banner tạm

Cập nhật lúc : 5:55 AM, 10/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Người đi đò vẫn thờ ơ

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là Nghị định số 93 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa có hiệu lực. Trong đó có chế tài xử phạt đối với người điều khiển và người đi đò không mặc áo phao.
Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, cả người điều khiển và người đi đò còn rất thờ ơ với quy định này.
Khách đi đò mặc áo phao
Khách đi đò mặc áo phao
Sợ bẩn hơn sợ chết

Sáng 9/10, chúng tôi có mặt tại bến đò Trần Phú thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội, hầu như tất cả người đi đò đều từ chối mặc áo phao. Khi chúng tôi phỏng vấn, ai cũng nói biết rõ áo phao sẽ giúp họ an toàn hơn khi gặp nạn. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan vẫn còn ăn sâu trong tiềm thức. “Nhìn những chiếc áo phao cáu bẩn, lem luốc ai mà dám mặc, cộng với thời tiết nóng nực mặc vào không chịu được” – một khách đi đò trả lời về lý do không mặc áo phao.

Anh Nguyễn Văn Chiến, người lái đò tại bến đò Trần Phú phân trần: “Khó lắm chú ơi, nhắc khách đi đò phải mặc áo phao thì họ kêu bẩn với nóng. Một số người có ý thức hơn một chút thì họ để áo phao trên đầu xe máy, chứ đám thanh niên đầu xanh đầu đỏ nhắc chúng chúng còn mắng cho”.
"Cảnh sát Đường thủy sẽ phối hợp chặt với các địa phương để tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đi đò không mặc áo phao, không có dụng cụ nổi... tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức chấp hành của người dân”.
Đại tá Dương Ngọc Tiến
Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đường thủy

Anh Nguyễn Văn Hưởng, điều khiển chiếc đò HN 0203 tại bến Văn Đức (Gia Lâm) cho biết, khi lên đò chẳng ai thèm lấy áo phao chứ nói gì đến mặc.

Cũng theo anh Chiến, đại bộ phận người đi đò là người dân trong làng, trong xóm. Nhiều lúc chúng tôi tỏ thái độ rất kiên quyết, ai không mặc thì đò không xuất bến nhưng chả mấy khi thực hiện được. Tình cảm bà con xóm giềng với nhau, nhiều lúc chẳng dám làm căng, hơn nữa chúng tôi không có quyền gì cấm họ xuống đò.

Theo đăng ký, chiếc đò HN 0206 của anh Chiến có sức chở 12 người cùng xe máy, nhưng theo quan sát của PV, trên chiếc đò này có những 30 chiếc áo phao. Đa phần áo đã cũ, cáu bẩn, được gác gọn gàng dưới mái tôn, tác dụng chính là để... chống nóng. Nói dại nếu có xảy ra đắm đò, thì người đi đò cũng khó có thể với được áo phao.
Chỉ mặc khi có lực lượng chức năng

Khi được hỏi có biết tuần tới sẽ thực hiện việc xử phạt đối người đi đò từ 100 đến 200.000 đồng nếu không mặc áo phao hoặc không mang dụng cụ nổi hay không thì đa phần người đi đò đều nói không. Chỉ khi thấy có phóng viên chụp ảnh lái đò mới lấy áo phao, dụng cụ nổi đưa ra cho khách... cầm trên tay. Một số ít người miễn cưỡng mặc áo phao, hoặc chỉ khoác vào cho có lệ.

Anh Phạm Thắng, Trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Hà Nội thuộc Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II cho biết, đã làm việc với lãnh đạo xã, phường bến khách này, có tuyên truyền nhắc nhở nhưng đâu lại vào đó. Để thay đổi một thói quen cố hữu của mọi người cần kiên trì và mất rất nhiều thời gian. Lực lượng chức năng không phải lúc nào cũng có mặt để đôn đốc nhắc nhở, tuy nhiên khi có mặt thì họ chấp hành, khi đi khỏi thì họ bỏ qua.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Bạch Dương, Chánh Thanh tra Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, đây là thực trạng tồn tại từ lâu, trong thời gian tới lực lượng Thanh tra đường thủy sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra, xử lý vi phạm để quy định đi đò mặc áo phao sớm đi vào cuộc sống.
Điều 55 của Nghị định 93 quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông.


Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản