ (gần vòng xoay Lăng Cha Cả, quận Tân Bình)…

Ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè - ảnh 1

Kinh doanh chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10. (Ảnh chụp chiều 4-9)

Nhắc lại một điểm nóng về lấn chiếm vỉa hè là khu vực trước BV Chợ Rẫy, Đại tá Lê Phước Trường, Trưởng Công an quận 5, cho hay đã có nhiều cuộc họp từ TP đến quận, huyện nhưng vẫn không giải quyết được. “Còn việc dùng lòng đường làm gara sửa ô tô chúng tôi đã phạt hành chính liên tục nhưng vẫn không ăn thua. Do vậy, quận kiến nghị TP cho phép áp dụng biện pháp rút giấy phép kinh doanh nhằm chấn chỉnh những vi phạm tương tự” - Đại tá Trường đề nghị.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, TP đã có các chỉ đạo xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán. Các địa phương chưa chấn chỉnh được là do khâu thực hiện chưa ổn. “Ngay trong tháng 9, các quận, huyện phải làm nghiêm, không thể để tồn tại chuyện bày ra lòng đường để sửa xe, chỉ vì việc kinh doanh của 1-2 hộ mà ảnh hưởng đến trật tự chung của xã hội” - ông Tín cương quyết.

Xe lữ hành “đại náo”

2.800 vụ TNGT đã xảy ra tại TP.HCM trong tám tháng đầu năm, làm chết 532 người, bị thương 2.807 người (giảm so với cùng kỳ năm ngoái). Đáng lo ngại là trong tháng 8 số vụ TNGT tăng đột biến. Tương tự, TNGT đường sắt tăng bốn vụ, tăng bốn người chết (tăng hơn 133%).

Một hình ảnh khác cũng làm xấu bộ mặt TP là việc nhiều xe lữ hành luồn sâu vào nội thành đón, trả khách gây rối loạn giao thông. Đại diện UBND quận 1 cho biết mỗi ngày đều đặn 6-8 giờ và 18-20 giờ là khu vực đường Phạm Ngũ Lão đoạn bên hông Công viên 23-9 trở nên bát nháo. Đó là bởi các hãng lữ hành ở đây tổ chức đón, trả khách và vận chuyển hàng hóa ngay dưới lòng đường. Hoạt động này còn kéo theo một lượng lớn xe taxi tập trung về đây gây kẹt xe nghiêm trọng cho khu vực.

Theo ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT, chỉ có cắm biển cấm dừng, cấm đậu thì mới xử lý được tình trạng trên. “Tuy nhiên, trong năm 2012 khi Sở GTVT cắm biển cấm thì gặp sự phản ứng dữ dội của các doanh nghiệp du lịch, của Sở VH-TT&DL và thậm chí từ phía UBND TP” - ông Cang nói.

Ông Cang cũng nhìn nhận việc quản lý hoạt động taxi, xe container vừa qua còn nhiều lỏng lẻo. Sắp tới, Sở GTVT sẽ kiểm tra lại số đầu xe các hãng vận tải, trước mắt là lượng taxi từ các tỉnh đổ về TP hoạt động, đồng thời gắn phù hiệu để quản lý xe container. “Chúng ta cần tính đến việc xử lý cả những người tiếp tay cho các xe chở quá khổ, quá tải. Nếu chỉ xử phạt lái xe không thôi thì chưa đủ mà cần xử lý cả chủ xe, chủ hàng và chủ bến bãi. Có như vậy mới khiến họ run tay khi chất hàng quá tải!” - ông Cang kiến nghị.

Gắn camera chất lượng cao xử phạt giao thông

Theo Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67) - Công an TP.HCM, có đến 80% số vụ TNGT xảy ra vào ban đêm và 85% số vụ do xe máy gây ra. Do đó, PC67 đang tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như chạy quá tốc độ, chạy xe sau khi uống rượu bia…

Ông Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, lắp đặt thêm các camera chất lượng cao nhằm ghi nhận được biển số, hành vi vi phạm để xử phạt nguội.


Theo phapluattp.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản